Mùa đông có cần chống nắng?

08:10, 30/10/2012

Chống nắng cho da được xem là một trong các biện pháp tích cực giúp ngăn ngừa lão hóa da, ung thư da và một số các bệnh da khác. Tuy nhiên, nhiều chị em thường nghĩ rằng mùa đông trời râm mát thì không cần phải chống nắng.

Vì sao phải chống nắng vào mùa đông?

- Vào mùa đông, cường độ chiếu sáng của mặt trời thấp hơn, nhưng như vậy không có nghĩa ánh sáng mặt trời trong mùa đông không hề tồn tại và da được an toàn khi trời râm. 80% các tia UVA, UVB vẫn đi xuyên qua được những đám mây, qua kính, cửa sổ, phản chiếu trên nước, cát và cả bê-tông. Đáng chú ý là tia UV không chỉ đến từ ánh nắng mặt trời mà còn có thể hiện diện trong những nguồn như: đèn điện, đèn halogen, đèn huỳnh quang... Do đó nếu ở gần những nguồn sáng này lâu dài thì da cũng chịu sự tác động của tia UV như khi ở ngoài nắng.

- Bên cạnh đó, vào mùa này, cường độ của tia UVB giảm nhưng tia UVA vẫn giữ nguyên cường độ như mùa hè. Trong khi đó, mức độ nguy hiểm của tia UVA cao hơn tia UVB từ 30 – 50 lần. Do đó, ngay cả khi mùa đông không có nắng, da bạn cũng vẫn cần được bảo vệ để tránh tác hại của hai tia này.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

- Khi trời lạnh, bạn thường nghĩ rằng mặc nhiều quần áo hơn là đủ. Nhưng cũng trong mùa này, da bạn thường bị khô và bong tróc. Chính những vùng da này khi gặp phải tác động của mặt trời thì càng dễ bị tổn thương hơn. Sẽ dần xuất hiện những đốm nâu, thâm nám và sớm bị lão hóa. Vì thế, bạn cũng cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt cũng như tìm cách chống nắng cho da trong mùa này.

Nên chống nắng cho da thế nào?


- Mùa đông, nắng thường không gắt và mức độ nguy hiểm đối với da không nhiều và mạnh như mùa hè, bạn có thể sử dụng kem chống nắng, có chỉ số thấp, khoảng SPF 15 để bảo vệ da.

- Thoa kem chống nắng kể cả khi trời râm mát và ngay cả khi ngồi trong môi trường có nhiều đèn điện.

- Nên mặc áo dài tay, đội mũ, mang khẩu trang, bao tay kể cả vào mùa đông.

- Nên chọn những sản phẩm chống nắng có thương hiệu, uy tín trên thị trường để tránh gây kích ứng cho da.

- Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút.

- Nếu phải trang điểm, nên bôi kem chống nắng trước khoảng 15-20 phút để kem đủ thời gian thấm và phát huy hiệu quả.

- Để giữ ẩm tốt trong mùa đông, với làn da quá khô, bạn nên chọn kem chống nắng dạng sữa với độ ẩm cao. Kem chống nắng cũng được coi là bảo bối cải thiện làn da khô nẻ vào mùa đông vì chúng thường chứa các thành phần dưỡng ẩm. Bạn nên bôi lớp kem chống nắng nhiều hơn trong những ngày thời tiết khô.

Theo: sucsongmoi.net

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com