Đồng Nai: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống cháy rừng

08:02, 27/02/2019

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang vào thời kỳ cao điểm của mùa khô nóng, thời tiết hanh khô kéo dài khá lâu không có mưa, nhiệt độ cao từ 34 đến 35 độ C duy trì liên tục trong những ngày qua, nguy cơ cháy rừng là rất cao…

Trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng; theo dõi tin báo cháy từ vệ tinh, xác định vị trí đám cháy để kịp thời kiểm tra, dập lửa khi xảy ra sự cố. Theo đó, các đơn vị Kiểm lâm, chủ rừng bố trí người trực 24/24 giờ trên các chốt canh lửa, trạm quan sát cháy ngoài thực địa để kịp thời phát hiện đám cháy, thông báo và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời. Lực lượng Kiểm lâm ở địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc canh tác nương rẫy của người dân trong mùa khô hanh; xử lý thực bì, thu gom cành khô, lá rụng làm giảm vật liệu cháy trong rừng...

Một góc rừng trồng trên địa bàn huyện Định Quán - Đồng Nai.
Một góc rừng trồng trên địa bàn huyện Định Quán - Đồng Nai.

Các đơn vị quản lý rừng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống cháy rừng; kiểm tra chặt chẽ không để người và phương tiện ra vào rừng tại những khu vực trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng; nghiêm cấm tuyệt đối không được đốt lửa trong và ven rừng.

Chế độ trực, tuần tra, kiểm tra canh phòng lửa rừng được các đơn vị quản lý và bảo vệ rừng ở Đồng Nai thực hiện ngay từ đầu mùa khô kết hợp với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tại các khu vực có rừng đều bố trí trực chòi canh quan sát lửa rừng trên địa bàn quản lý và vùng lân cận, đồng thời bố trí lực lượng tại các tiểu khu, nhân viên bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra mặt đất để kiểm soát người ra vào rừng, tuyên truyền, hướng dẫn thi công xử lý thực bì, làm đường ranh cản lửa. Ngoài ra, ngành, địa phương và đơn vị chức năng còn chú trọng tuyên truyền pháp luật đến người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời mua sắm, sửa chữa trang thiết bị dụng cụ phòng chống cháy.

Bình Dương: Lắng nghe doanh nghiệp, kịp thời gỡ khó cho ngành gỗ

Ngày 25-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có buổi làm việc để giải quyết những khó khăn cho Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA).

Thông qua báo cáo về tình hình hoạt động, Chủ tịch BIFA - ông Điền Quang Hiệp cũng bày tỏ mong muốn được nhận sự hỗ trợ từ Chính phủ để ngành gỗ phát triển bền vững; trong đó, chú trọng việc phát triển nguồn nguyên liệu trong nước đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp gỗ cũng như sự cần thiết xây dựng trung tâm triển lãm quốc tế tại Bình Dương và khu công nghiệp tập trung cho doanh nghiệp ngành gỗ nhằm tạo liên kết phát triển.

Đồng thời, ông Hiệp cũng chia sẻ những khó khăn trong việc xây dựng khu công nghiệp tập trung cho doanh nghiệp ngành gỗ; kiến nghị về một số quy định đầu tư đối với doanh nghiệp ngành gỗ. Các doanh nghiệp khác trong Hiệp hội cũng đề xuất chính sách liên quan đến nguồn vốn, mặt bằng sản xuất ngành gỗ khi đặt mục tiêu trở thành trung tâm đồ gỗ lớn của thế giới.

Đoàn làm việc đã ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp và Hiệp hội. Đồng thời, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng chỉ đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam sớm có phương án giải quyết quỹ đất để BIFA nhanh chóng triển khai xây dựng khu công nghiệp tập trung, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gỗ Bình Dương đẩy mạnh sản xuất, trở thành thủ phủ của ngành gỗ cả nước./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com