Ngành ngân hàng nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2023

17:47, 03/12/2023

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, ngành Ngân hàng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong 10 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng trên toàn tỉnh ở mức thấp, mới đạt 5,1% (mục tiêu cả năm 2023 là 14%). Trong 2 tháng cuối năm, các tổ chức tín dụng đang nỗ lực tăng tốc, tiếp cận khách hàng có nhu cầu về vốn, đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng thanh khoản nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đã được giao.

Khách hàng giải ngân vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch UBND xã Hải Minh (Hải Hậu).
Khách hàng giải ngân vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch UBND xã Hải Minh (Hải Hậu).

Những ngày cuối tháng 11-2023, lượng khách hàng tới giao dịch ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh huyện Nam Trực ngày càng đông. Cán bộ, nhân viên của Chi nhánh tích cực xuống tận địa bàn thẩm định mục đích, khả năng sinh lợi cho nguồn vốn vay và đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có đủ điều kiện vay vốn được giải ngân thuận tiện, nhanh chóng nhất. Ông Đinh Xuân Đoàn, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Nam Trực cho biết: “Tính đến hết tháng 10-2023, tổng dư nợ tín dụng của Chi nhánh đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm; doanh số giải ngân cho vay mới đạt 3.445 tỷ đồng. Hiện Chi nhánh đang tập trung toàn lực cho nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng và chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Triệu Đình Vỵ, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định cho biết: “Tính đến hết tháng 10-2023, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đều đạt và vượt mức kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm, vượt mức kế hoạch được giao. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, nợ xấu chỉ chiếm 0,2% tổng dư nợ. Tuy vậy, tổng dư nợ toàn Chi nhánh mới đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm, đạt 70% kế hoạch được giao với 48.866 khách hàng còn dư nợ”. Nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng dư nợ năm 2023 là 6%, đầu tháng 11-2023, Agribank Chi nhánh tỉnh Nam Định đã họp toàn thể cán bộ chủ chốt để bàn bạc, thống nhất các biện pháp cần tăng tốc thực hiện trong hai tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu năm đề ra. Theo đó, Chi nhánh đã động viên toàn thể cán bộ, nhân viên cùng chung sức vượt qua những khó khăn và phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành nhiệm vụ. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ, Chi nhánh trực thuộc, phòng giao dịch, cán bộ tín dụng thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, mạng lưới tổ vay vốn trên địa bàn tỉnh tăng cường khảo sát nhu cầu vay vốn của khách hàng. Tập trung giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và quan hệ tín dụng với khách hàng. Đẩy mạnh triển khai các gói tín dụng với lãi suất hợp lý, phù hợp với đặc thù của từng nhóm khách hàng. Đơn giản hóa quy trình, thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay; tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ. Đồng thời, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân chính đáng chưa thể trả nợ đúng hạn, giúp tiếp cận với vốn Agribank thuận lợi, từng bước vươn lên ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi nền kinh tế. Thường xuyên rà soát, phân tích, đánh giá thực trạng về dư nợ, khách hàng để phòng ngừa rủi ro. Triển khai quyết liệt các giải pháp thu hồi triệt để các khoản nợ vay tiềm ẩn, nợ xấu, lãi đọng, nợ phải thu sau xử lý; không để nợ xấu phát sinh.

Năm 2023, tổng chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh là 4.369 tỷ đồng, tăng 486,2 tỷ đồng (12,5%) so với năm trước. Hiện tại, Chi nhánh đang tích cực chỉ đạo các phòng giao dịch đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn bổ sung quay vòng từ chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP để cho vay giải quyết việc làm. Trong năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh dự kiến giải ngân cho trên 26 nghìn lượt khách hàng với số tiền 1.200 tỷ đồng; cho vay tập trung chủ yếu vào các chương trình: Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm. Dư nợ đến ngày 31-12-2023 ước đạt 4.368 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 485 tỷ đồng đạt 99,8% kế hoạch giao với hơn 100 nghìn khách hàng có dư nợ. Các ngân hàng khác như Vietinbank, BIDV, Sacombank cũng tập trung thu hút khách hàng mới để duy trì giữ vững và tăng trưởng thị phần; nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số, bán chéo sản phẩm dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng; đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng như dịch vụ chi trả kiều hối, dịch vụ thu hộ tiền điện, tiền học phí, dịch vụ SMSBanking, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thương mại điện tử, Internet Banking…

Với tình hình hiện tại, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, doanh nghiệp hoạt động còn khó khăn nên việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2023 là một thách thức không nhỏ đối với ngành Ngân hàng. Để đạt được mục tiêu đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về giảm lãi suất cho vay; cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi và gói tín dụng hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước với tinh thần trách nhiệm thực thi và yêu cầu tuân thủ nghiêm trong tổ chức thực hiện cơ chế chính sách. Tăng cường các hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn dịp cuối năm cho doanh nghiệp. Đồng thời tập trung làm tốt chương trình tín dụng cho vay bình ổn thị trường, đáp ứng vốn tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính lĩnh vực ngân hàng trong giải ngân cho vay; thẩm định xét duyệt khoản vay; rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng. Đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông; tư vấn và chăm sóc khách hàng dịp cuối năm, bảo đảm hệ thống thanh toán vận hành thông suốt, an toàn và hiệu quả; đồng thời hạn chế rủi ro và phòng ngừa tội phạm lĩnh vực ngân hàng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com