Tăng cường các giải pháp phòng chống HIV/AIDS

08:12, 01/12/2016
Theo số liệu của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, toàn tỉnh có lũy tích 5.436 người nhiễm HIV, 3.024 người bị bệnh AIDS; trong đó số bệnh nhân AIDS đã tử vong là 1.371 người. Dịch HIV đã xuất hiện tại 10/10 huyện, thành phố, 97,4% xã, phường, thị trấn. Tại tỉnh ta dịch HIV vẫn trong giai đoạn tập trung, chủ yếu trong nhóm nghiện chích ma túy. Mặc dù dịch HIV/AIDS tại tỉnh ta có dấu hiệu chững lại song vẫn tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ bùng phát trở lại. 
 
Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã tăng cường các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS. Công tác truyền thông huy động cộng đồng được đẩy mạnh với việc tiếp tục mở rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” tại 52 xã, phường, thị trấn với 104 nhóm nòng cốt được hình thành, song song với việc duy trì mô hình xã (phường) toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS tại xã Hải Nam (Hải Hậu), xã Giao Xuân (Giao Thủy), phường Ngô Quyền (TP Nam Định) với các hoạt động như: Tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên loa truyền thanh; phân phát tài liệu truyền thông điều trị Methadone, tư vấn xét nghiệm tự nguyện và điều trị ARV; tổ chức nói chuyện chuyên đề tại tổ dân phố và thôn, xóm; cung cấp thuốc sát khuẩn và gói chăm sóc cho trạm Y tế để chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS. Trong 9 tháng đầu năm 2016, đã có 1.350 cuốn tạp chí “AIDS và cộng đồng” được cấp phát tới các sở, ban, ngành và cơ sở; 45 nghìn tờ rơi về điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS được phân phát tới các sở, ban, ngành, các cơ sở dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS, các xã, phường trên toàn tỉnh; 261.835 lượt người được truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác giám sát HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được tiếp tục triển khai tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Thành phố Nam Định với các hoạt động như: Phân phát bơm kim tiêm (BKT) miễn phí cho nhóm nghiện chích ma tuý (NCMT) và thu gom BKT đã qua sử dụng thông qua đội ngũ cộng tác viên đồng đẳng và trạm y tế xã, phường với 584.400 BKT được phát cho 2.952 người NCMT và giới thiệu cho trên 960 người tiếp cận dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện; phân phát bao cao su (BCS) trong các nhóm NCMT tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu; nhóm phụ nữ mại dâm (PNMD) tại huyện Giao Thủy; nhóm nam có quan hệ tình dục với nam (MSM) tại Thành phố Nam Định thông qua đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng. Đã có 198.990 BCS được phân phát cho các nhóm tiếp cận và cho 2.064 người NCMT, 434 PNMD, 678 MSM; góp phần giúp dự phòng lây nhiễm HIV trong các nhóm đối tượng này. Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho trên 1.700 bệnh nhân, ở 8 cơ sở Methadone trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp bệnh nhân không còn lệ thuộc và sử dụng ma túy, nâng cao sức khỏe, ổn định tập lý, tái hòa nhập cộng đồng. Chương trình tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS được thực hiện tại các bệnh viện đa khoa, các cơ sở y tế và các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện và 10 phòng tư vấn xét nghiệm HIV đặt tại Trung tâm Y tế các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Ý Yên, Nam Trực, Mỹ Lộc, Trực Ninh, Thành phố Nam Định và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Trong 10 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh đã tư vấn và xét nghiệm cho 6.386 người, trong đó phát hiện 96 người có HIV dương tính.
Cán bộ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội huyện Xuân Trường tư vấn phòng tránh lây nhiễm HIV cho học viên.
Cán bộ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội huyện Xuân Trường tư vấn phòng tránh lây nhiễm HIV cho học viên.
Chương trình chăm sóc, điều trị người nhiễm HIV/AIDS tích cực được thực hiện với 1.241 bệnh nhân đang điều trị ARV (1.171 người lớn và 70 trẻ em) tại 8 phòng khám ngoại trú đặt tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và Phòng khám Chuyên khoa và Điều trị nghiện chất của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS. Tỷ lệ tham gia BHYT của bệnh nhân điều trị ARV trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt 44,9%. Toàn tỉnh đã có 3 cơ sở điều trị HIV/AIDS (Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường, Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh) đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV. Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã được triển khai tại 3 cơ sở, gồm: Bệnh viện Phụ sản tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện Giao Thủy, Hải Hậu với các hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV cho PNMT, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho PNMT nhiễm HIV và con của họ; cung cấp sữa thay thế cho trẻ đẻ ra từ bà mẹ nhiễm HIV do dự án Quỹ Toàn cầu và dự án VAAC-US.CDC tài trợ. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 19.727 PNMT được xét nghiệm HIV và đã phát hiện 14 người nhiễm HIV. Hiện có 13 PNMT nhiễm HIV được điều trị ARV, 16 trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV đều được điều trị dự phòng ARV.
 
Với các giải pháp tích cực, công tác dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng đã tới được các đối tượng nhiễm HIV, chất lượng điều trị cho bệnh nhân AIDS ngày càng được nâng cao. Thời gian tới các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện các chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS theo quy định. Tiếp tục duy trì mô hình điểm về phòng, chống HIV/AIDS tại 3 xã, phường của các huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Thành phố Nam Định; duy trì hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm NCMT, PNMD tại các địa bàn đã triển khai. Nâng cao chất lượng hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; mở rộng độ bao phủ dịch vụ điều trị HIV/AIDS tại các huyện chưa có phòng khám ngoại trú HIV/AIDS. Triển khai chương trình Cải thiện chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS trên toàn tỉnh; thực hiện Đề án đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2016-2020 để huy động các nguồn lực cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS khi các dự án quốc tế cắt giảm viện trợ./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com