Công nghệ mới trong thành phố thông minh ở Trung Quốc

02:11, 08/11/2016

Nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng để biến thành phố Ngân Xuyên, Trung Quốc trở thành thành phố thông minh nhưng cũng gây lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin.

Thành phố Ngân Xuyên, thủ phủ khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc đang trở thành một thành phố thông minh với nhiều tiện ích công nghệ nổi bật.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến di chuyển 250 triệu người dân từ khu vực nông thôn đến thị trấn và thành phố vào năm 2050. Do đó, họ đang nỗ lực để giúp các khu vực thành thị hoạt động hiệu quả bằng cách trang bị công nghệ kỹ thuật nhằm đối phó với làn sóng người nhập cư lớn. Ngân Xuyên chính là một trong 200 thành phố thuộc Dự án thí điểm Thành phố thông minh của Trung Quốc.

 Thùng rác thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời ở thành phố Ngân Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Daisy Carrington.
Thùng rác thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời ở thành phố Ngân Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Daisy Carrington.

Trên các tuyến xe buýt ở Ngân Xuyên, phần mềm nhận diện khuôn mặt được sử dụng để thay thế nhân viên bán vé. Dữ liệu nhận diện khuôn mặt hành khách được kết nối với tài khoản ngân hàng, nhờ vậy họ có thể nhanh chóng lên xe mà không phải chờ nhận tiền thừa.

Ngoài ra, Dự án Cộng đồng thông minh của thành phố đang thử nghiệm các thùng rác công cộng chạy bằng năng lượng mặt trời và hoạt động như một máy ép, giúp tăng sức chứa lên gấp 5 lần. Chúng sẽ phát tín hiệu để người thu gom rác thu dọn khi đầy.

Các cửa hàng tạp hóa nhiều khả năng cũng trở thành dĩ vãng bởi người dân có thể đặt thức ăn qua ứng dụng trên điện thoại. Họ có thể chọn hàng hóa từ các tủ làm mát thông minh được đặt ở trung tâm, thay vì để chúng hư hỏng tại nhà.

Tại trụ sở chính quyền thành phố, hình ảnh những nữ tiếp tân ba chiều được sử dụng để hướng dẫn người dân. Các mã phản hồi nhanh (QR Code) nằm rải rác trên tường giúp họ nhận câu trả lời nhanh đối với các câu hỏi thường gặp. Nhiều thủ tục giữa người dân và chính quyền, từ việc xin giấy phép kinh doanh đến làm lại hộ chiếu có thể thực hiện qua mạng thay vì đến trực tiếp.

Các bệnh viện sử dụng Haodaifu Online, cổng thông tin trực tuyến kết nối bác sỹ với bệnh nhân, cung cấp phương pháp điều trị và đơn thuốc cho người bệnh từ xa, qua đó giảm tải cho bệnh viện và phòng khám của bác sỹ.

"Thành phố thông minh cung cấp giải pháp cho nhiều vấn đề không thể tránh khỏi trong quá trình đô thị hóa. Nó được thiết kế vì người dân, hoạt động và đem lại lợi ích cho người dân", Baichun, phó thị trưởng thành phố Ngân Xuyên, cho biết. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin. Tiến sỹ Igor Calzada, giảng viên và cố vấn chính sách cấp cao cho Kế hoạch Thành phố tương lai của trường Đại học Oxford, Anh đặt nghi vấn về số lượng thông tin cá nhân mà chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng.

"Những dữ liệu nào được sử dụng? Chúng dùng để làm gì? Tôi không rõ và cũng không ai muốn đi sâu vào vấn đề này. Ngân Xuyên là một thành phố khá hiện đại nhưng dường như không ai muốn biết thêm về việc những dữ liệu ở đây sẽ bị kiểm soát như thế nào", tiến sỹ Calzada nhận xét.

Theo vnexpress.net



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com