Độc đáo Truyện Kiều in trên lịch

08:10, 07/10/2016

Vừa qua, tại Book Café Phương Nam (đường sách Thành phố Hồ Chí Minh) Cty TNHH An Hảo đã có buổi ra mắt cuốn lịch block đặc biệt Truyện Kiều nhân năm mới 2017.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, Truyện Kiều được giới thiệu trên lịch block với 3.254 câu thơ lục bát cùng lời chú giải và 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn thơ trong tác phẩm này. Được biết, bộ lịch này gồm 365 bức tranh được họa sĩ Hữu Hiếu cùng các cộng sự thực hiện liên tục trong 20 tháng. Mỗi bức tranh là một tác phẩm nghệ thuật minh họa cho từng đoạn thơ trong Truyện Kiều, giúp mang đến cho độc giả một cảm nhận mới về tác phẩm kinh điển này.

Phần thơ và chú giải trong bộ lịch dựa vào bản in từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh (bản in có sửa chữa bổ sung do NXB Khoa học xã hội xuất bản năm 1993). Là đơn vị cấp giấy phép xuất bản cho cuốn lịch block này, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng làm cuốn lịch về Truyện Kiều là ý tưởng độc đáo và khá hay. Việc đưa tác phẩm văn học trên nền cuốn lịch sẽ đóng góp vào việc gìn giữ hồn cốt của tác phẩm văn học nổi tiếng của nước nhà. Việc xuất bản Truyện Kiều theo kiểu lịch sẽ được phổ biến khá rộng, bởi nếu xuất bản Truyện Kiều theo sách, mỗi lần xuất bản chỉ xuất bản được khoảng 2.000-4.000 bản, còn xuất bản bằng lịch có thể lên đến 20-30 nghìn bản cũng sẽ tiêu thụ hết.

Triển lãm “3 phố” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10), nhóm họa sĩ thủ đô sẽ gửi tới công chúng triển lãm tranh - gốm mang chủ đề “3 phố”, diễn ra từ ngày 8 đến 15-10, tại Hà Nội.

Triển lãm lấy cảm hứng từ không gian của Hà Nội phố (xưa và nay), được tái hiện thông qua cách nhìn của từng họa sĩ. Từ nhiều chất liệu như: Gốm, tranh sơn dầu, giấy dó, với những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, “3 phố” không bó hẹp ở ba con phố cụ thể nào mà là “những giai điệu, màu sắc phố” được vẽ bởi những người đã có thời gian dài gắn bó, thậm chí được sinh ra và lớn lên ở Hà Nội.

Phố trong “3 phố” có đủ rộn ràng, náo nhiệt, đủ thinh lặng, mơ hồ và đủ hoài niệm, bâng khuâng. Trung thành với lối vẽ tối giản và từng vẽ về phố nhiều năm trước, nhưng phố trong tranh của triển lãm “tối giản thêm một lần nữa”, họa sĩ đã bỏ hết những nét (vốn để người xem có thể tưởng tượng ra “cái cửa ra vào, cái cổng, hay cửa sổ”) chỉ giữ lại cái bóng căn nhà phố cổ với hai mẫu đầu hồi in trên nền tường. Vì vậy phố, “gần như chỉ còn là cái cớ” để buồn, để nhớ những gì Hà Nội đã mất...

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com