Hội thảo khoa học quốc tế: Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại

08:01, 08/01/2016

Ngày 6-1-2016, tại Thành phố Nam Định, Bộ VH, TT và DL; Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam; Sở VH, TT và DL đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế: Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại (Trường hợp tín ngưỡng thờ Mẫu). Các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH, TT và DL; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Tham gia hội thảo có gần 50 nhà khoa học của các cơ quan quản lý văn hoá, viện nghiên cứu, trường đại học trong nước, quốc tế; trong đó có nhiều học giả các nước: Mỹ, Nga, Pháp, Bun-ga-ri, Hung-ga-ri, Hà Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Buổi Hội thảo quốc tế
Buổi Hội thảo quốc tế "Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại"

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự hội thảo và nêu rõ: Nam Định nằm ở trung tâm khu vực Nam đồng bằng sông Hồng, là nơi hội tụ, sản sinh, lưu giữ được nhiều giá trị văn hoá truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ và dân tộc Việt Nam; Nam Định là một trong những địa phương có nhiều trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ gắn với Mẫu Liễu Hạnh… Cuộc hội thảo với sự có mặt của các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ làm sáng tỏ các giá trị, bản sắc, những thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong nước và các nước trên thế giới; đưa ra những biện pháp bảo tồn và phát huy những giá trị, truyền thống tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu trong xã hội đương đại.

Các báo cáo tham luận tại hội thảo đều khẳng định: Thờ Mẫu là một tín ngưỡng lâu đời và phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Ở Việt Nam, tín ngưỡng thờ Mẫu có chỗ đứng đặc biệt, có sức lan toả lớn và ngày càng thể hiện trong xã hội đương đại. Trong thời kỳ mở của hội nhập của đất nước hiện nay, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội là những biến chuyển phức tạp trong đời sống tâm linh, trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng. Nhiều vấn đề mới được đặt ra cho công tác nghiên cứu, quản lý văn hoá nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, tránh nguy cơ lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi làm sai lệch giá trị di sản. Nội dung cuộc hội thảo tập trung vào 4 chuyên đề chính, gồm: Một số vấn đề lý thuyết, phương pháp nghiên cứu nghi lễ, tín ngưỡng”, “Các hình thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu và các hình thức tương đồng khác”, “Những vấn đề về chính sách pháp luật đối với tín ngưỡng”, “Bảo vệ và phát huy giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu trong xã hội đương đại”.

Hội thảo khoa học quốc tế: Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại (trường hợp tín ngưỡng thờ Mẫu) là diễn đàn để các chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung làm sáng tỏ các giá trị và bản sắc tín ngưỡng thờ Mẫu, đưa ra những biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản thờ Mẫu ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Bộ VH, TT và DL đã đệ trình hồ sơ tín ngưỡng thờ Mẫu để UNESCO vinh danh, nhằm quảng bá di sản tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt cùng các nghi lễ và các hình thức diễn xướng liên quan, thúc đẩy sự hiểu biết, đối thoại giữa các cộng đồng, những người thực hành thờ Mẫu ở Việt Nam và thế giới./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com