Đại hội Công đoàn tỉnh Nam Định lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2013-2018

07:03, 25/03/2013

Ngày 22-3-2013, tại Nhà Văn hoá 3-2 (TP Nam Định), Đại hội Công đoàn tỉnh Nam Định lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2013-2018 đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của 280 đại biểu chính thức đại diện cho gần 86 nghìn đoàn viên công đoàn trong toàn tỉnh. Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh tới dự.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhiệm kỳ 2008-2013 vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh uỷ cùng sự nỗ lực phấn đấu của CNVCLĐ và tổ chức công đoàn, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Hoạt động công đoàn đã có những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, nhiều phong trào thi đua do công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị xã hội của tỉnh. Các cấp công đoàn đã thành lập mới được 204 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 33.088 đoàn viên mới. Tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc hằng năm chiếm 81,29%, trong đó số CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc chiếm 39,8%. Trong phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường nông thôn mới”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giành một phần kinh phí hoạt động ủng hộ được hơn 561 triệu đồng… Các cấp công đoàn đã chủ động trong việc tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ góp phần xây dựng và ổn định quan hệ lao động tại cơ sở…

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Nam Định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo xây dựng CĐCS vững mạnh. Tập hợp đông đảo công nhân lao động vào tổ chức công đoàn, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Nam Định không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Với khẩu hiệu hành động “Vì đoàn viên và người lao động, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh Nam Định”, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu sau: Phát triển 3 vạn đoàn viên mới, có trên 85% CĐCS đạt tiêu chuẩn vững mạnh. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn. 100% CĐCS tham gia tổ chức các phong trào thi đua, nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Tham gia với chuyên môn phấn đấu có 80% cơ quan, doanh nghiệp duy trì và tổ chức tốt các phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT. Hằng năm, mỗi CĐCS khối doanh nghiệp, nơi có tổ chức Đảng giới thiệu từ 2-3 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp…

Phát biểu ý kiến tại đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã biểu dương tinh thần nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo và những kết quả mà đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Nam Định đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà các cấp công đoàn tỉnh ta cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn tỉnh Nam Định và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã trao tặng Đại hội bức trướng của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh mang dòng chữ: "Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh" và phát biểu nêu rõ: Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV; tổ chức, động viên đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ thi đua phấn đấu, vượt qua thách thức, khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của các địa phương, cơ quan, đơn vị, khẳng định uy tín, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, trong xã hội và người lao động. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cấp công đoàn đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tự lực tự cường, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định con đường XHCN, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Quan tâm bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những cán bộ, đoàn viên công đoàn ưu tú trưởng thành từ phong trào CNVCLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ mà nòng cốt là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, làm tốt công tác phát triển đoàn viên, đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ở địa bàn nông thôn. Các cấp uỷ Đảng, cán bộ, đảng viên trong các tổ chức công đoàn cần tập trung thực hiện tốt các bước tiếp theo của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra trong quá trình kiểm điểm…

Đại hội đã tiến hành bầu BCH Công đoàn tỉnh Nam Định khoá XVI, nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 39 đồng chí và bầu đoàn đại biểu Công đoàn tỉnh Nam Định gồm 9 đồng chí đi tham dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI./.

Tin, ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com