Đa dạng hoá các hình thức tiêu thụ sản phẩm nông sản

07:56, 25/09/2023

Sản xuất nông nghiệp của tỉnh thời gian qua đạt được những kết quả rất khả quan. Tổng sản lượng lương thực đạt gần 900 nghìn tấn, sản lượng thủy sản đạt gần 190 nghìn tấn, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 197 nghìn tấn, rau màu đạt trên 360 nghìn tấn... Để duy trì và thúc đẩy phát triển sản xuất, ngành Nông nghiệp, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực tổ chức các hoạt động tìm kiếm phát triển thị trường, xây dựng các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Sản phẩm gạo sạch chất lượng cao Toản Xuân (Ý Yên) đang được cung cấp cho thị trường thành phố Hà Nội.
Sản phẩm gạo sạch chất lượng cao Toản Xuân (Ý Yên) đang được cung cấp cho thị trường thành phố Hà Nội.

Để tạo “đầu mối” có uy tín tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập và tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động của Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định; đầu tư và đưa vào vận hành có hiệu quả Trung tâm Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn của tỉnh. Hoạt động của Hiệp hội và Trung tâm bước đầu đạt được kết quả tốt, tạo kênh chính thống kết nối sản phẩm nông nghiệp an toàn với người tiêu dùng. Đến nay đã kết nối, lan tỏa, hình thành hệ thống chuỗi hơn 100 cửa hàng tiện ích kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp an toàn trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 5 điểm bán sản phẩm OCOP và mời gọi được nhiều doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh tham gia chuỗi liên kết như: VinGroup, Co.opMart, Go!... Qua Chương trình phối hợp cung cấp rau, thịt, thuỷ sản an toàn cho thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN và PTNT, các cơ quan của thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, nông, thủy sản an toàn; mời các doanh nghiệp, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Hà Nội, đoàn cán bộ quản lý của Hà Nội về tham quan, tìm hiểu và kiểm tra các vùng sản xuất nông sản của tỉnh. 

Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT cũng chú trọng mời gọi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm các vùng nguyên liệu và ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản. Nhờ đó các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như: gạo, khoai tây, lạc, thuỷ sản… đã được phân phối và tiêu thụ ở hầu hết các siêu thị lớn như: Co.opMart, Go!; một số nông sản có thế mạnh đã xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường nước ngoài như sản phẩm ngao sang châu Âu; muối sạch sang Nhật Bản, nông sản sấy sang Bắc Kinh, sữa sang Hồng Kông... 

Chủ động triển khai các hoạt động giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, trong năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã tổ chức thành công 2 Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn với sự tham gia của 85 lượt cơ sở sản xuất, doanh nghiệp với trên 650 sản phẩm tham gia bày bán giới thiệu sản phẩm an toàn và sản phẩm OCOP tại thành phố Nam Định; hỗ trợ hơn 190 lượt cơ sở doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh tham gia 16 đợt hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh với hơn 845 lượt sản phẩm. Thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định tham dự các hội nghị xúc tiến thương mại do Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức, qua đó giúp các doanh nghiệp nắm vững thông tin thị trường và các quy định, chính sách phát triển thị trường của Nhà nước như: Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; hội nghị phát triển thị trường lúa gạo tỉnh Thái Bình năm 2023; hội nghị đào tạo và khoa học công nghệ tại Thái Bình... Ngoài ra, Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh cũng đã tích cực đẩy mạnh hoạt động kết nối thương mại và quảng bá sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh với các tỉnh, thành phố, đến nay đã thiết lập được kênh phân phối thường xuyên trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Ngoài việc thúc đẩy phân phối sản phẩm nông sản trực tiếp, các sở, ngành còn chú trọng xây dựng, phát triển kênh phân phối hiện đại: Xây dựng và vận hành website xúc tiến thương mại nông nghiệp Nam Định (https://xttmnongnghiep.namdinh.gov.vn); khuyến khích các cơ sở phát triển thương mại điện tử ký kết hợp tác với các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ 150 cơ sở với trên 300 dòng sản phẩm thực hiện cung cấp sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Đã tổ chức 10 lớp đào tạo với trên 400 lượt học viên tham gia, giúp trang bị cho cơ sở những kiến thức cơ bản để phát triển thị trường, xây dựng kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng công nghệ trong vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc, bảo đảm đáp ứng những đòi hỏi, quy chuẩn khắt khe của thị trường trong và 
ngoài nước.

Đồng chí Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT giao Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại năm 2023 nhằm giới thiệu những thành tựu về phát triển nông nghiệp, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng cao, nhất là các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp hữu cơ; sản phẩm OCOP của tỉnh và các đặc sản nông sản các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Trong khuôn khổ của hội nghị xúc tiến thương mại, Sở NN và PTNT tổ chức ký kết hợp tác về quản lý và sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đồng thời Sở NN và PTNT phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Hiệp hội Nông sản sạch tỉnh Nam Định tổ chức phiên chợ sản phẩm nông nghiệp an toàn với sự góp mặt của 35 gian hàng và 1 khu trưng bày của trên 100 cơ sở, doanh nghiệp với trên 500 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh và sản phẩm được lựa chọn của các doanh nghiệp ngoài tỉnh, tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp, địa phương, thúc đẩy cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại; nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm mới, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là cơ hội để người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại chất lượng tốt hơn cho bữa ăn của mỗi gia đình… Nhờ sự nỗ lực của các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp những năm qua, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất toàn ngành Nông nghiệp tỉnh đạt trên 2,7%, giá trị canh tác đạt 134 triệu đồng/ha/năm; tăng 1,4 lần so với năm 2015.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định, cộng đồng doanh nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp sản xuất trong tỉnh đã được đẩy mạnh tiêu thụ, không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh mà còn cung cấp một lượng lớn lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và phục vụ chế biến xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho nông dân./.

Bài và ảnh: Văn Đại
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com