Thử nghiệm sửa lại gene khuyết tật trong phôi thai người

05:03, 10/03/2016

 Giới chức y tế và khoa học Anh vừa nhất trí tiến hành dự án khoa học "Sửa lại gene ngay trong phôi thai người".

Với quyết định này, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua quy chế sửa lại gene di truyền trong phôi thai người - một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi và đặt ra nhiều quan ngại về đạo đức.

Viện nghiên cứu y học Francis Crick (mang tên nhà khoa học đạt giải Nobel vì phát hiện ra cấu trúc ADN năm 1953) ở thủ đô London là tổ chức được phép thử nghiệm công trình này.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Các nhà khoa học Anh cho biết dự án này sẽ giúp hiểu biết sâu hơn về quá trình hình thành sự sống ở người. Tuy nhiên, dự án mới vẫn phải tuân thủ quy định cấm đưa phôi thai đã biến đổi gene vào cơ thể phụ nữ để sinh con, quá trình tạo ra những đứa trẻ biến đổi gene vốn là chủ đề bị phê phán gay gắt lâu nay.

Liên quan tới phương pháp khoa học này, Trung Quốc năm ngoái cũng đã công bố tiến hành sửa chữa lại gene trong phôi thai người nhằm chữa bệnh rối loạn máu. 

Tuy nhiên, giáo sư Robin Lovell-Badge, Cố vấn cao cấp của Cơ quan quản lý sinh sản Anh cho biết mặc dù Trung Quốc đã có các bản hướng dẫn tiến hành phương pháp này nhưng thực tế chưa ai có thể khẳng định liệu Trung Quốc có tuân thủ nghiêm ngặt bản hướng dẫn và có làm gì vượt quá giới hạn cho phép không. 

Theo đó, giáo sư Lovell-Badge nhấn mạnh Anh là nước đầu tiên có cơ chế quản lý đúng đắn và thông qua phương pháp quan trọng về gene này.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com