Sử dụng vaccine "tự chế" để phòng bệnh

08:10, 02/10/2019

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vệ sinh tay được ví như liều vaccine "tự chế" đơn giản và hiệu quả về chi phí, nhằm cứu sống hàng triệu người.

Tổ chức WHO lấy ví dụ, chỉ một động tác vệ sinh tay sạch hàng ngày đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Từ năm 2008, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 15-10 hàng năm là ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Tại các cơ sở y tế, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới trong khi nhiều dịch bệnh bùng phát, nhiều chủng vi khuẩn đa kháng nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, di chứng, kéo dài thời gian nằm viện (từ 9 đến 24,3 ngày) và tăng chi phí điều trị (trung bình từ 2 đến 32,3 triệu đồng). Ước tính ở bất cứ thời điểm nào cũng có hơn 1,4 triệu người bệnh trên thế giới mắc nhiễm khuẩn bệnh viện. Tại Việt Nam, kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc, tỷ lệ này là 7,9%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, trong đó vệ sinh tay luôn được coi là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt là sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế./.

Theo baochinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com