Qua Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014

07:05, 26/05/2014

Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014 với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” diễn ra từ ngày 15-4 đến hết ngày 15-5-2014, với nhiều hoạt động được triển khai như: Tổ chức phát động “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” từ tỉnh đến cơ sở; triển khai chiến dịch truyền thông về bảo đảm VSATTP, nội dung tập trung nâng cao kiến thức, thái độ thực hành về VSATTP, làm rõ vai trò trách nhiệm của UBND các cấp, của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng VSATTP theo quy định hiện hành; tổ chức thanh tra kiểm tra (TTKT) liên ngành trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP.

Đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh về VSATTP làm việc với Cty Dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ Thành phố Nam Định.
Đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh về VSATTP làm việc với Cty Dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ Thành phố Nam Định.

Để phục vụ công tác TTKT, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra cấp tỉnh tiến hành TTKT tại 38 cơ sở thực phẩm (gồm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các thực phẩm có nguy cơ cao; các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc kích thích tăng trưởng, thức ăn chăn nuôi; các cơ sở chế biến, chăn nuôi thủy hải sản; các khách sạn, nhà hàng, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, các chợ…) và kiểm tra công tác triển khai chỉ đạo thực hiện Tháng hành động của Ban chỉ đạo Thành phố Nam Định và các huyện Mỹ Lộc, Giao Thủy, Hải Hậu, Ý Yên, Vụ Bản. Tại Thành phố Nam Định, đơn vị tập trung nhiều số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 102 cơ sở thực phẩm do thành phố quản lý và trên 1.300 cơ sở do cấp phường, xã quản lý. Qua công tác TTKT ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đa số bếp ăn tập thể, bếp ăn bán trú đều chấp hành đúng các quy định pháp luật về ATTP như: người trực tiếp làm việc tại cơ sở thực phẩm được tham gia các lớp tập huấn; các trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, chế biến thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; công tác bảo quản thực phẩm đúng quy định. Còn ở các chợ, đặc biệt là chợ Mỹ Tho, chợ đầu mối do thành phố quản lý, vẫn còn nhiều sai phạm như: Nhiều người kinh doanh thực phẩm chưa chấp hành quy định về kinh doanh thực phẩm (nguồn gốc xuất xứ của một số mặt hàng chưa rõ ràng, chưa có tem nhãn về địa chỉ sản xuất, không ghi thời hạn bảo quản); một số sản phẩm giò chả không đạt yêu cầu. Tại huyện Mỹ Lộc, hiện có 515 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; trong đó có 120 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 102 cơ sở kinh doanh, 293 cơ sở dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, các cơ sở đều có ý thức bảo đảm VSATTP, chấp hành nghiêm các thủ tục pháp lý theo quy định, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, tại một số cơ sở vẫn còn tồn tại những hạn chế như: còn cơ sở chưa đăng ký lại khi giấy chứng nhận cơ sở đạt điều kiện về ATTP hết thời hạn; chưa tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn kiến thức về ATTP cho người lao động theo quy định. Qua tiến hành thử test do Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP huyện tiến hành tại 6 bếp ăn tập thể và 14 cửa hàng ăn uống, đã phát hiện độ ôi khét trong dầu mỡ sử dụng để chế biến món ăn; việc vệ sinh bát ăn chưa đạt yêu cầu, dư lượng thuốc trừ sâu trong rau vượt ngưỡng cho phép. Những hạn chế này đã được đoàn TTKT kịp thời nhắc nhở, gia hạn thời gian để cơ sở hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo đúng các yêu cầu về ATTP theo luật định. Trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức được 244 đoàn TTKT liên ngành (3 đoàn cấp tỉnh, 12 đoàn cấp huyện, 229 đoàn cấp xã) và đã tổ chức TTKT được trên 5.000 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền đã tạo được “điểm nhấn” về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và nâng cao kiến thức về VSATTP cho người tiêu dùng. Tại các KCN, mỗi doanh nghiệp đã có ít nhất 1 băng rôn tuyên truyền; mỗi xã, phường, thị trấn có từ 1-2 băng rôn treo tại nơi có nhiều người qua lại; các trường có bếp ăn tập thể đều treo băng rôn hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP. Cũng trong Tháng hành động, trên 5.000 bản cam kết đảm bảo VSATTP đã được triển khai tới các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác TTKT đã phát hiện còn một số tồn tại: 30% số cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm do cấp tỉnh quản lý tuy có đủ các thủ tục theo quy định nhưng diện tích sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chật hẹp; trang thiết bị chưa được đồng bộ; việc vệ sinh dụng cụ, bát đĩa chưa tốt; một số bếp ăn tập thể còn sử dụng khay nhựa và khay bị xước, không đảm bảo ATTP. Công tác giết mổ gia súc, gia cầm chưa có sự quản lý và kiểm dịch chặt chẽ, gây khó khăn cho vấn đề kiểm soát nguồn gốc các sản phẩm từ thịt. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ còn hạn chế trong việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATTP, do việc xử lý vi phạm ở tuyến cơ sở chưa triệt để. Một số bếp ăn tập thể trường học chưa tổ chức tập huấn kiến thức ATTP, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, chưa sắp xếp bố trí bếp ăn theo quy trình 1 chiều, chưa thực hiện hợp đồng hóa đơn mua, bán thực phẩm… Để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo ATTP, thời gian tới các ngành chức năng và các địa phương cần tích cực tham gia, chủ động triển khai thực hiện; tăng cường tập huấn, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác VSATTP. Các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP đối với các sản phẩm thuộc chức năng quản lý của ngành./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com