Những con số “biết nói” tại World Cup 2022

08:34, 09/12/2022

Dù mới chỉ trôi qua hơn nửa hành trình nhưng World Cup 2022 đã ghi nhận nhiều kết quả đáng tự hào trong công tác tổ chức dành cho chủ nhà Qatar - quốc gia đầu tiên đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Hàng triệu cổ động viên đã đến Qatar để trực tiếp cổ vũ cho đội tuyển. 
Ảnh: The Guardian
Hàng triệu cổ động viên đã đến Qatar để trực tiếp cổ vũ cho đội tuyển. Ảnh: The Guardian

Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), 48 trận đấu ở vòng bảng World Cup 2022 đã thu hút tổng cộng hơn 2,45 triệu khán giả đến sân cổ vũ các đội tuyển, đạt tỷ lệ lấp đầy 96%.

Đây là lượng cổ động viên dự khán đông thứ hai trong lịch sử vòng bảng các kỳ World Cup từ trước tới nay, chỉ đứng sau World Cup 1994 tại Mỹ.

Ngoài ra, World Cup 2022 cũng chứng kiến 88.966 cổ động viên dự khán cuộc so tài ở bảng C giữa Argentina và Mexico trên sân Lusail Iconic ngày 27-11. Đây là lượng khán giả tham gia cổ vũ trong một trận đấu cao nhất kể từ sau năm 1994 (94.194 người trong trận chung kết World Cup 1994 giữa Brazil và Italia). 

Mặc dù FIFA cũng như nước chủ nhà có nhiều quy định chặt chẽ về việc mua bán, sử dụng đồ uống có cồn - vốn bị nhiều du khách bất bình, chỉ trích với lý do đó là “văn hóa” thường tình trong bóng đá - nhưng việc 8 sân vận động ở 5 thành phố của Qatar luôn đông kín khán giả đã chứng minh được rằng không có rượu bia thì mọi cuộc đấu vẫn hết sức hấp dẫn.

Bên cạnh đó, ngay sau khi vòng bảng kết thúc, FIFA Fan Festival - khu vực dành cho người hâm mộ do FIFA tổ chức như một phần của World Cup 2022, còn gọi là “fan zone” có thể đón cùng lúc khoảng 40 nghìn người - đã thu hút 1 triệu người hâm mộ trái bóng tròn. Tại kỳ World Cup năm nay, FIFA Fan Festival được tổ chức ở công viên Al Bidda thuộc thành phố Doha (Qatar). Toàn bộ 64 trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2022 được phát trực tiếp thông qua hệ thống màn hình cỡ lớn. Vào những thời điểm không có trận đấu nào diễn ra, du khách được thưởng thức các chương trình nghệ thuật.

Cùng lúc, Corniche - một trong những điểm tham quan mang tính biểu tượng của Thủ đô của Qatar - cũng thu hút tới hơn 2 triệu người kể từ khi giải đấu bắt đầu. Đây là một lối đi dạo trải dài 7km nhìn ra vịnh Doha và con đường dọc Corniche có các nhà hàng, câu lạc bộ, công viên và điểm tham quan văn hóa. Đi dọc con đường ven biển này cũng là một trải nghiệm được nhiều khách quốc tế yêu thích.

Cũng tại thời gian vòng bảng World Cup 2022 diễn ra, mạng lưới tàu điện ngầm ở Thủ đô Doha và xe điện ở thành phố Lusail của Qatar đã đạt 9,19 triệu chuyến, phục vụ trung bình trên 707 nghìn lượt người/ngày. 

Đồng thời, đến nay đã có 2 triệu người được cấp thẻ Hayya - tấm thẻ đóng vai trò như visa, giấy tờ tùy thân cho du khách để nhập cảnh, vào sân vận động và nhiều lợi ích khác khi đến Qatar xem World Cup 2022. 

“Đây là một kỳ World Cup tuyệt vời, với những con số kỷ lục và những khoảnh khắc đáng nhớ cả trong và ngoài sân cỏ. Người hâm mộ đang có khoảng thời gian tuyệt vời ở Qatar và cả thế giới cũng đang hào hứng theo dõi những kỷ lục mới được thiết lập mỗi ngày tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay”, Giám đốc điều hành World Cup 2022 của FIFA Colin Smith nhấn mạnh./.

Minh Ngân (theo FIFA)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com