Khôi phục kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai (Kỳ 7)

05:02, 17/02/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Chiến tranh tạm thời chấm dứt nhưng kẻ thù vẫn tăng cường hoạt động chiến tranh tâm lý, chiến tranh gián điệp lợi dụng những khó khăn tạm thời của ta để kích động và xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, vì vậy việc bảo đảm trật tự an ninh và trị an xã hội đã đặt ra nhiều yêu cầu mới. Bọn phản động lợi dụng Thiên Chúa giáo tuy hạn chế những hành động phá hoại trắng trợn nhưng lại có nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt hơn trong việc tranh thủ lôi kéo giáo dân, phản tuyên truyền, xuyên tạc chính sách, gây ra "ảo tưởng hoà bình". Ngoài việc rao giảng kích động tinh thần "tử vì đạo" chúng liên tiếp mở các cuộc cấm phòng đối với giáo dân, tìm cách lôi kéo thanh thiếu niên và mua chuộc cốt cán. Ở những nơi cơ sở ta yếu, chúng tiến hành bầu lại chánh trương, trùm trưởng, quản giáo để đưa người của chúng vào. Năm 1970, bọn phản động đội lốt đạo Thiên Chúa tăng cường hoạt động giáo lý, củng cố đức tin, tranh thủ quần chúng. Chúng đã lợi dụng các ngày lễ lớn (mùa chay, dâng hoa, cưới bạc) để tập trung giáo dân về Bùi Chu; tổ chức đọc kinh liên gia ở Bùi Chu, Quỹ Nhất, Quần Liêu; khen thưởng người ngoan đạo, trừng phạt người khô đạo.

    Với tinh thần cảnh giác cách mạng, tỉnh đã kịp thời phát hiện các âm mưu và thủ đoạn của bọn phản động, tập trung trấn áp bọn đầu sỏ, tiến hành cải tạo các hội đoàn; mở nhiều đợt giáo dục cho linh mục, tu sĩ, nữ tu và hầu hết các trương, trùm, quản giáo xứ họ. Năm 1970, tỉnh đã giáo dục và đưa 26 nữ tu về lao động sản xuất; đưa 61 phần tử xấu ra khỏi trương, trùm, quản giáo; nhắc nhở 296 chức sắc khác và giảm hoạt động của 96 hội đoàn.

    Đi đôi với các việc làm kể trên, công tác bảo vệ trị an, bảo vệ kinh tế cũng được chú trọng hơn. Phong trào xây dựng "xã vững mạnh", "đơn vị an toàn" ở cơ quan, xí nghiệp được mở rộng, đã có 56 xã hoàn thành đợt vận động tập trung và 54% cơ quan tỉnh đạt loại khá. Song, trong hoàn cảnh của năm 1969 mới từ nơi sơ tán trở về, có nhiều vấn đề mới phát sinh mà Đảng bộ chưa lường hết để chủ động giải quyết. Nổi lên là vấn đề trật tự trị an mà riêng thành phố Nam Định đã chiếm tới gần 50% số vụ. Năm 1970 có tới 2.319 vụ, tăng gấp rưỡi năm trước và có tới 2/3 số vụ là trộm cắp, xảy ra cả ở địa bàn nông thôn.

    Qua các cuộc vận động lớn, nhất là các cuộc vận động nâng cao chất lượng đảng viên và qua thực tiễn đấu tranh, các cấp bộ Đảng đã chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên về đường lối chính sách, kiến thức khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế và phẩm chất đạo đức. Vì vậy, trong điều kiện tình hình diễn biến phức tạp và có những khó khăn trước mắt, đại đa số cán bộ và đảng viên vẫn vững vàng, kiên định lập trường chống Mỹ, cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tinh thần trách nhiệm được nâng lên. Những thiếu sót về chấp hành chính sách, kỷ luật lao động, lối sống đã được khắc phục. Trình độ văn hóa, sự hiểu biết về khoa học kĩ thuật được nâng lên. Cung cách làm ăn đã dần dần đi vào hạch toán kinh tế. Đảng viên ở nông thôn và xí nghiệp ngày càng bám sát nhiệm vụ chính trị. Sự nhất trí về tư tưởng đường lối trong Đảng bộ được củng cố, đoàn kết nội bộ được tăng cường. Ý chí phấn đấu cách mạng của nhiều cán bộ đảng viên được phát huy.

    Tính đến hết năm 1969, tổng số đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Nam Định, các huyện Hải Hậu, Nam Ninh, Nghĩa Hưng, Xuân Thủy, Vụ Bản, Ý Yên và Đảng bộ cơ quan, xí nghiệp trực thuộc có tất cả là 41.193 đồng chí (10.759 đảng viên nữ, 2.182 đảng viên theo đạo Thiên Chúa giáo). Tính ra số đảng viên chiếm 3,44% dân số.

    Việc củng cố và kiện toàn tổ chức, nhất là ở cơ sở được Đảng bộ rất chú trọng. Cấp huyện từng bước được kiện toàn theo hướng ngày càng chủ động hơn trong lãnh đạo và chỉ đạo. Công tác phát triển Đảng đã đi vào chất lượng và hướng chú ý vào những cốt cán ở các vùng Thiên Chúa giáo, số đảng viên lớp Hồ Chí Minh đã góp phần tăng thêm sức chiến đấu của Đảng bộ. Việc xử lý kỷ luật đối với những đảng viên sai phạm được tiến hành kịp thời. Từ năm 1968 đến năm 1971, Đảng bộ đã tiến hành 88 cuộc kiểm tra, xử lý 2.463 vụ (10,3% khiển trách; 28,6% cảnh cáo; 6% cách chức; 22,6% lưu Đảng; 32,5% khai trừ). Phương hướng xử lý ngày càng chú trọng nhiều tới những sai phạm về nguyên tắc Đảng. Việc làm trên đã góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, củng cố tổ chức Đảng, phát hiện biểu dương người tốt, nâng cao ý thức trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên.

    Từ sau Đại hội lần thứ I, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được kiện toàn để đủ sức đảm đương sự lãnh đạo và chỉ đạo mọi mặt công tác của địa phương; duy trì được sự đoàn kết nội bộ. Hầu hết các đồng chí trong Ban Chấp hành đã qua rèn luyện trong quá trình hoạt động cách mạng, trong kháng chiến và xây dựng hoà bình nên khá vững vàng trong việc nắm và vận dụng đường lối, chính sách của Đảng vào tình hình, đặc điểm cụ thể của địa phương để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến, khắc phục hậu quả chiến tranh, chống thiên tai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa.

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com