Đồng Nai: 8 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới

09:07, 13/07/2018

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai, đến nay, toàn tỉnh này đã có 8 đơn vị cấp huyện và 129/133 xã đạt các tiêu chí về NTM.

Trong đó, huyện Xuân Lộc là một trong 4 huyện trên cả nước được chọn thí điểm xây dựng NTM nâng cao. Nếu năm 2018, 2 huyện là Tân Phú, Định Quán đạt chuẩn NTM thì Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng NTM. Đặc biệt, Đồng Nai cũng đã ban hành bộ tiêu chí NTM nâng cao nhằm đề ra những mục tiêu cao hơn cho các địa phương đã đạt chuẩn thực hiện. Đến nay, đã có 15 xã trên toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang tập trung lập đề án xây dựng Xuân Lộc trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững theo sự lựa chọn của Trung ương.     

Được biết, trong 10 năm qua (2008-2018), tổng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt gần 330 nghìn tỷ đồng. Kết quả đầu tư này đã góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân vùng nông thôn lên hơn 47,6 triệu đồng/người, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2008. Cụ thể, năng suất của nhiều loại cây trồng như ngô, xoài, bưởi, sầu riêng, chôm chôm... đã tăng từ 3% đến 15%. Đồng Nai cũng là nơi có ngành chăn nuôi phát triển tập trung, năng suất lợn, gà, trứng cao nhất cả nước. Giá trị sản xuất nông nghiệp trong 10 năm qua cũng đã tăng hơn 4%/năm, cao hơn bình quân chung của cả nước. 

TP Hồ Chí Minh: Sẽ dành 8.524 căn hộ, nền đất cho tái định cư

Trong số 13.930 căn hộ và nền đất tái định cư hiện chưa đưa vào sử dụng, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ dành 8.524 căn hộ và nền đất phục vụ tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị; 5.406 căn hộ và nền đất còn lại sẽ bán đấu giá, thu hồi cho ngân sách Nhà nước.

Đây là thông tin được ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định tại phiên báo cáo kết quả giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn thành phố trong khuôn khổ kỳ họp thứ chín, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX chiều 11-7.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, nhằm phục vụ cho công tác chỉnh trang và phát triển đô thị, thành phố đã đầu tư xây dựng và mua lại 40.052 căn hộ và nền đất để phục vụ công tác tái định cư cho người dân có nhà, đất bị thu hồi. 

Đến nay, thành phố đã bố trí được 26.122 căn hộ và nền đất, còn 13.930 căn hộ và nền đất chưa được đưa vào sử dụng. Để xử lý số căn hộ và nền đất chưa bố trí trên, thành phố sẽ dành 8.524 căn hộ và nền đất phục vụ tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị; 5.406 căn hộ và nền đất còn lại sẽ bán đấu giá, thu hồi cho ngân sách Nhà nước.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện thành phố vẫn còn hơn 927ha đất chưa sử dụng, cần rà soát, xác định cụ thể vị trí các khu đất, thửa đất chưa sử dụng để có kế hoạch đưa vào quy hoạch, sử dụng đất gắn với điều kiện, vị trí từng khu đất cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Đối với nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, đến nay, thành phố còn 41 địa chỉ nhà, đất chưa thu hồi cần được quan tâm đẩy nhanh tiến độ, trong đó khối Trung ương là 13 địa chỉ với tổng diện tích là 158.974m2, khối thành phố còn 28 địa chỉ với tổng diện tích 58.063m2./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com