Yêu biết mấy Bắc Giang

07:10, 05/10/2012

Ngày 6-10-2012, tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ đón nhận Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Bằng công nhận Di tích cấp quốc gia đặc biệt Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế; Quyết định công nhận 16 xã thuộc huyện Hiệp Hoà là ATK II và Ngày hội Văn hoá - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Giang lần thứ V năm 2012. Báo Nam Định đăng bài của tác giả Thu Hương, như lời chúc mừng tỉnh Bắc Giang nhân sự kiện trọng đại này.

Những tinh hoa đến từ quá khứ

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục - tác giả kịch bản chương trình nghệ thuật “Bắc Giang - Ký ức toả sáng” -  điểm nhấn của lễ khai mạc không phải không có lý khi từ đầu chương trình đưa màn hát đối đáp để “khoe” khéo về Bắc Giang. Em đố chàng - ở đâu tựa thế vòng cung?/ Dãy nào liền mạch trập trùng núi non?/ Nơi đâu 99 ngọn chon von?/ Muôn năm soi bóng bên dòng nước xanh. Và lời đáp của chàng trai thật tinh tế, chân thật: Bắc Giang tựa thế vòng cung/ Đông Triều liền mạch trập trùng Bắc Sơn/ Phượng Hoàng 99 ngọn chon von/ Muôn năm soi bóng bên dòng nước xanh/ Em hỏi, bây giờ đến lượt anh/ Ba dòng sông của quê mình ra sao?/ Ngoài sông, suối, còn đầm ao/ Rừng nguyên sinh ở chỗ nào, hỡi em? Cô gái e thẹn mà rằng: Sông Thương, sông Cầu, Lục Nam/ Sơn kỳ thuỷ tú Bắc Giang quê mình/ Khe Rỗ là rừng nguyên sinh/ Lừng danh hồ nước Khuôn Thần, Cấm Sơn/ Quê ta đỏ núi xanh ngàn/ Trung du nối tiếp đồng bằng phì nhiêu...

Chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
Chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đúng là văn hoá, cảnh sắc Bắc Giang vô cùng phong phú và ấn tượng. Văn hoá ấy được tinh kết từ ngàn xưa giữa văn hoá Việt cổ với văn hoá Tày - Thái, từ sự đan xen các thành tố văn nghệ dân gian ở cả ba địa hình: núi cao - trung du - đồng bằng để tạo thành quan họ cổ bờ Bắc sông Cầu - quan họ xứ Kinh Bắc - di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Và hôm nay, trong Ngày hội này, Bắc Giang tiếp tục trình làng ba di sản văn hoá tiêu biểu mang tầm quốc gia, khu vực.

Đó là Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - nơi gắn với ngôi chùa cùng tên được mệnh danh là “Đại danh lam cổ tự“ nổi tiếng khắp cả nước. Với hơn 3.000 mộc bản gồm 9 đầu sách lớn thuộc hai loại kinh, sách chính và các giá trị vượt thời gian về tính xác thực, tính quý hiếm, độc đáo và ý nghĩa quốc tế, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm xứng đáng được tôn vinh là Di sản tư liệu Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đó là 23 điểm di tích lịch sử, văn hoá gắn với cuộc khởi nghĩa Yên Thế được phân bố trên một địa bàn rộng lớn ở bốn huyện: Yên Thế (9 di tích), Tân Yên (12 di tích), Việt Yên, Yên Dũng (mỗi huyện 1 di tích). Những di tích này phản ánh sinh động mọi mặt đời sống trong chiến đấu và nét văn hoá của nghĩa quân Yên Thế nói riêng và người dân trong vùng nói chung. Ý nghĩa về giá trị lịch sử và văn hoá của các điểm di tích cuộc khởi nghĩa Yên Thế đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt.

Đó là sự kiện 16 xã - những “làng Đỏ“ thuộc huyện Hiệp Hoà được công nhận là An toàn khu II. Nơi đây bà con từng góp phần nuôi giấu, bảo vệ an toàn cho các đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng. Nơi đây cũng tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện quan trọng của Trung ương, Xứ uỷ và Uỷ ban Quân sự Cách mạng Bắc Kỳ và là nơi đóng trụ sở của các cơ quan Trung ương... Tất cả để khẳng định nhân dân Hiệp Hoà đã đóng góp một phần quan trọng cho Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và điều đó thật đáng tôn vinh, trân trọng.

Rộn rã ngày hội - ký ức toả sáng

Ngày hội Văn hoá - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Giang được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Khác với những lần trước, lần này, Ngày hội được kết hợp với việc tổ chức Lễ đón nhận ba sự kiện văn hoá tiêu biểu nên đây thực sự là ngày lễ trọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh Bắc Giang. 26 dân tộc anh em trong đại gia đình Bắc Giang sẽ mang đến Ngày hội những giá trị văn hoá phong phú, đậm đà bản sắc nhất của dân tộc mình, đồng bào mình để tạo nên một rừng hoa văn hoá đầy màu sắc, để cho ký ức được toả sáng, di sản được thăng hoa. Ngày hội cũng sẽ là ngày vui tiếp thêm sức mạnh, niềm tự hào, phấn khởi cho cán bộ và nhân dân Bắc Giang, góp phần xây dựng đời sống văn hoá phong phú, lành mạnh ở cơ sở, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Đồ họa trang trí trên Mộc bản sách Kinh tín lục.
Đồ họa trang trí trên Mộc bản sách Kinh tín lục.

Chính vì những ý nghĩa tốt đẹp đó mà năm nay, lần đầu tiên, tỉnh Bắc Giang tổ chức thi người đẹp. Những thiếu nữ 18-20 vốn chưa quen với việc trình diễn, tô điểm vậy mà khi đi hội, đến với cuộc thi người đẹp bỗng trở nên tự tin, toả sáng. 35 bông hoa đẹp nhất cả về hình thể lẫn tri thức đã được lựa chọn để đúng Ngày hội 7-10 họ sẽ mang đến cho khán giả những điều bất ngờ nhất, thú vị nhất, những vẻ đẹp tiềm ẩn của người con gái Bắc Giang.

Đến Ngày hội, một lần nữa, chúng ta được thưởng thức hát quan họ, ca trù trên chính đình làng Việt - nơi mà vốn dĩ dành cho di sản đó. Dù chỉ là mô hình mô phỏng song cũng hứa hẹn để lại cho du khách những ấn tượng khó quên về văn hoá quan họ cổ, hát ca trù.

Đến Ngày hội, chúng ta được đắm mình trong không gian văn hoá của “Liên hoan ca múa nhạc dân gian"; được ngắm nghía, thư giãn với “Triển lãm sinh vật cảnh’’ và các Trại văn hoá; được thưởng thức những món ăn ngon, lạ, độc đáo đến từ các vùng, miền và vui với những trò chơi dân gian, hồi hộp với các môn thi đấu thể thao sôi động...

Bấy nhiêu thôi, đã đủ yêu biết mấy Bắc Giang. Bấy nhiêu thôi, đã đủ để Ngày hội thêm rộn rã, ký ức được toả sáng và mỗi người con Bắc Giang càng thêm yêu hơn mảnh đất quê hương mình, bạn bè khắp nơi hiểu hơn về văn hoá Bắc Giang, về con người Bắc Giang đôn hậu, nghĩa tình./.

T.H



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com