Cục Thống kê tỉnh tăng cường “số hóa” hoạt động

08:14, 17/01/2023

Những năm qua, Cục Thống kê tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác điều tra, thống kê và quản lý hành chính. Qua đó, công việc được xử lý nhanh chóng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, góp phần nâng cao chất lượng công việc. Hàng năm, đơn vị đều được Tổng cục Thống kê đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

Dữ liệu thống kê chính xác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Hải Hòa, huyện Hải Hậu).
Dữ liệu thống kê chính xác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Hải Hòa, huyện Hải Hậu).

Theo Cục Thống kê tỉnh, năm 2022, ngành Thống kê tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch công tác trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức: ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong quý I-2022; yêu cầu thông tin thống kê đòi hỏi cao hơn, khối lượng công việc nhiều, phát sinh nhiều nhiệm vụ đột xuất. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ trực tiếp của Tổng cục Thống kê, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong tỉnh; ngành Thống kê tỉnh đã nỗ lực hoàn thành toàn diện nhiệm vụ kế hoạch công tác của Tổng cục giao. Việc ứng dụng CNTT trong điều tra và phân tích thông tin thống kê cũng đã đem lại hiệu quả cao. Chất lượng thông tin thống kê ngày càng được nâng lên, phục vụ kịp thời yêu cầu của các cơ quan đảng, chính quyền, các ngành và địa phương trong hoạch định, điều hành, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh và giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống kinh tế - xã hội. Năm 2022, Cục Thống kê hoàn thành đầy đủ, đúng hạn 22 cuộc điều tra thống kê, biên soạn 849 báo cáo các loại, 55 nhiệm vụ đột xuất Tổng cục Thống kê giao; 40 nhiệm vụ, 25 báo cáo UBND tỉnh giao. Các Chi cục Thống kê, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ, báo cáo của Cục Thống kê, đã hoàn thành 18 nhiệm vụ và 128 báo cáo của cấp uỷ, chính quyền cấp huyện giao. Kết quả đó có vai trò của đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác điều tra thống kê.

Các cuộc điều tra của Cục Thống kê tỉnh trên nhiều lĩnh vực được thực hiện dễ dàng bằng phương pháp điều tra trực tuyến, đảm bảo theo đúng thời gian, kế hoạch đề ra. Trong đó nổi bật là ứng dụng phiếu điều tra điện tử (CAPI) trên điện thoại di động và ứng dụng phiếu điều tra trực tuyến (Webform). Trong năm 2022, có 17/22 cuộc điều tra thống kê sử dụng phiếu điều tra điện tử (Web form, CAPI) để thu thập thông tin. Các cuộc điều tra được thực hiện đúng phương án của Tổng cục Thống kê. Hai ứng dụng này đã giúp ngành thống kê tỉnh thực hiện hiệu quả các cuộc tổng điều tra quy mô lớn trên phạm vi toàn tỉnh đảm bảo chính xác, bảo mật, tiết kiệm chi phí và vượt tiến độ kế hoạch đã đề ra. Theo Cục Thống kê tỉnh, thay vì in phiếu điều tra, thu thập và nhập thông tin của hộ gia đình bằng tay, điều tra viên chỉ cần nhập thông tin vào ứng dụng CAPI đã được cài đặt sẵn trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng, đồng thời truyền trực tiếp dữ liệu về máy chủ. Ứng dụng Webform được áp dụng đối với các tổ chức, doanh nghiệp; theo đó cơ quan thống kê cấp tên truy cập, mật khẩu, đồng thời tư vấn, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp cách thức điền các thông tin liên quan và gửi lại trên trang điều tra trực tuyến của ngành thống kê. Công tác điều tra thống kê được cơ quan thống kê các cấp kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình tổ chức thực hiện cuộc điều tra, đặc biệt là về dữ liệu thông tin thu thập. Ngay sau khi điều tra viên đồng bộ dữ liệu điều tra lên hệ thống máy chủ của Tổng cục Thống kê, giám sát viên các cấp sẽ kiểm tra thông tin các phiếu điều tra thông qua phần mềm kiểm tra, giám sát điều tra, sớm phát hiện những sai sót để thông báo với điều tra viên hoàn thiện thông tin thu thập. Công tác tổng hợp báo cáo các chỉ tiêu thống kê cũng được sử dụng các phần mềm của Tổng cục Thống kê thực hiện tự động đảm bảo tính khách quan, chính xác và kịp thời. Dữ liệu cuộc điều tra được sử dụng để tính toán các chỉ tiêu kinh tế - xã hội sát đúng với tình hình thực tế trên địa bàn.

Ngoài ra, Cục Thống kê tỉnh cũng tăng cường ứng dụng CNTT trong hệ thống quản lý văn bản, phần mềm quản lý công việc (Taskgov), phần mềm giao kế hoạch công tác và chấm điểm thi đua, phần mềm quản lý nhân sự... Cùng với đó, Cục Thống kê tỉnh đã nâng cấp trang thông tin điện tử mới từ tháng 8-2022 có hình thức đẹp, nhiều tiện ích nhằm nâng cao chất lượng phổ biến thông tin thống kê, tuyên truyền hoạt động của ngành. Để tránh đơn điệu, dễ tiếp nhận, Cục Thống kê tỉnh còn công bố các thông tin về kinh tế - xã hội bằng các biểu mẫu tổng hợp, infographic… làm cho kết quả thống kê sinh động hơn. Hàng tháng, Cục Thống kê tỉnh còn biên tập thêm số liệu thống kê kinh tế - xã hội chủ yếu, các bài viết các ngành, lĩnh vực để phổ biến; cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động của ngành, các văn bản của Nhà nước, của ngành và kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác trên trang thông tin điện tử giúp người dân cũng như cá nhân sử dụng dữ liệu thống kê thuận tiện, hiệu quả. Năm 2022, tất cả các sản phẩm thống kê được phổ biến trên trang thông tin điện tử, trong đó có Niên giám Thống kê, các sản phẩm chuyên sâu, biên tập các bài viết thuộc các lĩnh vực. Ước tính năm 2022, trang thông tin điện tử của Cục có trên 2,5 triệu lượt truy cập. Hệ thống máy tính trong toàn ngành cũng được đầu tư thường xuyên nâng cấp đảm bảo phục vụ tốt công tác điều tra, thống kê; trang bị, duy trì hệ thống phòng họp trực tuyến. Ngoài ra, trung bình mỗi năm, Cục phân công khoảng 500 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng các phần mềm chuyên ngành do Tổng cục Thống kê tổ chức.

Năm 2023, Cục Thống kê tỉnh tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cập nhật kịp thời các biến động của tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành công việc. Cùng với đó, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để nâng cao chất lượng thông tin đầu vào, nhất là chất lượng thông tin của các cuộc điều tra, tổng điều tra, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về Luật Thống kê để tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân nắm và chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động thống kê Nhà nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động thu thập, cung cấp và sử dụng số liệu thống kê đúng pháp luật, mang lại hiệu quả điều hành, hoạch định về chính sách kinh tế - xã hội của cơ quan Đảng, Nhà nước theo phương châm “Dữ liệu tốt hơn, cuộc sống tốt hơn”./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com