Sẵn sàng cho sản xuất vụ lúa mùa năm 2014

07:06, 26/06/2014

Hiện nay, cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Tại các HTX và các cửa hàng, đại lý bán lẻ vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tấp nập người đến mua giống, phân bón để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa năm 2014. Ông Phạm Văn Mạnh, nông dân xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) đang mua giống tại một cửa hàng bán lúa giống ở xã Lộc An (TP Nam Định) cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào ruộng. Được chính quyền địa phương khuyến cáo không cấy giống lúa BT7 trong vụ mùa do giống lúa này bị nhiễm bệnh bạc lá nặng nên tôi chọn cấy giống RVT, là giống đẻ nhánh khỏe, năng suất cao, gạo ngon để đảm bảo mùa vụ thắng lợi”. Theo kế hoạch vụ mùa này, tỉnh ta gieo cấy 78.221ha lúa. Trong đó, lúa lai chiếm khoảng 25% diện tích, tập trung vào các giống Thái Xuyên 111, N.ưu 69, Nam Dương 99, TH3-3, Bắc ưu 903 kháng bạc lá… Lúa thuần chiếm 65% diện tích, lựa chọn, sử dụng các giống QR1, DQ11, BC15, N87, N97, RVT. Lúa đặc sản 10% diện tích là các giống nếp Bắc, nếp Cái hoa vàng, tám xoan, dự. Do vụ xuân năm nay kết thúc muộn nên việc bố trí trà mùa sớm khó khăn. Các địa phương tập trung sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày, có năng suất khá, chịu úng và ít nhiễm sâu bệnh để thay thế cho giống BT7, bảo đảm tuyệt đối không đưa giống BT7 vào cơ cấu vì đây là giống nhiễm nặng bệnh bạc lá, nhiễm rầy và kém chịu úng trong vụ mùa. Để chủ động khắc phục những khó khăn, đảm bảo việc gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung mở rộng trà lúa mùa trung sớm; chọn những vùng đã thu hoạch lúa xuân xong trước ngày 20-6 bố trí cấy các giống lúa mùa sớm và mùa trung sớm để tạo quỹ đất phát triển vụ đông. Theo đó, trà mùa sớm gieo mạ từ ngày 10 đến 15-6, để kết thúc cấy và gieo sạ trước ngày 30-6, sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng từ 95-105 ngày như: N.ưu 69, Nam Định 5, QR1, DQ11, RVT, TH3-3, Khang Dân 18. Trà mùa trung gieo mạ từ ngày 25-6 đến 5-7, kết thúc gieo sạ trước ngày 10-7 và cấy trước ngày 25-7, tập trung sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn hơn 120 ngày. Trà mùa muộn gieo mạ xung quanh ngày 10-6, cấy trước ngày 20-7. Mạ dự phòng gieo mạ nền từ ngày 5 đến 10-7.

Huyện Nam Trực đẩy nhanh tiến độ làm đất để sản xuất vụ mùa 2014, phấn đấu xong trước ngày 15-7-2014.
Huyện Nam Trực đẩy nhanh tiến độ làm đất để sản xuất vụ mùa 2014, phấn đấu xong trước ngày 15-7-2014.

Để chủ động nguồn giống ngắn ngày có chất lượng cao, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX sớm liên hệ, ký hợp đồng và nhập giống của các doanh nghiệp có uy tín. Ngành NN và PTNT đã liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng giống có uy tín và thông báo về chủng loại, số lượng và giá các loại giống lúa cho nông dân. Hiện các doanh nghiệp đã chuẩn bị được 2.897 tấn lúa giống, gồm 957 tấn lúa lai, 1.940 tấn lúa thuần. Trong đó, Cty CP Giống cây trồng Nam Định 180 tấn, Tổng Cty CP Giống cây trồng Thái Bình 817 tấn... Các Cty đã cung ứng cho các HTX 625 tấn lúa giống. Cty TNHH Cường Tân là đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng các giống lúa lai. Hằng năm, Cty sản xuất và cung ứng cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh nhiều giống lúa chất lượng đảm bảo như: TH3-3, CT16, Nhị ưu 838, Hương cốm… thông qua các HTXDVNN, một phần dùng bán lẻ. Vụ mùa năm nay, Cty đã chuẩn bị 1.100 tấn lúa giống để cung ứng cho bà con trong tỉnh. Ông Đoàn Văn Sáu, Giám đốc Cty cho biết: Cty đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống kho tàng bảo quản, thay mới dây chuyền chế biến hiện đại. Mở rộng quy mô sản xuất, chủ động cung ứng giống tốt, chất lượng với giá thành hợp lý cho bà con nông dân. Song song với đó, Cty hợp tác với các chuyên gia, các nhà khoa học khảo nghiệm, mở rộng diện tích sản xuất những giống tốt, có chất lượng, triển vọng phục vụ nông dân. Hiện, Cty đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để đưa giống lúa ra thị trường tỉnh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu giống lúa của bà con nông dân trong vụ mùa năm 2014. Bên cạnh đó, các HTX, các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng chục nghìn tấn phân bón gồm: urê, NPK, lân, ka-li, DAP… phục vụ cho sản xuất. Qua khảo sát, nguồn cung phân bón trong vụ này tương đối dồi dào, giá bán ổn định. Tại các địa phương, các đại lý đã tăng cường dự trữ hàng để phục vụ nông dân kịp thời. Đồng chí Phạm Văn Chiến, Chủ nhiệm HTXDVNN Nghĩa Bình, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) cho biết: “Cùng với 5 tấn lúa giống, HTX đã chuẩn bị hơn 130 tấn phân bón trong đó urê 70 tấn, NPK Lâm Thao 50 tấn, còn lại là Supe Lân, ka-li... để cung ứng cho xã viên. Hiện nguồn cung phân bón của các nhà máy khá dồi dào nên giá cả ít biến động và thấp hơn so với các vụ trước”. Trong những ngày tới, Sở NN và PTNT tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương và các hộ nông dân về cơ cấu giống, lịch gieo cấy, quy trình thâm canh từng trà, từng giống. Đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ thị trường cung ứng giống lúa, phân bón, thuốc BVTV và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và người nông dân đảm bảo vụ lúa mùa thắng lợi...

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sản xuất là yếu tố quan trọng để sản xuất vụ lúa mùa giành kết quả cao cả về diện tích, năng suất, sản lượng và giá trị thu nhập; đồng thời tạo thuận lợi cho sản xuất vụ đông, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com