Tuyên truyền, vận động người dân không phân biệt giới tính

09:11, 05/11/2012

Ngày 3-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức "Hội thảo quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh" với sự tham gia đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, các ban, ngành Trung ương, 63 tỉnh, thành phố và một số tổ chức quốc tế. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Bộ Y tế tại hội nghị cho biết, mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) tại nước ta xảy ra muộn hơn so với một số nước có nền văn hóa tương đồng, nhưng lại diễn biến với tốc độ nhanh. Hai thập kỷ từ 1979 đến 1999, tỷ số GTKS ở nước ta tăng trung bình 0,1 điểm phần trăm/năm (tỷ số GTKS từ 105 năm 1979 lên 107 năm 1999). Nhưng từ năm 2006 đến nay, tỷ số này luôn tăng mạnh, có năm tăng tới một điểm phần trăm (gấp mười lần so với trước đây) và hiện đã cao tới mức nghiêm trọng. Hiện cả nước có tới 45 tỉnh, thành phố có tình trạng MCBGTKS.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Tình trạng MCBGTKS tập trung nhiều nhất ở các vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó những tỉnh, thành phố có tỷ số MCBGTKS cao nhất (từ 115-130) là: Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định... Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến, tình trạng MCBGTKS nếu không được can thiệp một cách quyết liệt sẽ để lại hệ lụy nặng nề trong tương lai không chỉ về mặt xã hội mà cả về kinh tế, an ninh, chính trị và trật tự xã hội. Nếu không can thiệp mạnh để làm giảm MCBGTKS, thì trong tương lai không xa nước ta sẽ "thừa" khoảng 2,3 đến 4,3 triệu nam giới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá sự MCBGTKS trong những năm qua, nhất là ba năm trở lại đây rất đáng lo ngại. Bên cạnh tâm lý phải có con trai thì với sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật và việc thực thi luật pháp trong việc lựa chọn giới tính thai nhi chưa nghiêm, đã khiến chênh lệch tỷ số GTKS ngày càng tăng. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, không thể giảm nhanh được tình trạng MCBGTKS, nhưng vẫn phải làm. Bên cạnh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cần được đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, từng bước vận động người dân gỡ bỏ tư tưởng "trọng nam, khinh nữ"; giáo dục con cái có trách nhiệm với cha mẹ, không phân biệt con trai, con gái.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa lực lượng cộng tác viên cơ sở, ngoài việc tăng quy mô, cần thiết phải duy trì và tập trung vào chất lượng. Ngành y tế cần phối hợp ngành GD và ĐT đưa vấn đề giới tính vào các chương trình chính thức để ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường, các em đã có những nhận thức đúng đắn hơn về giới và bình đẳng giới. Đặc biệt, cần thiết phải có sự tham gia của các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền vận động bà con về tập tục, tập quán. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, đoàn thể để có kế hoạch và giải pháp triệt để nhằm giảm thiểu MCBGTKS trong năm 2013 và những năm tới./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com