Công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu, cụm công nghiệp

08:04, 02/04/2013

Tỉnh ta hiện có 4/10 KCN (KCN Hoà Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Thịnh Long, KCN Bảo Minh) và 20/33 CCN đi vào hoạt động, thu hút 159 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 1.398 tỷ đồng. Đến nay đã có 75% tổng số dự án triển khai sản xuất kinh doanh, thu hút hơn 22.000 lao động trong và ngoài tỉnh, góp phần quan trọng tăng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, triển khai sản xuất, kinh doanh, các khu, CCN và phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác PCCC như quy hoạch giao thông phục vụ tốt công tác chữa cháy; xây dựng hệ thống cấp nước chữa cháy; trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới, hầu hết các doanh nghiệp trong các khu, CCN ở tỉnh ta đều gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCCC đã cắt giảm chi phí đầu tư trang thiết bị; lơ là việc tuyên truyền cho người lao động và công tác huấn luyện PCCC cho lực lượng xung kích tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số dự án mới triển khai xây dựng hoặc cải tạo, nâng cấp không trình cơ quan chức năng thẩm duyệt thiết kế PCCC. Một số doanh nghiệp chưa thành lập ban chỉ đạo, bộ phận phụ trách PCCC và đội chữa cháy cơ sở… Những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác PCCC.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra an toàn điện trong sản xuất tại Cty TNHH Thanh Ngân (CCN An Xá, TP Nam Định).
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra an toàn điện trong sản xuất tại Cty TNHH Thanh Ngân (CCN An Xá, TP Nam Định).

Nhằm đẩy mạnh công tác chủ động phòng ngừa, không để xảy ra cháy nổ, từ tháng 9-2012, Phòng Cảnh sát PCCC - Cứu nạn cứu hộ (CNCH) (Công an tỉnh) phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh và các ngành chức năng tổ chức đợt kiểm tra các doanh nghiệp ở các khu, CCN về thực hiện pháp luật về công tác PCCC. Qua 2 tháng kiểm tra tại 125 doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đoàn kiểm tra đã phát hiện 345 thiếu sót chưa đảm bảo an toàn PCCC. Trong đó, 14 doanh nghiệp, cơ sở thiếu sót về việc lập và quản lý hồ sơ theo dõi công tác PCCC; 19 cơ sở chưa trình cơ quan chức năng thẩm duyệt thiết kế PCCC; 52 cơ sở không bảo đảm vệ sinh công nghiệp; 38 cơ sở thiếu sót trong bảo đảm an toàn sử dụng điện; 37 cơ sở thiếu sót trong trang bị và bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ, nhiều cơ sở để hàng hoá lộn xộn… Đối với các thiếu sót nhỏ, đoàn kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở khắc phục ngay; hướng dẫn cách tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những thiếu sót, sơ hở. Đối với các thiếu sót lớn, đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp khắc phục trong thời gian nhất định và sẽ kiểm tra lại; đồng thời kiên quyết xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở chủ doanh nghiệp và người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC. Qua đó đã nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp cũng như người lao động về vai trò quan trọng của công tác PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mua sắm bổ sung đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy theo quy định; triển khai các biện pháp phòng cháy; huấn luyện nghiệp vụ cho đội chữa cháy cơ sở. Từ đầu năm 2013 đến nay, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất của các ngành chức năng tại các doanh nghiệp trong các khu, CCN cho thấy phần lớn các doanh nghiệp đã khắc phục các thiếu sót nhỏ về công tác PCCC. Đặc biệt, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT, VSLĐ-PCCN lần thứ 15 - năm 2013, với chủ đề “Tăng cường văn hoá an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc", các khu, CCN và một số doanh nghiệp đã tổ chức ra quân hưởng ứng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong các khu, CCN đều củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, bộ phận phụ trách PCCN; xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ, trong đó tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong người lao động về vai trò, biện pháp PCCN, huấn luyện nghiệp vụ cho đội chữa cháy; tự kiểm tra công tác PCCC; ký cam kết thực hiện AT, VSLĐ-PCCN… Song vẫn còn một số tồn tại trong PCCC, chưa thể khắc phục ngay như hệ thống giao thông chưa đảm bảo để xe chữa cháy hoạt động khi có tình huống cháy xảy ra; chưa có nguồn nước phục vụ chữa cháy; vệ sinh công nghiệp tại các doanh nghiệp nhỏ còn nhiều bất cập…
Để tăng cường hơn nữa công tác PCCC tại các khu, CCN, các ngành chức năng và các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra doanh nghiệp về công tác PCCC. Trong đó, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cần triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC; huấn luyện nghiệp vụ cho các đội chữa cháy; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về PCCC. Các khu, CCN cần sớm củng cố hệ thống giao thông, bố trí nguồn nước phục vụ chữa cháy; ban hành các quy định, nội quy và biện pháp PCCC tại khu, CCN. Quan trọng nhất là doanh nghiệp và người lao động cần tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định về AT, VSLĐ-PCCN, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ của chính người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com