Chuyện những người không nghỉ tết

08:40, 06/02/2024

Sau một năm làm việc, ai cũng mong đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để sum họp, du xuân cùng gia đình, người thân. Thế nhưng vì đặc thù của công việc, có những người đành gác lại niềm vui bên gia đình, người thân, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ được giao.

Gác lại niềm vui riêng, cán bộ, nhân viên Ga Nam Định luôn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo hành khách về quê đón Tết an toàn, thuận tiện.
Gác lại niềm vui riêng, cán bộ, nhân viên Ga Nam Định luôn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo hành khách về quê đón Tết an toàn, thuận tiện.

Chúng tôi gặp các điều độ viên, kỹ sư SCADA Trung tâm điều khiển - Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Nam Định khi những ngày Tết Giáp Thìn 2024 đã cận kề, nhưng không khí làm việc của mọi người vẫn tập trung. Với nhiệm vụ điều hành hệ thống điện trên toàn tỉnh, đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, liên tục, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, Trung tâm điều khiển - Phòng Điều độ là bộ phận làm việc liên tục 24/24 giờ. Dù là ngày thường hay những ngày tết, công việc của những điều độ viên không có nhiều thay đổi, với nhiều vất vả, khó khăn thường trực. Trước khi đưa ra một lệnh, một thao tác liên quan đến đóng, cắt nguồn điện, những kỹ sư, điều độ viên phải thực hiện rất nhiều công việc, đòi hỏi phải có chuyên môn vững vàng để đưa ra những quyết định nhanh chóng, chính xác, kịp thời để cô lập sự cố, hạn chế tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Một sự tính toán sai, điều chỉnh không hợp lý có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, có thể gây mất an toàn cho người và thiết bị. Chia sẻ với chúng tôi về công việc những ngày trực tết, ai cũng có những cảm xúc riêng nhưng hơn hết, đều mong muốn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn, không có sự cố, để nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Chị Phạm Thị Thường, Trưởng phòng Điều độ, được biết đến là một trong những cán bộ nữ yêu nghề, trách nhiệm cao và luôn hoàn thành mọi công việc được giao. Gần 20 năm công tác tại Phòng Điều độ, chị có nhiều kỷ niệm làm nhiệm vụ đêm Giao thừa. Chị Thường chia sẻ: “Do đặc thù của công việc nên từ chiều 30 tết, tôi có mặt tại cơ quan để cùng các điều độ viên bước vào ca trực. Việc dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa được tranh thủ chuẩn bị từ những ngày trước. Tuy vậy, là cán bộ nữ nên cũng không tránh khỏi những khó khăn riêng. Nhiều năm qua, thời khắc chuyển giao năm mới cũng là trong thời gian tôi đang trong ca trực nên khiến các con cũng có chút buồn. May mắn có chồng chia sẻ, hỗ trợ nên tôi yên tâm hoàn thành công việc”. Không chỉ gác lại niềm vui riêng của mình, chị Thường còn động viên các điều độ viên trong phòng để mọi người yên tâm công tác, sẵn sàng bước vào ca trực. Chị Thường nhớ mãi kỷ niệm ca trực đêm Giao thừa năm 2020. Sau thời khắc chuyển giao năm mới, khi mọi người đang chia sẻ niềm vui vì đảm bảo an toàn cấp điện thì trời mưa to đột ngột làm ảnh hưởng đến lưới điện toàn tỉnh, sự cố xảy ra đã gây mất điện nhiều nơi. Bản thân chị Thường và các điều độ viên ca trực đã tập trung cao độ, điều hành xử lý sự cố lưới điện một cách nhanh chóng. Sau 5 tiếng liên tục, lưới điện được khôi phục toàn bộ, đảm bảo tiếp tục cấp điện ổn định cho nhân dân trong những ngày đầu năm mới. Anh Đinh Viết Trường, điều độ viên chia sẻ, dù làm việc trong những ca trực đêm Giao thừa nhưng anh cảm thấy rất vui vì luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban giám đốc Công ty, sự chia sẻ của đồng nghiệp, gia đình để anh nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Dù không được sum vầy cùng gia đình thời khắc giao thừa, nhưng với những điều độ viên Trung tâm điều khiển - Phòng Điều độ luôn tự hào vì góp một phần công sức nhỏ bé giữ vững dòng điện an toàn để các gia đình sum vầy đón tết.

Cũng trong ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sân ga Nam Định chiều cuối năm vẫn nườm nượp từng dòng người hối hả trở về nhà sau một năm làm việc, học tập. Nếu với nhiều hành khách, về sân ga được gặp lại người thân vô cùng vui mừng, rạng rỡ thì với cán bộ, nhân viên đường sắt, đón tiễn những chuyến tàu đoàn tụ cuối năm lại có bao cảm xúc. Do đặc thù công việc làm việc không kể ngày đêm vào dịp lễ, tết nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, hàng hóa, an ninh trật tự nhà ga nên cán bộ, công nhân viên, người lao động Ga Nam Định luôn xác định rõ tư tưởng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Anh Nguyễn Văn Minh, Trực ban chạy tàu, Ga Nam Định với hơn 20 năm trong nghề làm công tác tổ chức chạy tàu chia sẻ: “Dù làm công việc vất vả, nhưng tôi xem niềm vui của hành khách để làm động lực cho bản thân nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Cùng chung tâm trạng với anh Minh, khi càng những ngày cuối năm, không khí sắm sửa tết trên khắp con phố càng rộn ràng, chị Phùng Thị Hoa, thư ký bán vé cũng mong muốn được nghỉ đón tết cùng gia đình, người thân. Nhưng vì đặc thù công việc nên 20 năm công tác cũng là bằng đấy thời gian chị tham gia trực tết. Trong nhiều năm trực tết, chị gặp nhiều trường hợp hành khách do công việc kết thúc muộn đến ngày 30 tết mới đến ga mua vé tàu, nhưng cán bộ, nhân viên hỗ trợ tối đa, nhanh chóng mua vé và kịp lên tàu, tránh nhỡ chuyến tàu cuối năm. Đồng chí Trương Hữu Đức, Trưởng ga Nam Định cho biết, để công tác phục vụ nhân dân đi lại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được thuận tiện, an toàn, Ga và Trạm vận tải đường sắt Nam Định đã xây dựng cụ thể phương án phục vụ hành khách, tập trung 100% quân số làm việc trong thời gian cao điểm từ cận Tết; phối hợp với chính quyền địa phương, công an phường Trần Đăng Ninh đảm bảo an ninh trật tự khu vực, đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường… Gác lại niềm vui riêng, cán bộ, công nhân viên, người lao động Ga và Trạm vận tải đường sắt Nam Định đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, với mong muốn được phục vụ hành khách, đảm bảo các chuyến tàu di chuyển an toàn, để mọi người kịp trở về sum họp, quây quần cùng gia đình, người thân dịp Tết đến, Xuân về.

Dẫu không thể đón tết trọn vẹn cùng gia đình nhưng với những người trực tết đã tạm gác lại niềm vui riêng để hoàn thành nhiệm vụ, mang đến cho mọi người cái tết đầm ấm, trọn vẹn hơn./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com