Phấn đấu 70-80% lao động sau học nghề có việc làm

08:11, 26/11/2012
Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Ngày 5-11-2012, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Sau khi nêu lên những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của công tác này, Chỉ thị nêu rõ: Đào tạo nghề, dạy nghề cho lao động nói chung và lao động nông thôn nói riêng có vai trò quan trọng trong việc phát huy nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn,... Chiến lược, kế hoạch, quy hoạch dạy nghề lao động nông thôn phải xuất phát từ nhu cầu của người học, của doanh nghiệp và của xã hội; phù hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sản xuất và quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tiếp tục đổi mới hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn; xây dựng hệ thống trường dạy nghề theo hướng hiện đại, chuẩn hóa. Ban cán sự Đảng Chính phủ, ban cán sự đảng các bộ, ngành TW có liên quan phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dạy nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Tăng cường chỉ đạo cấp cơ sở trong việc xây dựng và thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch năm năm và hằng năm về dạy nghề cho lao động nông thôn,... Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn sau khi học nghề; phấn đấu lao động sau học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có hiệu quả cao hơn đạt ít nhất 70% trong giai đoạn 2011-2015; 80% trong giai đoạn 2016-2020./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com