Thu ngân sách Nhà nước phải bảo đảm chặt chẽ và thông thoáng

07:07, 15/07/2019

Ngày 12-7, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết việc triển khai nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước (NSNN) sáu tháng đầu năm. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự.

Theo Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách sáu tháng đầu năm đạt 745.400 tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán, tăng 13,2% so cùng kỳ năm 2018. Đáng lưu ý là số thu NSNN tăng cả thu nội địa, dầu thô, cân đối xuất, nhập khẩu hàng hóa và ngân sách Trung ương, địa phương. Trong đó, thu ngân sách Trung ương đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây với 51,5% dự toán. Số chi NSNN đạt 666.100 tỷ đồng, bằng 40,8% dự toán, tăng 2,6% so cùng kỳ năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá kết quả đạt được của ngành tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, ngành tài chính đã tích cực, chủ động trong mọi mặt hoạt động, cả về điều hành NSNN cũng như cơ cấu lại nợ công, thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong công tác điều hành giá cả, kiểm soát lạm phát. Chính sách tài khóa đã phối hợp khá hài hòa, chặt chẽ với chính sách tiền tệ, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Ngành tài chính cũng đạt được nhiều thành công trong tinh gọn bộ máy, biên chế, tiết giảm chi phí, nhưng hiệu lực, hiệu quả cao hơn...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý ngành tài chính về công tác thu NSNN có thể còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian từ nay tới cuối năm khi thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước, khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài và khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang có xu hướng thấp hơn các năm trước. Một số địa phương trọng điểm thu ngân sách vừa qua đạt thấp như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn ODA chậm sẽ là một điểm nghẽn đối với tăng trưởng kinh tế mà chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ. Công tác cổ phần hóa còn chậm, nhất là còn vướng trong sắp xếp nhà đất và xử lý tồn đọng về tài chính của doanh nghiệp Nhà nước. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương phải bằng mọi cách không để cho địa phương nào thu giảm và tổng thu ngân sách phải tăng 5%.

Riêng đối với chính sách thu, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính phải bảo đảm hai tính chất quan trọng là chặt chẽ và thông thoáng. Trong dài hạn, cần rà soát lại tỷ lệ động viên thu ngân sách theo các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị theo hướng tăng tỷ lệ điều tiết ở một số lĩnh vực như thuế tiêu thụ đặc biệt để vừa bảo đảm sản xuất, vừa nuôi dưỡng nguồn thu, có lộ trình điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để thu, chứ không chỉ đơn giản là thu thuế./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com