UBND tỉnh nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn 2050

07:04, 08/04/2014

Ngày 7-4-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng) báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Theo báo cáo: giai đoạn đến năm 2015, tỉnh ta sẽ có 17 đô thị, bao gồm 1 Thành phố Nam Định, 2 thị xã Thịnh Long, Quất Lâm, 14 thị trấn; trong đó có 1 thị trấn mới là Yên Bằng. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta có 20 đô thị, bổ sung thêm 3 thị trấn mới là Ninh Cường, Xuân Ninh, Giao An. Giai đoạn 2020-2030, tỉnh sẽ có 25 đô thị, gồm: 1 đô thị loại I (TP Nam Định); 1 đô thị loại III (TP Thịnh Long); 2 thị xã: Quất Lâm và Lâm; 21 thị trấn, trong đó có 5 thị trấn mới là: Hiển Khánh, Bo (Yên Chính), Đồng Sơn, Xuân Hồng, Hải Phú. Các cụm đô thị được phân bố theo các trục hành lang kinh tế. Vùng cực Bắc là vùng trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá TDTT, đào tạo, bao gồm Thành phố Nam Định và khu vực phụ cận Mỹ Lộc, Thị trấn Gôi (Vụ Bản), Nam Trực. Cụm đô thị phía tây có ý nghĩa là vùng kinh tế CN-TTCN, làng nghề, bao gồm Thị xã Lâm, Thị trấn Yên Bằng. Vùng kinh tế ven biển bao gồm các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu và phía nam huyện Nghĩa Hưng với hệ thống đô thị gồm Thành phố Thịnh Long, Thị trấn Cồn, Thị xã Quất Lâm, Thị trấn Giao An. Vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp với dịch vụ CN-TTCN bao gồm các huyện Xuân Trường, Trực Ninh, Nam Trực, Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc và phía bắc huyện Nghĩa Hưng. Tại hội nghị, đại biểu các ngành, địa phương đã tham gia ý kiến vào các Quy hoạch định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Nam Định; định hướng phát triển nông thôn; định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật và môi trường như: quy hoạch cấp thoát nước, quy hoạch nước thải, cấp điện, quản lý chất thải rắn, nghĩa trang và đánh giá môi trường chiến lược nằm trong Quy hoạch vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật toàn bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội mới nhất của tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch ngành mới nhất. Giao đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị để chỉnh sửa quy hoạch; yêu cầu đơn vị tư vấn phải đề ra giải pháp lớn để thực hiện được quy hoạch. Đối với chất thải rắn, đề nghị quy hoạch theo hướng sử dụng tiết kiệm đất và sử dụng lò đốt là chủ yếu. Đối với quy hoạch nghĩa trang phải bảo đảm theo quy hoạch xây dựng NTM của các xã. Đối với quy hoạch hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt cần tập trung các giải pháp sử dụng cả nước mặt và nước ngầm. Việc xử lý nước thải đô thị, đối với các đô thị đã có thì từng bước khắc phục, đối với đô thị mở rộng và xây dựng mới trong tương lai, dứt khoát phải tách hệ thống nước mặt và nước thải riêng theo đúng quy định. Yều cầu đơn vị tư vấn phải nhanh chóng cập nhật dự báo về mức nước biển dâng theo biến đổi khí hậu chung và cá biệt của Bộ TN và MT, nêu rõ được các số liệu dự báo về năm, mức ngập và diện ngập. Điều chỉnh nâng cấp xã Trung Thành (Vụ Bản) thành thị trấn thay xã Hiển Khánh theo quy hoạch đến năm 2030. Giữ nguyên Thị trấn Lâm, điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030 xã Yên Bằng trở thành thị trấn, tiến tới trở thành thị xã trong tương lai. Điều chỉnh thay thế Thị trấn Giao An bằng thị trấn mới được xây dựng tại ngã ba Đại Đồng (Giao Thuỷ). Xây dựng ở nút giao Cao Bồ (Ý Yên) một trung tâm thương mại theo đề xuất của đơn vị tư vấn và bổ sung xây dựng một trung tâm triển lãm thương mại trên tuyến đường Nam Định - Phủ Lý, giữ nguyên quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại trên đường Lê Đức Thọ. Đối với lĩnh vực GTVT, yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung tuyến đường Đen vào trong bản đồ giao thông. Quy hoạch phân kỳ đầu tư đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tập trung xây dựng các cầu lớn trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh. Quy hoạch xây dựng một sân bay phục vụ Khu kinh tế Ninh Cơ và các KCN khác. Bổ sung thêm các điểm du lịch như núi Ngăm, núi Phương Nhi vào các tuyến du lịch tỉnh kết nối với khu vực du lịch khác như Đền Trần, Phủ Dầy… theo tuyến Quốc lộ 38B. Tại núi Ngăm, các đơn vị tư vấn nghiên cứu xây dựng quy hoạch sân gôn, khu nghỉ dưỡng du lịch tâm linh, đồng thời nghiên cứu xây dựng quy hoạch 1 sân gôn tại vùng đất bồi ven biển. Yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan sớm cập nhật các quy hoạch sở, ngành và bổ sung các ý kiến tham gia của lãnh đạo các địa phương và UBND tỉnh để hoàn thiện quy hoạch./.

Tin, ảnh: Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com