Họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương

07:05, 19/05/2014

Liên quan đến một số vụ việc về trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua, ngay sau khi sự việc xảy ra, với sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng và các địa phương của Việt Nam đã có những hành động để đưa tình hình trở lại bình thường. Chiều 17-5, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế, thông tin, giải đáp các thắc mắc, sự quan tâm của báo chí trong và ngoài nước về các vụ việc liên quan.

Vừa qua, người dân Việt Nam trong cả nước đã biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lợi dụng việc này, tại một số địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh có một số kẻ xấu đã có những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật, đập phá công trình, nhà xưởng, thiết bị, nhà máy, trong đó có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài, đe dọa an toàn thân thể và tài sản của cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài, chống lại người thi hành công vụ. Vụ việc xảy ra là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống sinh hoạt của người dân, trật tự xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và môi trường đầu tư kinh tế của Việt Nam.

Liên quan đến một số vụ việc về trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua, ngay sau khi sự việc xảy ra, với sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng và các địa phương của Việt Nam đã có những hành động để đưa tình hình trở lại bình thường. Đến nay, tình hình tại các địa phương, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân đã trở lại bình thường. Để giải đáp thông tin cũng như giải đáp các thắc mắc, sự quan tâm của báo chí trong và ngoài nước, chiều 17-5, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương.

Buổi họp báo đã thu hút đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước
Buổi họp báo đã thu hút đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước

Chủ tọa buổi họp báo quốc tế có: Trung tướng Hoàng Kông Tư (Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an); ông Đỗ Nhất Hoàng (Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH và ĐT); ông Trần Văn Nam (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương); ông Đặng Quốc Khánh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh); ông Đặng Minh Khôi (Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao) và ông Lê Hải Bình (Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam).

Tại buổi họp báo, ông Đặng Minh Khôi đã thông báo về tình hình vừa qua và chia sẻ về những biện pháp xử lý kịp thời của Chính phủ Việt Nam, trong đó nhấn mạnh, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì nhiều cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương liên quan, trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ra 4 Chỉ thị liên quan yêu cầu các bộ, ngành, địa phương áp dụng các biện pháp cụ thể, quyết liệt xử lý triệt để vụ việc. Ngay trong sáng 17-5, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Công an, các cơ quan chức năng và lãnh đạo các tỉnh, thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp, kiên quyết bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, cụ thể như sau:

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi tuyên truyền kích động; tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, giữ gìn an ninh, trật tự và góp phần thiết thực bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành chức năng, lãnh đạo các tỉnh, thành phố thông báo đến các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài: Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương kiên quyết thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam để bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Đặng Minh Khôi cũng chia sẻ về việc, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam đã trực tiếp xuống hiện trường thăm hỏi các doanh nghiệp, nhân viên nước ngoài và Việt Nam bị thiệt hại cũng như để trao đổi các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất. Các cơ quan chức năng Việt Nam đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, đang điều tra làm rõ kẻ chủ mưu và sẽ xử lý thích đáng, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Về phía Bộ Ngoại giao, duy trì liên lạc chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, cơ quan của các nước và vùng lãnh thổ liên quan, kịp thời thông báo tình hình, phối hợp giải quyết ổn thỏa vụ việc. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Xinh-ga-po; Bộ trưởng Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc cũng đã điện đàm, trao đổi cụ thể. Bộ Ngoại giao thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để xử lý công việc liên quan đến công tác bảo hộ công dân, tạo thuận lợi đi lại, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng và các lợi ích hợp pháp của cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Đặng Minh Khôi nhấn mạnh: Có thể nói, với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, quyết tâm cao của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, đến nay tình hình ở các địa phương xảy ra sự cố đã ổn định và được kiểm soát hoàn toàn; an toàn và tính mạng, tài sản của người nước ngoài được đảm bảo; hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục sản xuất, kinh doanh bình thường.

Ông Đặng Minh Khôi nhấn mạnh bốn điểm sau: Chính phủ và nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, kiên quyết đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; đồng thời làm hết sức mình để duy trì môi trường hòa bình ổn định để phát triển. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp hữu hiệu bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, học tập và du lịch tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam kiên quyết không cho phép các hành vi phá hoại nhằm vào các doanh nghiệp và nhân viên người nước ngoài và sẽ xử lý nghiêm, trừng trị thích đáng những kẻ gây rối; đồng thời đảm bảo những sự cố đáng tiếc như vừa qua sẽ không tái diễn. Đề nghị Chính phủ các nước động viên, khuyến khích doanh nghiệp và chuyên gia, công nhân nước mình tiếp tục yên tâm đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương Việt Nam khắc phục hậu quả vụ việc, khôi phục hoạt động kinh doanh, sản xuất và đầu tư bình thường tại Việt Nam. Việt Nam sẽ có các chính sách, biện pháp hỗ trợ phù hợp, cần thiết đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ông Đặng Minh Khôi khẳng định, đây là quan điểm rõ ràng, nhất quán của Việt Nam để cộng đồng quốc tế, dư luận trong và ngoài nước hiểu rõ bản chất vụ việc cũng như chính sách và các biện pháp cụ thể mà Việt Nam đã triển khai.

