Bệnh động kinh

09:03, 01/03/2013

Động kinh là bệnh của não, có đặc tính xuất hiện từng cơn co giật, có thể cục bộ hoặc toàn thân, thời gian có thể ngắn vài giây hoặc vài phút, cơn có tính định hình và tái diễn. Bệnh khá phổ biến ở nước ta.

Cơn động kinh thường bắt đầu rất đột ngột, kịch phát. Tùy theo các loại cơn mà có những biểu hiện khác nhau, có thể là: Xuất hiện cơn co cứng, sau đó co giật toàn thân kèm theo có rối loạn ý thức; bệnh nhân hoàn toàn không biết gì về diễn biến vừa trải qua; có bệnh nhân chỉ có biểu hiện mất ý thức ngắn, ngừng mọi hoạt động, nhìn cố định vào một điểm, gọi hỏi không trả lời, không ngã. Cũng có trường hợp bệnh nhân không mất ý thức, chỉ xuất hiện những cơn co giật ở một phần chi hoặc các chi rồi lan ra nửa người và toàn thân.

Diễn biến của bệnh có thể thuyên giảm hoặc trở thành mạn tính. Người bệnh có thể tham gia các hoạt động bình thường như học tập, lao động, xây dựng gia đình và các hoạt động xã hội khác… Tuy nhiên cũng cần đề phòng những nguy hiểm có thể gặp khi bệnh nhân có cơn động kinh.

Bệnh nhân động kinh được điều trị chủ yếu ở cộng đồng với việc sử dụng các thuốc kháng động kinh, kết hợp với các liệu pháp phục hồi chức năng có thể giúp các bệnh nhân sống hòa thuận được với cộng đồng. Tuyên truyền cho cộng đồng, giải thích một cách hợp lý về bệnh tật, làm thay đổi nhận thức, thái độ và dự phòng bệnh động kinh cũng như các cơn động kinh tái diễn bằng việc ngăn ngừa và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, việc phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn não, các chấn thương, nhất là tai nạn giao thông là cách phòng bệnh hiệu quả nhất đối với bệnh động kinh./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com