Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị

06:02, 24/02/2019

Ngày 22-2, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị, xã hội. Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp đã có chuyển biến, tiến bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp, đặc biệt quan tâm xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. 5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở cơ sở đã chủ trì và tham gia cùng các cơ quan, tổ chức giám sát 492.784 cuộc, trong đó tập trung nhiều nội dung quan trọng liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tại các địa phương tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn luôn được chú trọng, củng cố cả về tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã kiến nghị với chính quyền xử lý nhiều vi phạm, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở. Cả nước có 10.956 Ban Thanh tra nhân dân, đã giám sát 189.461 cuộc, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện 173.929 cuộc. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức 6 hội nghị phản biện xã hội; sau đó có văn bản phản biện gửi các cơ quan, tổ chức có dự thảo được phản biện và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phê duyệt hoặc ban hành văn bản... Tại các địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh tập trung phản biện dự thảo các chính sách, pháp luật, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã tổ chức 82.865 cuộc phản biện xã hội tập trung vào các dự thảo chương trình, đề án có liên quan trực tiếp đến nhân dân ở địa phương...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả sau 5 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương cần tiếp tục cụ thể hóa hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Tăng cường đối thoại để gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm hàng năm đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về những kinh nghiệm, cách làm hay, các điển hình tiên tiến trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 56 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị./.

Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com