Giới thiệu Hội thảo quốc tế kỷ niệm 250 năm sinh đại thi hào dân tộc Nguyễn Du

08:08, 07/08/2015

Sáng 6-8, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Hội thảo quốc tế: “Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 250 (1765-2015) năm sinh đại thi hào dân tộc Nguyễn Du với sự tham gia của UNESCO.

  Họp báo giới thiệu về Hội thảo.
Họp báo giới thiệu về Hội thảo.

Là tác giả đỉnh cao của văn học Việt Nam truyền thống, mang tinh thần nhân văn vượt biên giới và vượt thời đại, đồng thời là một hiện tượng có ý nghĩa lớn của giao tiếp văn hóa văn chương trong khu vực Đông Á trước thời hiện đại, Nguyễn Du và di sản của ông đã được các nhà biên khảo, dịch thuật, phẩm bình nghiên cứu trong và ngoài nước ở mọi góc cạnh từ hơn một thế kỷ nay. Trên cơ sở kế thừa những thành tựu đã đạt được trong việc nghiên cứu sự nghiệp, văn bản tác phẩm của Nguyễn Du, với những lợi thế về kỹ thuật và trình độ khoa học nhân văn thế giới của thế kỷ 21, Hội thảo hướng đến những tìm tòi mới, từ phát hiện văn bản đến diễn dịch văn bản; bao gồm cả dịch thuật, lý giải và đọc mới những cách diễn dịch trước đây, đi sâu vào việc tìm kiếm tư liệu, tiếp cận các tập thơ chữ Hán, kiệt tác Truyện Kiều từ những góc nhìn mới.

PGS, TS Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học cho biết, sau một thời gian chuẩn bị công phu, đến nay, toàn bộ nội dung và chương trình hội thảo đã cơ bản hoàn tất. Theo đó, Hội thảo “Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại” tập trung vào 2 chủ đề lớn, thảo luận ở 2 tiểu ban, trong đó Truyện Kiều được đặt riêng thành một tiểu ban và là trọng tâm của của hội thảo.

Ngoài việc khẳng định, tôn vinh tài năng và những đóng góp to lớn của đại thi hào Nguyễn Du đối với nền văn học, văn hóa Việt Nam và nhân loại, Hội thảo khoa học lần này còn là dịp mở rộng giao lưu, quảng bá các giá trị tinh hoa của văn học cổ điển Việt Nam, văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, động viên nhiều nguồn lực tích cực tham gia vào việc bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc trong bối cảnh hội nhập. Hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tham luận. Trong đó, 16 tham luận của các học giả nước ngoài và 90 tham luận của các nhà nghiên cứu trong nước. Dự kiến, sau hội thảo, các tham luận sẽ tiếp tục được tuyển chọn, biên tập, chỉnh sửa để in toàn văn trong kỷ yếu, xuất bản năm 2016.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thông báo một số nội dung liên quan đến việc tổ chức hội thảo tại Hà Tĩnh cũng như kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm cấp Nhà nước nhân 250 năm sinh đại thi hào Nguyễn Du./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com