Bước phát triển mới của thể thao Nam Định

08:35, 06/01/2023

Khắc phục khó khăn sau ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2022, thể thao Nam Định có bước phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu, từ phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng đến thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao với nhiều thành tích nổi bật, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo đà cho sự phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh thời kỳ mới.

Thi đấu bóng chuyền nam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX-2022.
Thi đấu bóng chuyền nam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX-2022.

Từ TDTT phong trào…

Thực hiện Kế hoạch số 116-KH/UBND ngày 7-10-2021 của UBND tỉnh về việc “Hướng dẫn toàn dân tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật tỉnh giai đoạn 2021-2025”, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh phát động phong trào TDTT quần chúng đến các cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Việc rèn luyện TDTT đã trở thành nhu cầu cần thiết trong sinh hoạt cộng đồng, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ nguồn kinh phí Nhà nước và sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, đến nay, đa số các sở, ban, ngành của tỉnh đều có địa điểm tập luyện, thi đấu TDTT như: nhà cầu lông, bàn bóng bàn, sân bóng chuyền, sân bóng đá mini, sân tennis... Các giải TDTT phong trào thường xuyên được tổ chức nhân dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm lớn của ngành, địa phương; trở thành ngày hội văn hóa, thể thao sôi nổi. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh như: Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn, các Ban Đảng và Văn phòng cấp ủy thuộc Tỉnh ủy, các huyện Hải Hậu, Nam Trực, Xuân Trường… Hoạt động TDTT ở người cao tuổi tiếp tục được quan tâm; thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt ở hàng trăm câu lạc bộ (CLB), chủ yếu là các môn: thể dục dưỡng sinh, đi bộ, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn… Hội Người cao tuổi các cấp tổ chức hàng chục sự kiện hội thao, giao lưu văn hóa, thể thao, tích cực tham gia các giải TDTT người cao tuổi thường niên toàn quốc. Trong các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh, tỷ lệ trung bình về số quân nhân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 94%. Các ngành: Công an, Quân đội luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào tập luyện, thi đấu TDTT trong các cán bộ, chiến sĩ với các môn thể thao như: võ thuật, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, tennis, bóng đá, bắn súng, bơi, chạy vũ trang…, qua đó không chỉ phục vụ trực tiếp công tác huấn luyện chuyên môn, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu mà còn nâng cao sức khỏe, thể lực cho cán bộ, chiến sĩ. Năm 2022, các ngành: Công an, Quân đội đã phối hợp với ngành VH, TT và DL tổ chức kiểm tra chiến sĩ khỏe trong toàn lực lượng. 

Phong trào TDTT học đường cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục thể chất, thi đấu thể thao được các nhà trường đẩy mạnh như: đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ TDTT để phục vụ cho việc giảng dạy và tổ chức các hoạt động thể thao ngoài giờ. Đến nay, đa số các trường học trong tỉnh có đủ cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập theo quy định; trong đó nhiều trường đã xây dựng được nhà thể chất đa năng trị giá hàng tỷ đồng. Nhiều trường đã thành lập các CLB: võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu, bơi lội, cờ vua… thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhất là trong dịp hè. Thành viên trong các CLB là lực lượng nòng cốt để các địa phương lựa chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Đại hội TDTT các cấp tỉnh. Năm 2022, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh đạt 36,9% dân số; số gia đình thể thao đạt 19,8% tổng số hộ; số trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%; toàn tỉnh có 1.750 CLB TDTT, 1.255 cộng tác viên thể thao.

Đến thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao

Năm 2022, đoàn thể thao Nam Định đã tham gia 25 giải thể thao quốc gia, giành 78 huy chương; 2 giải thể thao quốc tế và khu vực, giành 15 huy chương; đóng góp cho đội tuyển quốc gia 10 VĐV; 16 VĐV đạt cấp kiện tướng; 21 VĐV cấp I. Các môn thể thao thành tích cao của tỉnh vẫn luôn khẳng định được vị thế và có đà phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu mới. Các đội tuyển: điền kinh, lặn, bóng đá, vật, boxing, võ cổ truyền, wushu, jujitsu… tham gia thi đấu tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế giành được thành tích cao; đặc biệt, điền kinh Nam Định vẫn đang khẳng định vị thế vững chắc trong top đầu toàn quốc; CLB bóng đá Nam Định tiếp tục trụ hạng thành công...

SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam là sự kiện thể thao lớn, có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác, phát triển giữa các quốc gia Đông Nam Á không chỉ trong lĩnh vực thể thao mà còn có ý nghĩa về văn hóa, chính trị, ngoại giao và kinh tế. Tại SEA Games 31, tỉnh ta đã tổ chức thành công 10 trận thi đấu môn bóng đá nam bảng B và 1 trận bán kết đảm bảo trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm; thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng mến khách của Nam Định với bạn bè trong nước và quốc tế, truyền đi những thông điệp tích cực làm nên thành công chung của Đại hội. Tại SEA Games 31, thể thao Nam Định có 3 VĐV tham gia thi đấu gồm: Nguyễn Thị Huyền (điền kinh), Đinh Thị Bích (điền kinh), Nguyễn Thị Thảo (lặn); 4 HLV tham gia làm nhiệm vụ trọng tài gồm: Phạm Văn Chinh (điền kinh), Phạm Thị Ngọt (điền kinh), Đặng Văn Thắng (nhảy cầu, bơi), Chu Thị Kim Thoa (vật). Các VĐV Nam Định đã xuất sắc giành 7 huy chương (3 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ); trong đó, VĐV Nguyễn Thị Huyền giành 2 HCV, 2 HCB; VĐV Nguyễn Thị Thảo giành 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, đoàn thể thao Nam Định tiếp tục phát huy thế mạnh với các môn thể thao từng đem lại nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước, khu vực và quốc tế như: môn võ, vật, điền kinh, lặn, nhảy cầu. Với tinh thần thể thao cao thượng, cùng sự nỗ lực cố gắng, ý chí quyết tâm cao trong thi đấu của các VĐV, đoàn thể thao Nam Định đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra (nằm trong top 30) với 11 HCV, 11 HCB, 12 HCĐ; đứng thứ 23/65 đoàn tham dự Đại hội; là kỳ Đại hội thành công nhất cả về số lượng huy chương lẫn chất lượng chuyên môn của đoàn thể thao Nam Định.

Sự phát triển mạnh mẽ của thể thao Nam Định năm 2022 là thành quả của quá trình đầu tư chuyên sâu, định hướng lâu dài của tỉnh thời gian qua. Ngành VH, TT và DL tỉnh đã ký kết các chương trình phối hợp với các ngành, địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác liên kết phát hiện, tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu thể thao; đồng thời mở rộng liên kết đào tạo VĐV với các trung tâm đào tạo VĐV quốc gia như: Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia I, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh… để tận dụng thế mạnh về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện, kinh nghiệm huấn luyện của các trung tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo của tỉnh. Công tác phát triển thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao luôn được UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh thông qua việc triển khai thực hiện các đề án, quy hoạch, chương trình đầu tư, phát triển lĩnh vực TDTT như: tăng cường đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất TDTT; nâng cao công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện VĐV; đăng cai, phối hợp tổ chức hiệu quả các giải TDTT trong nước, khu vực và quốc tế. Hiện nay, tỉnh có 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VH, TT và DL có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện VĐV tham gia các giải thể thao thành tích cao là Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập, thi đấu tương đối đồng bộ, hiện đại và lực lượng HLV dày dặn kinh nghiệm chuyên môn là điều kiện để các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của Nam Định ngày càng phát triển như: bơi, lặn, nhảy cầu, điền kinh, bóng đá, vật, boxing, võ cổ truyền, jujitsu… Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, HLV, trọng tài được chú trọng. Sở VH, TT và DL mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao cơ sở; phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền, Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức thành công nhiều khóa tập huấn… Thông qua đó đã hình thành được đội ngũ cán bộ quản lý, HLV thể thao có kiến thức chuyên môn tốt để tham gia công tác tại các đơn vị quản lý, đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh và các CLB thể thao chuyên nghiệp.

Thời gian tới, ngành VH, TT và DL tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận để thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển TDTT, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT. Chú trọng phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV năng khiếu, đóng góp cho thể thao chuyên nghiệp và thể thao thành tích cao của tỉnh. Tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Vận động mỗi người dân lựa chọn 1 môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khoẻ, phát triển con người toàn diện cả về thể chất và trí tuệ để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com