Sẽ có giải thưởng âm nhạc Văn Cao

06:03, 15/03/2013

Nhạc sĩ Văn Cao (15-11-1923 - 10-7-1995) là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc Việt Nam. Văn Cao còn là một họa sĩ, nhà thơ với nhiều tác phẩm có giá trị. Mới đây, đại diện Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, nhạc sỹ Thao Giang cho rằng, nên có một giải thưởng mang tên nhạc sĩ Văn Cao để góp phần tôn vinh những đóng góp của ông trong nền âm nhạc của nước nhà.

Nhạc sĩ Văn Cao. (Ảnh: Internet)
Nhạc sĩ Văn Cao. (Ảnh: Internet)

Theo đó, sẽ có một cuộc hội thảo về thân thế và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sỹ Văn Cao diễn ra trong tháng 4-2013. Tháng 7-2013 sẽ có chương trình biểu diễn tại Hà Nội, nhân dịp ngày giỗ nhạc sĩ Văn Cao và Trung tâm sẽ công bố Ban vận động giải thưởng này. Tiêu chí của Giải thưởng sẽ dành cho những người sáng tác ca khúc nghệ thuật và nhạc khí; nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian đã đưa âm nhạc dân tộc vào đời sống; những người biểu diễn và tuyên truyền phong cách âm nhạc của Văn Cao; ấn phẩm nghiên cứu về âm nhạc Văn Cao.

Sau khi gia nhập Việt Minh, Văn Cao trở thành nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc kháng chiến. Năm 1996, một năm sau khi mất, Văn Cao được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong đợt trao giải đầu tiên. Ông cũng đã được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhất. Tên ông cũng được đặt cho nhiều con phố ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và Nam Định.

Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động về Công an nhân dân

Ngày 12-3, tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” đã trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải. Cuộc thi được phát động từ tháng 5-2012, thu hút được 174 tác phẩm của 78 tác giả. Hội đồng xét chọn giải thưởng đã tặng 1 giải nhất cho tác giả Bùi Đại Hào với tác phẩm Công an nhân dân đời đời khắc ghi lời Bác dạy. 2 giải nhì cho các tác giả: Cao Tuấn Việt (tác phẩm: Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy, gần dân, hiểu dân và giúp đỡ dân) và Phạm Bình Định (tác phẩm: Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ). Ngoài ra còn 6 giải ba, 10 giải khuyến khích và 4 giải tập thể.

Nữ tiểu thuyết gia gốc Việt nhận giải Nhất Văn học Bỉ 2013

Giải Nhất Văn học Bỉ 2013 đã được trao cho tác phẩm “Bóng mát dịu êm” của nữ tiểu thuyết gia Nguyễn Hoài Hương, người Pháp gốc Việt. Giải thưởng Văn học Bỉ được trao trong khuôn khổ của hội chợ sách quốc gia tổ chức tại Brussel. Đây là lần thứ bảy giải thưởng Văn học Bỉ được trao.

Tiểu thuyết “Bóng mát dịu êm” của Nguyễn Hoài Hương đã được nhà xuất bản Viviane Hamy (Pháp) phát hành tháng 1-2013 và thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả. Tác phẩm nói về chuyện tình lãng mạn nhưng cũng đầy bi thương của Mai và Yan. Qua tác phẩm, tác giả đã lột tả chân thực ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành độc lập.

2.672 thí sinh tham gia cuộc thi "Tiếng hát mãi xanh”

Là cuộc thi đơn ca quy mô lớn dành cho lứa tuổi trung và cao niên, "Tiếng hát mãi xanh” vừa tiếp tục trở lại với mùa tuyển sinh thứ 3 đã thu hút 2.672 thí sinh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Theo thông tin từ ban tổ chức, năm nay cuộc thi có sự góp mặt của các thí sinh miền Bắc và miền Trung bên cạnh các thí sinh khu vực miền Nam hứa hẹn thêm nhiều phong vị mới, tạo sức hấp dẫn hơn cho cuộc thi so với hai mùa giải trước đó.  Dự kiến, sau khi vượt qua các vòng thi sơ tuyển, thí sinh 3 miền sẽ tranh tài ở vòng bán kết I vào các ngày 2, 4, 6-4 và bán kết 2 vào ngày 9-4 tại Nhà hát Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam tổ chức trình diễn dệt truyền thống ASEAN

14 quốc gia gồm 10 quốc gia khu vực Đông Nam Á, trong đó có chủ nhà Việt Nam cùng các nước đối thoại: Canada, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ sẽ tham dự hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ 4. Hoạt động này có chủ đề “Truyền thống, đổi mới, kết nối: Mở ra bước sáng tạo trong nghề dệt truyền thống Đông Nam Á” diễn ra từ ngày 15 đến 18-3 tại Thái Nguyên với sự tham gia của hơn 200 khách mời quốc tế, trong nước và khoảng 100 nghệ nhân nghề dệt truyền thống.

Tham gia sự kiện này, phía chủ nhà Việt Nam gồm có Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nghệ nhân các làng nghề dệt, thêu truyền thống của 11 dân tộc, các nghệ nhân, nhà thiết kế, sản xuất, nhà khoa học quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy nghề dệt truyền thống./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com