Tăng cường ứng dụng CNTT trong các bệnh viện

07:05, 10/05/2012

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Y tế về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế, hiện nay, tỉnh ta có 2 bệnh viện đang ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện tương đối toàn diện là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Vụ Bản.

Ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vụ Bản.
Ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vụ Bản.

Từ năm 2009, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với Viện Công nghệ thông tin Quân đội triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện. Để bảo đảm thành công, cùng với việc được đào tạo tin học cơ bản cho đội ngũ cán bộ, công chức, bệnh viện đã đầu tư cơ sở hạ tầng mạng gồm 3 máy chủ, 13 bộ chuyển đổi (Switch) tín hiệu, cáp quang kết nối từ trung tâm đến 3 khu; 200 máy tính và 50 máy in; cài đặt các phần mềm ứng dụng như: Phần mềm quản lý nhân sự, tiếp đón bệnh nhân, quản lý bệnh nhân nội trú, cận lâm sàng, viện phí, hồ sơ bệnh án, vật tư y tế, quản lý dược, quản lý ngân hàng máu, đông y. Hệ thống mạng nội bộ đã được xây dựng, đáp ứng yêu cầu làm việc của các phòng, khoa chuyên môn. Các thông tin được quản lý tập trung tại máy chủ, dễ dàng cho việc truy xuất, quản lý dữ liệu, báo cáo bảo đảm nhanh chóng, chính xác đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Quản lý thu chi và xuất báo cáo theo các mẫu quy định, trả kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho bệnh nhân, dữ liệu được lưu và chuyển tới các khoa phòng liên quan đúng quy định. Thông qua phần mềm quản lý, việc thực hiện khám, chữa bệnh điều trị nhanh hơn, chính xác, giảm phiền hà cho người bệnh. Công tác theo dõi hạch toán tài chính đảm bảo yêu cầu của đơn vị.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vụ Bản, việc triển khai ứng dụng CNTT vào quản lý và khám, chữa bệnh được thực hiện khá toàn diện trên các lĩnh vực: tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ quyết định y khoa, quản lý dược, tài chính kế toán, quản lý tài sản cố định và hỗ trợ báo cáo tổng hợp, chi tiết công việc hành chính và chuyên môn… Với phần mềm NANO-HOSPITAL 4.0, bệnh viện đã từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý chuyên môn, giúp cho cả bệnh nhân, y tá, bác sĩ và đội ngũ quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức. Cán bộ y tế có điều kiện tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đầu tư hệ thống máy móc, đường truyền, bệnh viện tổ chức tập huấn kiến thức tin học văn phòng cho 60 bác sỹ và nhân viên y tế; đào tạo sử dụng phần mềm quản lý phòng khám NANO-HOSPITAL 4.0 cho 20 cán bộ, nhân viên và cử 2 cán bộ học khoá đào tạo chuyên sâu về quản trị mạng. Bằng những biện pháp đồng bộ, đến nay, phần mềm đã được vận hành ổn định, hiệu quả công tác quản lý và khám, chữa bệnh được nâng cao rõ rệt. Trung bình một ngày, bệnh viện thực hiện tiếp nhận, thăm khám và xử lý thông tin qua phần mềm cho hơn 100 lượt bệnh nhân.

Thực tế cho thấy, yêu cầu quản lý bệnh viện, trao đổi nhanh chóng và chính xác thông tin về bệnh nhân là rất cần thiết. Các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền từ đón tiếp, khám bệnh đến thanh toán viện phí... giúp đội ngũ y, bác sĩ của các bệnh viện giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Ngoài tiện ích trên, các thông tin cơ bản của hồ sơ bệnh án, số liệu tồn kho, xuất nhập tại khoa dược là số liệu hiện hành nên thuận tiện cho việc thiết lập các báo cáo, giá trị tồn kho cuối năm, kết chuyển, báo cáo về tiền thu và các chế độ thanh toán viện phí, chứng từ thanh toán với BHYT… được lưu trữ đầy đủ, thông tin hai chiều chính xác, giúp cho việc xử lý thông tin, điều hành công việc của Ban giám đốc các bệnh viện được thuận lợi. Công tác quản lý bệnh viện được thực hiện đơn giản, gọn nhẹ, giảm thiểu việc in ấn công văn, giấy tờ, đồng thời hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, hiện nay có rất ít bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý. Nguyên nhân do các bệnh viện còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực, kinh phí để mua sắm trang thiết bị... Ở một số bệnh viện, hệ thống máy vi tính không đồng bộ hoặc quá lạc hậu; trình độ tin học của đội ngũ cán bộ ở nhiều bệnh viện còn hạn chế, dẫn tới việc triển khai các phần mềm ứng dụng gặp khó khăn. Tại phần lớn các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, đa khoa tuyến huyện và gần 50% số trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh, máy tính chỉ được dùng để giải quyết công việc của văn thư lưu trữ, chứ chưa giúp nhiều cho công tác quản lý bệnh viện và phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Việc tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện đang là yêu cầu cấp thiết trong việc thực hiện các quy trình quản lý và khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com