UBND tỉnh triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013

07:06, 30/06/2014

Ngày 27-6-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu Luật Đất đai năm 2013; Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 28-4-2014 của UBND tỉnh về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật. Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6, ngày 29-11-2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Luật Đất đai năm 2013 bao gồm 14 chương, 212 điều, quy định rõ về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước, đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất về chế độ quản lý và sử dụng đất (SDĐ); quyền và nghĩa vụ của người SDĐ đối với đất đai thuộc lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hội nghị tập trung triển khai 9 vấn đề đổi mới quan trọng như: Quy định cụ thể hơn về quyền và trách nhiệm của Nhà nước; những đảm bảo của Nhà nước đối với người SDĐ; các quyền và nghĩa vụ của người SDĐ phù hợp với từng đối tượng, hình thức SDĐ và điều kiện để thực hiện các quyền của người SDĐ. Hoàn thiện chính sách đất đai khu vực nông nghiệp nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn; đồng thời đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực quốc gia và bảo vệ môi trường; quy định về vấn đề chất lượng đất; đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch SDĐ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai của từng cấp hành chính; phát huy vai trò của quy hoạch, kế hoạch SDĐ - là công cụ quan trọng để quản lý đất đai; góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên đất. Tăng cường vai trò vận hành các quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn cơ chế bao cấp trong quản lý, SDĐ. Hoàn thiện cơ chế phát huy nguồn lực đất đai thông qua quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch SDĐ. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý, SDĐ. Thiết lập cơ chế bình đẳng trong tiếp cận đất đai; trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể; nhất là giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và thu hút đầu tư nước ngoài. Đảm bảo quyền SDĐ của nhóm người yếu thế trong xã hội như: phụ nữ, người nghèo, đồng bào thiểu số. Luật hóa các quy định trước đây quy định tại các nghị định, thông tư; nhất là các quy định về quyền và nghĩa vụ của người SDĐ; bồi thường, hỗ trợ; tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ nhằm đảm bảo tính ổn định của các quy phạm, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Đất đai năm 2013, đồng thời yêu cầu ngay sau hội nghị, UBND các huyện, thành phố và các ngành chức năng tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân xong trước ngày 10-7-2014. Trong đó, các huyện, thành phố cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 đến tận thôn, xóm, tổ dân phố. Sở TN và MT, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013, chú ý tuyên truyền sâu những nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ người SDĐ. Sở TN và MT phối hợp với Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai để bãi bỏ, thay thế, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2013. Các huyện, thành phố tập trung hoàn chỉnh hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai để có căn cứ giải quyết tranh chấp về đất đai theo Luật Đất đai năm 2013./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com