Kịp thời giải quyết những khó khăn về việc làm, đời sống của người lao động

08:03, 01/03/2013

Sáng 27-2, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2012, trọng tâm công tác năm 2013.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Tám - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đức Tám - TTXVN

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong năm qua, sự phối hợp giữa hai bên đạt nhiều kết quả quan trọng. Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ động tham gia với các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nổi bật là Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động (sửa đổi). Qua đó, Chính phủ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò, tích cực vận động công nhân, viên chức, lao động thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2012, Tổng LĐLĐ ký và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Xây dựng trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà ở nhằm bảo đảm thực hiện quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Tiếp tục chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, hai bên nhìn nhận trong phối hợp còn một số hạn chế về giải quyết các kiến nghị của công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn; trong quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị với Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành chức năng về các vấn đề: xây dựng đời sống văn hóa công nhân, xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; tăng cường công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp khai khoáng; các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách cho công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Năm 2012, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nền kinh tế nước ta phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được mục tiêu đặt ra là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng đánh giá cao những kết quả thiết thực của Tổng LĐLĐ Việt Nam đạt được trong năm 2012, đặc biệt là nỗ lực giảm gần 50% số vụ đình công trong công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm trong quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong năm 2013. Đồng thời đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tập trung phối hợp chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Xây dựng pháp luật, chính sách liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động. Thủ tướng nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền hướng dẫn Luật Công đoàn năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo và pháp luật về biển, đảo trong công nhân, lao động nhất là vùng ven biển theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và Luật Biển Việt Nam...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những chỉ đạo cụ thể và giao các bộ, ngành liên quan xem xét và giải quyết kịp thời các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com