Lâm Đồng: Có 77,6% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

07:08, 05/08/2019

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2009-2019), tỉnh Lâm Đồng đạt được nhiều thành tựu. Từ thành công của việc xây dựng xã điểm nông thôn mới Tân Hội tại huyện Đức Trọng năm 2009, Lâm Đồng đã triển khai xây dựng nông thôn mới trên tất cả các xã trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 90 xã trong tổng số 116 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 77,6%); phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt 94%, trong đó ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thu hoạch dâu tây tại Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh, huyện Ðơn Dương (Lâm Ðồng).
Thu hoạch dâu tây tại Công ty TNHH Hoa Thắng Thịnh, huyện Ðơn Dương (Lâm Ðồng).

Lâm Đồng là tỉnh duy nhất ở vùng Tây Nguyên có huyện Đơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới và hiện đang cùng bốn huyện trong cả nước thực hiện đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh có hai Thành phố là Đà Lạt và Bảo Lộc đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Kết quả thực hiện các mục tiêu chương trình nông thôn mới tại Lâm Đồng đều vượt trội so khu vực và bình quân chung cả nước về tỷ lệ số xã đạt chuẩn, số tiêu chí bình quân và tỷ lệ xã dưới 10 tiêu chí.

So với năm 2010, tổng diện tích nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đạt hơn 56 nghìn ha; giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị diện tích năm 2018 đạt 169 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt khoảng 37 triệu đồng/năm. Trong 10 năm qua, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lâm Đồng là 53 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 13,7%; vốn doanh nghiệp 1,3%; vốn cộng đồng dân cư 85%.

Nghệ An: Nhiều hồ thủy điện khẩn cấp xả nước

UBND huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết, sáng 4-8, Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn đã có thông báo khẩn số 15/TB-NMNN về việc xả nước hồ chứa thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương). Do hoàn lưu của bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền, lưu lượng nước về hồ thủy điện Bản Ang tăng nhanh kéo theo tổng lưu lượng về hồ tăng lên. Vào lúc 6 giờ 30 phút, ngày 4-8 lưu lượng về hồ khoảng 160 m3/s và tiếp tục tăng.

Ngay sau khi lưu lượng về hồ thay đổi, Nhà máy thủy điện Bản Ang đã có thông báo trực tiếp qua đường điện thoại đến UBND huyện Tương Dương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tương Dương, các xã, thị trấn và các bản ở huyện Tương Dương để kịp thời nắm bắt tình hình thủy văn hồ chứa và kế hoạch xả nước. Nhà máy thủy điện cũng đề nghị chính quyền địa phương kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt.

Hiện nay lưu lượng về hồ thủy điện Bản Ang đang duy trì khoảng 250 m3/s, Nhà máy thủy điện Bản Ang thực hiện xả nước thông qua tổ máy phát điện và qua cửa van đập tràn, tổng lưu lượng nước xả cân bằng với lưu lượng nước về hồ theo đúng quy trình hồ chứa đã được phê duyệt. Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn cũng cho biết, lưu lượng nước về hồ có thể tăng nhanh và đột biến trong thời gian tới.

Tại các huyện miền núi Nghệ An, trong 2 ngày qua có mưa kéo dài liên tục nhiều giờ, lũ thượng nguồn đổ về nên nhiều hồ đập thủy điện mực nước tăng cao. Không chỉ có Nhà máy thủy điện Bản Ang tiến hành xả nước mà Nhà máy thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) và một số nhà máy thủy điện khác cũng đang tiến hành xả nước hồ thủy điện./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com