Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2018

07:04, 10/04/2018

Chiều 9-4-2018, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng nhằm đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đoàn Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan thuộc Khối Nội chính của tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Quý I năm 2018, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành trong Khối Nội chính chủ động phối hợp và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đảm bảo an toàn các mục tiêu, địa bàn quan trọng và các hoạt động lớn của tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; thực hiện tốt việc tổ chức cho nhân dân đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định và giữ vững. Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ phạm pháp hình sự, làm 2 người chết, 67 người bị thương. Viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 456 vụ, với 737 bị can. TAND hai cấp đã giải quyết 864 vụ, việc, đạt 60,2%. Ngành Thi hành án dân sự đã thụ lý 3.686 việc với tổng số tiền trên 417 tỷ đồng; trong đó đã giải quyết 1.163 việc có điều kiện thi hành, thu trên 14 tỷ đồng. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; toàn tỉnh đã tiếp 932 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 449 đơn thư các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 37 vụ, đã giải quyết xong 10 vụ. Ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện 62 cuộc thanh tra, kiểm tra; qua đó đã phát hiện sai phạm số tiền 1.668,43 triệu đồng và 11.317,3m2 đất. Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án tham nhũng, trong đó đã xét xử 2 vụ án, đang điều tra chuẩn bị đưa ra truy tố, xét xử 7 vụ án. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong quý II năm 2018, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26-12-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát sửa đổi các quy định trong quản lý Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm. Các ngành Nội chính tăng cường phối hợp, chủ động nắm chắc, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt tình hình mâu thuẫn, khiếu tố. Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh cải cách tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ hơn những kết quả trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2018. Đồng thời chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cơ quan Khối Nội chính tỉnh và các địa phương trong quý I năm 2018. Trao đổi, làm rõ một số ý kiến phát biểu đề xuất của các đại biểu tại hội nghị. Đồng thời đề nghị các cơ quan Khối Nội chính và các huyện, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, đảm bảo đúng pháp luật; chủ động xem xét giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Các ngành trong Khối Nội chính tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, nắm tình hình tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Quan tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng. Trong đó, các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; duy trì nền nếp công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn thư theo quy định. Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đôn đốc, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện kết luận của Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com