Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em tại mỗi gia đình

08:06, 01/06/2013

Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Muốn phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, trước hết cần có sự hiểu biết, chủ động thay đổi thực hành của mỗi gia đình. Do đó, mỗi gia đình nên thực hiện 8 nội dung sau để con bạn khoẻ mạnh và phát triển tốt.

1. Chăm sóc ăn uống cho phụ nữ có thai để đạt mức tăng cân 10-12kg trong thời gian có thai. Khám thai ít nhất 3 lần, tiêm đủ 2 mũi phòng uốn ván, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất 1 tháng và mũi thứ hai tiêm trước sinh ít nhất nửa tháng.

2. Cho trẻ bú sớm trong nửa giờ đầu sau khi sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú đến 18-24 tháng.

3. Cho trẻ ăn bổ sung (ăn sam, dặm) khi được 6 tháng tuổi. Tô màu bát bột đủ 4 nhóm chất (Nhóm cung cấp tinh bột: gạo, mì, khoai; Nhóm cung cấp chất đạm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu, đỗ; Nhóm cung cấp chất béo: Dầu ăn, mỡ; Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất: Rau, quả) và cho trẻ ăn nhiều bữa.

4. Thực hiện phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng: Phụ nữ mang thai uống viên sắt hằng ngày. Trẻ em 6-36 tháng uống vitamin A liều cao 2 lần một năm. Phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp). Thực hiện tiêm phòng đầy đủ. Chăm sóc và nuôi dưỡng hợp lý khi trẻ bị bệnh.

5. Phấn đấu bữa ăn nào cũng đủ 4 món cân đối: Ngoài cơm (cung cấp năng lượng) cần có đủ 3 món nữa là: rau quả (cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ), đậu phụ, lạc vừng, thịt, cá, tôm, cua, trứng (cung cấp chất đạm, béo) và canh cung cấp nước giúp ngon miệng.

6. Thực hiện vệ sinh môi trường, dùng nguồn nước sạch, tẩy giun theo định kỳ 6 tháng một lần, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn và sau khi đi đại tiểu tiện.

7. Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, thức ăn không là nguồn gây bệnh.

8. Thực hiện gia đình hạnh phúc, có nếp sống văn hoá, năng động, lành mạnh. Có biểu đồ tăng trưởng để theo dõi sức khoẻ của trẻ.

Để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, cần chăm sóc tốt bà mẹ mang thai, đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tiêm phòng đầy đủ cho trẻ./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com