Hội Đông y Ý Yên nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

08:11, 26/11/2020

Hội Đông y huyện Ý Yên có 10 tổ chức hội cơ sở với 65 hội viên, trong đó, có 1 phòng chẩn trị y học và 9 cơ sở lương y gia truyền. Kế thừa, phát huy, phát triển y học cổ truyền dân tộc, mỗi hội viên Hội Đông y huyện luôn rèn luyện y đức, tận tụy chăm sóc người bệnh góp phần tích cực vào công tác khám, chữa bệnh nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cơ sở đông y gia truyền của Lương y Đoàn Đức Thiện.
Cơ sở đông y gia truyền của Lương y Đoàn Đức Thiện.

Cũng như Hội Đông y tỉnh và các địa phương, hội viên Hội Đông y huyện Ý Yên chủ yếu hoạt động ở cơ sở, gần gũi nhân dân lao động, lại có những bài thuốc đặc hiệu với một số loại bệnh mà Tây y không có. Đây cũng là thế mạnh, là lợi thế riêng của hội. Bằng phương pháp y học cổ truyền; các lương y, lương dược ở Hội Đông y huyện với tấm lòng tận tụy, nhiệt tình trong công việc, có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm..., bình quân mỗi năm, Hội Đông y huyện khám và điều trị cho khoảng hơn 4.000 lượt bệnh nhân, trong đó 70% số bệnh nhân dùng thuốc, 30% bệnh nhân sử dụng các phương pháp châm cứu, bấm huyệt. Các bệnh nhân khám, chữa bệnh tại các cơ sở đông y phần lớn đều có chuyển biến tích cực. Chất lượng điều trị bằng y học cổ truyền của các cơ sở ngày càng được nâng lên, một số bệnh về tâm phế mãn, tâm tỳ hư, gãy xương... được chữa trị hiệu quả, tạo được niềm tin trong nhân dân. Tiêu biểu như lương y Nguyễn Văn Công, xã Yên Thọ, chuyên chữa về gãy xương bằng các loại lá thuốc Nam và bài thuốc gia truyền. Phương pháp này giúp người bệnh chống sưng, tiêu viêm, điều hòa và làm thông khí huyết. Bên cạnh đó, bó thuốc gia truyền điều trị gãy xương không gây nặng nề, không gây ngứa hoặc khó chịu khi thời tiết nóng bức. Nhờ vậy người bệnh cảm thấy dễ chịu, hạn chế sự ảnh hưởng trong đi lại, vận động. Nhờ vậy, mỗi ngày trung bình ông khám, chữa bệnh cho khoảng 25 lượt bệnh nhân. Lương y Lã Xuân Ngoạn, xã Yên Phương chữa bệnh bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt... Lương y đa khoa Đoàn Đức Thiện có thâm niên hơn 20 năm trong nghề. Ông khám, chữa bệnh cho bệnh nhân chủ yếu bằng thuốc cao đơn, thuốc viên gia truyền tự làm, mỗi ngày khám, chữa bệnh cho khoảng 20 lượt bệnh nhân. Chị Phạm Thanh Ngân, xã Yên Chính đến lấy thuốc tại cơ sở của ông Thiện để chữa trị cho người nhà chia sẻ: “Mẹ tôi bị bệnh tâm phế mãn, ho nhiều, khó thở, được lương y Đoàn Đức Thiện tận tâm khám và cho thuốc về uống. Sau 2 tháng sức khỏe của mẹ tôi đã ổn định đỡ ho, không còn khó thở, ăn uống và ngủ tốt hơn”. Ngoài công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, Hội Đông y huyện Ý Yên tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Dù kinh phí còn hạn hẹp, Hội đã tích cực tham gia đóng góp ủng hộ những người gặp khó khăn do đại dịch  COVID 19 và đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Ngoài ra, Hội khám, chữa bệnh miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… Để đạt được những kết quả tích cực đó, Hội Đông y huyện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt Luật Khám, chữa bệnh; Thông tư số 29/2005/TT-BYT ngày 12-10-2015 về cấp, cấp lại giấy chứng nhận là lương y. Hội Đông y huyện cũng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt, tôn vinh những thầy thuốc, lương y giỏi về chuyên môn, trong sáng về y đức, cùng ngành y tế huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Đoàn Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Ý Yên cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, Hội Đông y huyện tiếp tục kiện toàn, củng cố, phát triển hệ thống tổ chức hội ở cả 2 cấp huyện, xã; phấn đấu có ít nhất từ 80% số xã trong huyện có tổ chức Hội Đông y; xúc tiến kế hoạch vận động thành lập Hội Đông y ở các xã, kết nạp hội viên mới với chất lượng cao, phát huy mọi nguồn lực xây dựng hội. Tiếp tục tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thừa kế những môn thuốc hay, những cây thuốc quý của các lương y có tay nghề cao, người có bài thuốc gia truyền chữa bệnh hiệu quả ở các thôn, xóm. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực đông y, đông dược, mở rộng liên kết, hợp tác giữa các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền công lập với các cơ sở đông y ngoài công lập. bên cạnh đó, tổ chức hội thảo, trình bày bệnh án tâm đắc, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ biến, kết hợp Đông y với Tây y, từng bước xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng Đông y./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com