Thông tin rõ thêm tại buổi họp báo, Trung tướng Hoàng Kông Tư - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, cho biết: Trong những ngày qua, hàng ngàn công nhân thuộc một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của đối tác người Trung Quốc đóng trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh… đã tự phát tổ chức tuần hành, biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng quá khích đã có hành vi đập phá, hủy hoại tài sản, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của nhân viên của một số tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài tại các địa bàn trên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương này.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an lấy làm tiếc và khẳng định hành vi của những đối tượng quá khích nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước và môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Những hành vi này cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cũng theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp ngăn chặn; đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn về người, tài sản đối với các tổ chức doanh nghiệp các quốc gia có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Lực lượng chức năng đang khẩn trương phân loại, xử lý các đối tượng bị bắt, làm rõ các đối tượng cầm đầu, chỉ huy, tổ chức, các đối tượng có hành vi đập phá, hủy hoại tài sản, xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan Công an cũng đã tiến hành khởi tố, điều tra vụ việc, sớm đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra xét xử trước pháp luật với các tội danh tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Với những người bị lôi kéo có hành vi vi phạm chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ xử lý hành chính; giao cho gia đình, cơ quan, tổ chức quản lý, giáo dục, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý hình sự.

Trung tướng Hoàng Kông Tư nêu rõ, toàn lực lượng Công an nhân dân với chức năng, nhiệm vụ của mình làm nòng cốt phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và các tổ chức xã hội, đoàn thể triển khai thực hiện các biện pháp theo quy định của pháp luật; quyết tâm không để trường hợp tương tự xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư nước ngoài và các chuyên gia nước ngoài, trong đó có các chuyên gia, nhà đầu tư Trung Quốc, cho các công nhân cả nước ngoài và Việt Nam yên tâm sống, sinh hoạt và làm việc, đầu tư tại Việt Nam.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cũng đề nghị nhân dân, với tinh thần yêu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cần chung sức, chung lòng, đồng tâm, hiệp lực bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc nhưng phải tuân thủ pháp luật, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động trái pháp luật gây hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí tại buổi họp báo, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, cơ quan An ninh đang tích cực điều tra việc có hay không hành vi tổ chức đưa tiền để công nhân tham gia các vụ đập phá tài sản vừa qua nhưng đến nay chưa có thông tin chính thức về hành vi này.

Chia sẻ với các nhà đầu tư chịu thiệt hại, tổn thất trong các vụ việc vừa qua, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, khẩn trương cứu chữa những người bị thương. Liên quan đến vụ việc này, đến nay cơ quan Công an đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ truy tố, xét xử các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Trung tướng Hoàng Kông Tư cũng cho biết, có tình trạng lao động chui người nước ngoài tại Việt Nam. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, đưa về nước và đang tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Loan về việc Chính phủ Việt Nam giải quyết như thế nào để doanh nghiệp nước ngoài yên tâm, ông Đặng Minh Khôi lấy làm tiếc về những sự việc vi phạm trật tự an toàn xã hội vừa qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan đã bị chịu sự tổn thất nhất định. Về vấn đề này, vừa qua lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng KH và ĐT Bùi Quang Vinh đã có chỉ đạo rất rõ ràng. Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo và lãnh đạo các địa phương đã chủ động gặp gỡ để đối thoại với doanh nghiệp. Ông Đặng Minh Khôi nhấn mạnh: Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Chính phủ Việt Nam và các địa phương sẽ có các chính sách, biện pháp hỗ trợ phù hợp, cần thiết đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để các nhà đầu tư yên tâm và các doanh nghiệp đi vào sản xuất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về công tác khôi phục lòng tin, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư, thúc đẩy đầu tư kinh doanh trong tương lai, ông Đỗ Nhất Hoàng cho biết: Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để bám sát tình hình. Hiện các địa phương, các cơ quan chức năng đang phối hợp để có những hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để sớm ổn định sản xuất, trong đó có các nhà đầu tư Đài Loan. "Chúng tôi rất chia sẻ với các nhà đầu tư. Hiện nay các địa phương, các cơ quan chức năng đã phối hợp với nhau để có những hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại dần dần ổn định sản xuất", ông Đỗ Nhất Hoàng bày tỏ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin hai người thiệt mạng, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, hai người này bị thiệt mạng trong quá trình xô xát với số đối tượng quá khích. Hậu quả thiệt mạng là ngoài ý muốn. Ngay khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng đã lập tức có mặt, tổ chức cứu chữa nhưng đáng tiếc là không thể cứu chữa được. Cơ quan An ninh điều tra cũng đang tích cực điều tra đối tượng gây ra hai cái chết trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, Chính phủ Việt Nam hoàn toàn chủ động và rất tích cực, khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt, vì vậy mà hạn chế được đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra trong các vụ việc trên.

Cũng trong buổi họp báo chiều 17-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc trực tiếp với Cty Formosa, phối hợp cứu chữa người bị thương, đảm bảo mọi điều kiện đầy đủ để nhà thầu tiếp tục yên tâm sản xuất. Hiện tại Hà Tĩnh chưa xảy ra hiện tượng các nhà đầu tư rút công nhân người nước ngoài ra khỏi địa bàn./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com