Tăng giá viện phí và dịch vụ y tế cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

05:11, 08/11/2014

Với chiếc cặp lồng trên tay, chị Vũ Thị Thơm, xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) bước vội đến nhà ăn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua cháo cho bà mẹ hơn 70 tuổi đang bị bệnh hiểm nghèo. Từ hơn một năm nay, ngoài tiền thuốc thang, các chi phí khám, phẫu thuật, xạ trị..., gia đình chị đã tiêu tốn nhiều triệu đồng cho căn bệnh hiểm nghèo của mẹ. Trong khu điều trị của bệnh viện, có không ít hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị Thơm; thậm chí có trường hợp bệnh nhân xin ra viện sớm, mặc dù bác sĩ khuyến cáo nên tiếp tục điều trị nội trú. Từ thực tế đó cho thấy, nhiều người dân hiện gặp không ít khó khăn khi chi trả các dịch vụ y tế, nhất là những người bệnh không có BHYT phải chi trả 100% viện phí, và việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ khiến họ khó cáng đáng nổi. Còn với những bệnh nhân có BHYT nhưng vượt tuyến cũng gặp khó khăn vì chỉ được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương, 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, 70% chi phí bao gồm cả nội và ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Nam Trực kiểm tra vắc-xin Sởi - Rubella trước khi tiêm cho trẻ tại Trạm Y tế xã Đồng Sơn (Nam Trực).
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Nam Trực kiểm tra vắc-xin Sởi - Rubella trước khi tiêm cho trẻ tại Trạm Y tế xã Đồng Sơn (Nam Trực).

Quyết định điều chỉnh khung giá dịch vụ y tế đã được Chính phủ thông qua, chính thức, được áp dụng từ ngày 15-4-2012. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết số 12/2012 quy định giá 672 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh. UBND tỉnh ban hành Quyết định 08/2013/QĐ/UBND nêu rõ danh mục dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đơn giá cụ thể của bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II, hạng III, trạm y tế xã, kèm theo bảng giá cụ thể cho từng loại dịch vụ. Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người bệnh, từ 1-4-2013 đến nay, tỉnh ta đã thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế với mức đạt 62% mức giá quy định tại Thông tư liên tịch 04 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Với việc tăng viện phí, chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh cũng đã được cải thiện. Bởi sau khi tăng giá viện phí và dịch vụ, các bệnh viện đã tăng cường các dịch vụ kỹ thuật cao điều trị cho người bệnh, trần bảo hiểm y tế thanh toán cũng được nâng lên, từ đó người bệnh được chi trả nhiều dịch vụ kỹ thuật cao hơn. Thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh và Quyết định 08 của UBND tỉnh, các bệnh viện đã tuyên truyền, niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại phòng khám, nơi thu viện phí và những nơi công cộng; tăng cường thực hiện Quy tắc ứng xử tại các đơn vị và tổ chức ký cam kết giữa các khoa, phòng, các nhân viên y tế; duy trì đường dây trực 24/24h và các hộp thư góp ý tại đơn vị để kịp thời giải quyết những phản ánh, thắc mắc của người dân. Nhiều bệnh viện đã tăng cường cải cách hành chính, quản lý tài chính; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ… Nhiều bệnh viện đã sử dụng nguồn thu, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, huy động xã hội hóa để cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, tăng buồng khám, sửa chữa các buồng bệnh, tăng giường bệnh để nâng cao khả năng phục vụ. Ngoài ra, số thu viện phí và BHYT tăng thêm làm góp phần tăng khả năng cân đối thu, chi của nhiều bệnh viện, góp phần thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị. Đặc biệt, đối với bệnh viện tuyến huyện, việc tăng viện phí, dịch vụ y tế rất quan trọng, vì sẽ có nguồn lực để tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người bệnh, hạn chế các trường hợp phải chuyển viện, giảm tải cho tuyến trên.

Tuy nhiên, mặc dù đã tăng viện phí nhưng người bệnh vẫn gặp nhiều phiền hà trong việc làm các thủ tục khám, chữa bệnh tại các bệnh viện. Đặc biệt, là tại một số bệnh viện tuyến tỉnh, người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu mới tới lượt khám bệnh; người bệnh trong diện BHYT vẫn bị phân biệt đối xử thiếu thiện chí hơn so với những người đi khám dịch vụ… Tại một số bệnh viện, việc tăng viện phí chưa đi cùng với việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất cũng như năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, do vậy còn xảy ra không ít sai sót về chuyên môn... Mặt khác, những người không may phải vào bệnh viện điều trị dài ngày hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bình thường đã tốn rất nhiều tiền chữa chạy, việc nâng giá viện phí khiến họ càng khốn khó... Trong khi chất lượng khám, chữa bệnh chưa được nâng cao, việc tiến tới BHYT toàn dân còn nhiều khó khăn thì việc điều chỉnh khung giá viện phí, dịch vụ y tế mà chất lượng khám, chữa bệnh không tương ứng thì quả là thiệt thòi cho người dân (!). Vì vậy, việc tăng giá viện phí cần phải đi cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và vận động người dân tham gia nhiều hơn vào BHYT tự nguyện. Để đạt được điều này, toàn ngành Y tế cũng như các bệnh viện trong tỉnh cần triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân, để người bệnh được hưởng sự phục vụ tương xứng./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com