Thúc đẩy hoạt động kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo

08:20, 15/01/2024

Nhằm thúc đẩy việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp và các tổ chức, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó, đã nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả nghiên cứu của mình vào sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được trưng bày bên lề hội nghị kết nối sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp diễn ra vào tháng 11-2023 tại tỉnh ta. 
Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được trưng bày bên lề hội nghị kết nối sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp diễn ra vào tháng 11-2023 tại tỉnh ta.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) đã tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn, đào tạo, chuyển giao, đổi mới công nghệ; sáng tạo khởi nghiệp; trưng bày các thiết bị, công nghệ mới, các mô hình ứng dụng để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia. Đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triển nguồn cung - cầu công nghệ; xúc tiến thị trường công nghệ và đổi mới sáng tạo quy mô trong tỉnh, quốc gia và nước ngoài có công nghệ phát triển phù hợp với điều kiện địa phương. Tạo dựng “sân chơi” lớn trình diễn những xu hướng công nghệ mới giúp định hướng đầu tư và phát triển theo ngành, lĩnh vực. Dấu ấn nổi bật về hoạt động kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo là trong sự kiện Techfest vùng đồng bằng sông Hồng năm 2023 diễn ra vào tháng 5-2023 tại Nam Định có sự góp mặt của gần 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu hơn 1.000 mặt hàng chủ lực và sản phẩm OCOP địa phương; công nghệ, sản phẩm của các doanh nghiệp nổi bật trong hoạt động đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm của các tỉnh, thành phố trong vùng như: chuyển đổi số, cơ khí chế tạo, điện tử, xử lý môi trường, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu… Đã có hơn 10 nghìn lượt người dân và doanh nghiệp tìm hiểu kết nối các sản phẩm. Sự kiện cũng ghi nhận lễ ký kết của 5 hợp đồng giao dịch công nghệ với tổng giá trị lên tới gần 50 tỷ đồng. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển KH và CN và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại tỉnh ta và cũng là cơ hội tốt để tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tiết giảm chi phí và nâng cao năng suất. Thông qua các hoạt động triển lãm, hội thảo liên kết doanh nghiệp, Nam Định mong muốn giới thiệu hệ sinh thái đầy tiềm năng của tỉnh trong hệ sinh thái sinh động của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Tại sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techconnect and Innovation Viet Nam 2023) diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh, Sở KH và CN Nam Định đã tham gia 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm của 15 doanh nghiệp có công nghệ mới và sản phẩm OCOP có chất lượng cao như: HTX Môi trường xanh Trường Phát với máy phân loại rác thải sinh hoạt; Công ty TNHH Chế tạo thiết bị phát triển công nghệ cao Tam Nguyên với sản phẩm máy ép rác lấy dầu; Công ty Cổ phần Đầu tư Lam An với sản phẩm lò đốt và các loại nguyên liệu đốt; HTX Nam Đại Dương với sản phẩm công nghệ nảy mầm nhanh (Giải pháp sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn không cần ngâm ủ)... Đây là sự kiện thường niên với nhiều hoạt động chuyên đề về công nghệ, tập trung trong các lĩnh vực đang được xã hội quan tâm. Tại đây, các doanh nghiệp, tổ chức được giới thiệu công nghệ mới, sản phẩm mới và kết nối cung - cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ. Qua đó góp phần thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp nhằm hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. 

Chương trình kết nối cung - cầu công nghệ thiết bị giữa Việt Nam và Nhật Bản được tổ chức tại Nam Định với sự tham gia đại diện 7 doanh nghiệp Nhật Bản có 100% vốn FDI của Nhật Bản đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã được phổ biến chính sách và các chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; khảo sát, xác định nhu cầu đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ, xúc tiến giúp các doanh nghiệp kết nối cung - cầu công nghệ, thiết bị để lựa chọn công nghệ, đối tác hợp tác phù hợp. Tại sự kiện, doanh nghiệp Nhật Bản đã giới thiệu với doanh nghiệp Việt Nam về các giải pháp công nghệ, thiết bị, cập nhật thông tin công nghệ mới trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, chế biến, cơ khí chế tạo, tự động hóa. Kết quả đã có 32 phiên kết nối làm việc giữa doanh nghiệp 2 bên nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Từ đó góp phần thúc đẩy và phát triển thị trường KHCN của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, xúc tiến hợp tác để đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao năng suất, chất lượng cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Sở KH và CN đã phối hợp với Trung tâm Phát triển KH và CN và Đổi mới sáng tạo (Sở KH và CN Hải Phòng) tổ chức hội nghị kết nối đầu tư và kết nối kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn Nam Định với doanh nghiệp Hải Phòng. Trong thời gian tổ chức kết nối 1-1 đã có 30 cuộc kết nối giữa đơn vị cung cấp chào bán sản phẩm công nghệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đã có 15 cuộc kết nối dự kiến thành công sau buổi kết nối và 4 hợp đồng chuyển giao được ký kết.

Xác định đổi mới sáng tạo là một trong những nội dung đột phá chiến lược trong giai đoạn 2021-2025, là động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững trước bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, hình thành, phát triển mạng lưới kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối doanh nghiệp với thị trường, đối tác trong nước và quốc tế để giải quyết các vấn đề về kỹ thuật, công nghệ tại địa phương; kết nối các nhà đầu tư với các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp; kết nối doanh nhân và nhà đầu tư với cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực nhằm mang lại lợi ích cho các bên. Tiếp cận và tìm hiểu thông tin về các dự án đầu tư dựa trên công nghệ. Tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu công nghệ, sản phẩm rộng rãi cho đối tác tiềm năng, đồng thời có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin công nghệ phong phú, hiện đại khác. Tăng cường các hoạt động truyền thông, kết nối doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra tác động cộng hưởng và lan tỏa trên thị trường./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com