Hội Đông y tỉnh quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

08:24, 05/01/2023

Nhằm kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, đặc biệt là giữ gìn, phát huy các bài thuốc quý, những năm qua, các cấp Hội Đông y trong tỉnh không ngừng củng cố và phát triển tổ chức Hội, góp phần cùng ngành y tế chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xay, nghiền thuốc để phục vụ công tác chữa bệnh cho nhân dân tại nhà thuốc Hưng Long (thành phố Nam Định).
Xay, nghiền thuốc để phục vụ công tác chữa bệnh cho nhân dân tại nhà thuốc Hưng Long (thành phố Nam Định).

Hội Đông y tỉnh hiện có 858 hội viên. Hàng năm cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh đã khám và điều trị trên 600 nghìn lượt bệnh nhân; tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh chiếm 70%, bệnh nhân giảm bệnh chiếm 20%; trong quá trình điều trị đã không để xảy ra sai sót về chuyên môn nên tạo được niềm tin của người bệnh. Chị Phạm Thị Thu ở huyện Hải Hậu bị bệnh xương khớp. Hiện chị đang chữa bệnh bằng phương pháp uống thuốc đông y kết hợp điện châm, xoa bóp, soi tia hồng ngoại tại cơ sở khám chữa bệnh của lương y Vũ Ngọc Quang (Hải Hậu). Sau 2 đợt điều trị, bệnh tình của chị Thu có chuyển biến tốt. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thu cho biết: “Nhờ người thân giới thiệu, chữa trị bằng phương pháp Đông y tại cơ sở của lương y Vũ Ngọc Quang, tôi thấy bệnh giảm nhẹ đi rất nhiều. Theo lời khuyên của lương y, tôi sẽ kiên trì sử dụng thuốc kết hợp tập thể dục để có kết quả điều trị tốt nhất”. Với việc quan tâm phát huy vai trò y, dược cổ truyền trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhiều hội viên giỏi y đức, y thuật được người dân tin tưởng đến khám, chữa bệnh. Tiêu biểu như các lương y: Nguyễn Trọng Hiên (Vụ Bản); Lã Xuân Ngoạn (Ý Yên); Trần Văn Tiến, Trần Văn Lý (Nghĩa Hưng)… Cơ sở khám chữa bệnh của ông Nguyễn Trọng Hiên, Chủ tịch Hội Đông y Vụ Bản hàng ngày khám, chữa bệnh cho khoảng 25-30 lượt bệnh nhân. Ông Hiên luôn tâm niệm “lương y như từ mẫu” nên luôn làm đúng theo lương tâm của người thầy thuốc, chữa bệnh cứu người bằng tinh thần trách nhiệm chứ không vì lợi nhuận. Mỗi bệnh nhân đến chữa bệnh đều được ông khám, tư vấn rất nhiệt tình. Không những thế, ông còn không ngừng trau dồi bản thân, tích cực học tập và tu dưỡng đạo đức. Đặc biệt, đối với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ông đều hỗ trợ hoặc điều trị miễn phí. Vào các ngày cuối tuần, ông cùng các hội viên Hội Đông y huyện Vụ Bản tổ chức thăm, khám bệnh miễn phí cho những em nhỏ khuyết tật và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, năm 2022, lương y Nguyễn Trọng Hiên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cùng với công tác khám chữa bệnh, Hội Đông y các cấp đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, hội viên khai thác kết hợp bảo tồn các loại cây, các loại con làm thuốc quý hiếm, xây dựng kế hoạch khoanh vùng nuôi trồng theo Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Tổ chức tham quan nhân rộng các mô hình trồng dược liệu đạt hiệu quả cao. Các cấp hội đã phổ biến cho hội viên và nhân dân nuôi trồng một số loại cây con làm thuốc, hàng năm thu hoạch hàng trăm tấn dược liệu có giá trị kinh tế cao. Trong đó, Hội Đông y huyện Vụ Bản đã thường xuyên phối, kết hợp với các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng vườn thuốc Nam, nhân rộng ra nhiều gia đình có vườn thuốc Nam vừa làm cây cảnh vừa làm thuốc và làm rau ăn hàng ngày. Tiêu biểu như chi Hội Đông y xã Đại Thắng (Vụ Bản) hàng năm đã trồng được hàng trăm ha thuốc Nam, chủ yếu là: Huyền sâm, ngưu tất và trạch tả… đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho hội viên. Hội Đông y huyện Giao Thủy đã phát động các lương y và nhân dân trong toàn huyện trồng các loại dược liệu phù hợp với thổ nhưỡng. Toàn huyện đã trồng được hàng chục ha dược liệu. Tiêu biểu như Làng văn hóa đông y xóm 6, xã Giao An luôn duy trì tốt các phong trào của hội và đang nhân rộng hoạt động vào các trường học trên toàn huyện. Hội Đông y huyện Nghĩa Hưng đã vận động hội viên thu hái nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương như: Sài hồ, hương phụ, mẫu lệ, ô tặc cốt... để cung cấp cho thị trường, qua đó cùng giúp hội viên có thu nhập ổn định. Ngoài ra, Hội Đông y các huyện, thành phố đã chủ động phối, kết hợp với ngành Y tế, Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ khám bệnh tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho những người cao tuổi, gia đình chính sách, những người hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia cùng với ngành y tế tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh...

Thời gian tới, Hội Đông y tỉnh tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển tổ chức Hội Đông y các cấp, chú trọng phát triển Hội Đông y xã, phường, thị trấn, đi đôi với việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội, phối hợp cùng ngành Y tế đưa các phòng chẩn trị Đông y vào hoạt động tại các trạm y tế để kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại mang tính bền vững. Tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, chính sách và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội hoạt động, quan tâm đến quyền lợi hợp pháp và chính đáng của hội viên. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên, cập nhật thông tin về các văn bản mới có liên quan đến việc khám chữa bệnh cho cán bộ, hội viên ở cơ sở. Ngoài ra hội cũng khuyến khích các cơ sở khám chữa bệnh mời các lương y giỏi, người có bài thuốc gia truyền độc đáo hay phương pháp chữa bệnh có hiệu quả đến tham gia khám chữa bệnh để thừa kế ứng dụng các phương pháp điều trị bệnh cho bệnh nhân. Chỉ đạo các phòng chẩn trị tư nhân và tập thể thực hiện nghiêm Luật Khám chữa bệnh, làm tốt công tác khám bệnh cho nhân dân. Phấn đấu thực hiện được các chỉ tiêu về khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền tại Quyết định số 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội Đông y tỉnh cũng chỉ đạo các cơ sở Hội vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp quỹ Hội để thực hiện khám tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com