Các làng hoa, cây cảnh vào vụ Tết

08:51, 31/12/2023

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Những ngày này, người dân ở các làng hoa, cây cảnh truyền thống trên địa bàn tỉnh đang tất bật với việc chăm sóc, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để hoa nở đúng dịp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường với mong muốn về một vụ hoa “được mùa, được giá”.

Công nhân Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh hoa cây cảnh
 Nam Phong, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) 
tất bật chăm sóc lan hồ điệp phục vụ khách hàng 
dịp Tết Nguyên đán 2024.
Công nhân Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh hoa cây cảnh Nam Phong, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) tất bật chăm sóc lan hồ điệp phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2024.

Gần đến Tết Nguyên đán, người dân xã Nam Phong (thành phố Nam Định) lại tất bật bước vào vụ thu hoạch cung cấp hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận. Chúng tôi có dịp đến thăm nhà vườn của chị Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh hoa cây cảnh Nam Phong, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) là một trong những hộ dân có quy mô trồng hoa lớn với diện tích lên đến hàng nghìn m2. Hệ thống nhà vườn được đầu tư xây dựng hiện đại với nhà lưới, nhà màng; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, tưới nước tự động, các loại cây trồng trong nhà vườn của chị Hoa có thể chống chọi với các điều kiện bất lợi của thời tiết. Chị Hoa cho biết: “Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ lượng hoa, cây cảnh nhiều nhất trong năm, nên ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, HTX đã chuẩn bị khoảng 80% lượng hàng bán Tết gồm các loại hoa, cây cảnh như hoa ly, lan hồ điệp, hoa đồng tiền… phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tùy chủng loại, kích thước, mỗi chậu hoa, cây cảnh có giá thành dao động từ vài chục nghìn đồng đến hàng triệu đồng. Hiện tại, các loại hoa như: đồng tiền, hồng ngoại... đã được các lái buôn đến thu mua tại vườn để tiêu thụ dần, còn các loại hoa khác chơi dịp Tết như lan hồ điệp, cúc đại đóa... đang được tập trung chăm bón đảm bảo sinh trưởng tốt, ra hoa đúng thời điểm”. Bình quân mỗi vụ hoa, cây cảnh Tết, HXT đạt doanh thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 8-10 lao động, thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Thời điểm này, tại làng hoa Mỹ Tân (Mỹ Lộc), người dân cũng tất bật trồng, chăm sóc các luống hoa cúc gối vụ để kịp có hoa đón trước, trong và sau Tết. Nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa cúc, bà Nguyễn Thị Tuyết, chia sẻ: “Để có hoa cung ứng ra thị trường Tết, hàng năm cứ vào đầu tháng 9 âm lịch, gia đình tôi bắt đầu xuống giống hoa cúc. Cũng như mọi năm, vụ hoa Tết gia đình tôi trồng hơn 2 sào cúc vàng. Sau thời gian chăm sóc, đến nay những luống hoa cúc sinh trưởng tốt, chỉ hơn 1 tháng nữa là có thể thu hoạch. Nếu thời tiết ủng hộ, giá cả ổn định đến cuối năm thì Tết năm nay gia đình tôi sẽ yên tâm ăn Tết”. Cách đó không xa, chị Trần Thị Xuyến cũng đang tập trung chăm sóc ruộng hoa cúc vụ Tết rộng khoảng 1 sào và 1 sào vụ hoa Rằm tháng Giêng, thời gian xuống giống mỗi sào cách nhau 1 tháng. Chị Xuyến vui vẻ cho biết: “Vụ hoa Tết được xem là mùa thu nhập của bà con nơi đây nên thời điểm này, gia đình tôi cũng như các hộ trồng hoa khác đang tập trung chăm sóc, ươm mầm những luống hoa cúc. Nếu thời tiết thuận lợi thì giữa tháng Chạp, hoa vụ Tết sẽ nở đồng loạt và có thể xuất bán, sẽ mang về nguồn thu tốt cho gia đình tôi. Năm ngoái, gia đình tôi thu được gần 40 triệu đồng từ vụ hoa Tết”.

Người trồng quất xã Nam Mỹ (Nam Trực) 
chăm sóc cây để chuẩn bị cho vụ 
Tết Nguyên đán 2024.
Người trồng quất xã Nam Mỹ (Nam Trực) chăm sóc cây để chuẩn bị cho vụ Tết Nguyên đán 2024.

Những năm gần đây, nghề trồng đào trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân, bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm, nhiều hộ có thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Các hộ trồng đào trong tỉnh còn phát triển thị trường rộng rãi ra các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên… Xã Nam Mỹ (Nam Trực) là địa phương có diện tích trồng đào lớn nhất tỉnh, người trồng đào nơi đây đang tất bật những công đoạn chăm sóc cuối để đào nở đúng dịp Tết này. Là người gắn bó với nghề trồng đào cảnh hơn 10 năm nay, anh Bùi Thế Lanh, xóm 8 cho biết: “Nếu như mọi năm, thời điểm này gia đình tôi đã tập trung tuốt lá cho cây đào nuôi nụ thì năm nay gia đình vẫn chưa thực hiện do năm nay nhuận 1 tháng và mùa đông đến muộn hơn so với mọi năm, nếu tuốt lá thì cây đào sẽ nở sớm, không đúng dịp Tết”. Vụ đào Tết năm nay, gia đình anh Lanh có khoảng 600 gốc đào các loại. Để hoa đào nở đúng dịp Tết, hiện nay, anh Lanh đang thực hiện công đoạn chăm sóc như làm cỏ, vun đất vào gốc và bó bầu, đôn đào vào chậu, tỉa tán cho cây. Bên cạnh đó, để cây đào ra hoa đẹp, nở đúng dịp Tết, ngoài việc áp dụng kỹ thuật và kinh nghiệm để chăm sóc cho cây, người dân cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp chăm sóc kịp thời. Đặc biệt, phải thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng của cây để có biện pháp thúc và hãm hoa nở kịp thời. Không chỉ riêng gia đình anh Lanh, hiện nay nông dân trồng đào trên địa bàn xã Nam Mỹ đang thực hiện các công đoạn chăm sóc đào. Với các loại đào truyền thống như: đào bích, đào phai…, nhiều hộ dân đã chủ động tạo dáng, tạo thế cho cây đào để tạo ra những cây đào độc đáo, lạ mắt, nâng cao hiệu quả kinh tế trong dịp Tết này.

Tết đến, Xuân về là dịp mà nhu cầu tiêu thụ hoa tươi, cây cảnh tăng đột biến. Do đó, những người trồng hoa, cây cảnh không ngừng nâng cao tay nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi hoa Tết, mang đến những sắc màu xuân tươi thắm cho mùa Xuân mới. Cả năm vất vả, người trồng hy vọng hoa, cây cảnh “được giá”, để được đón một cái Tết may mắn, đủ đầy./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com