Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

07:09, 21/09/2022

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao thường niên của Liên hợp quốc (LHQ) - “Thời khắc của Các Mục tiêu Phát triển Bền vững” (SDG Moment) năm nay, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết các cuộc xung đột ở khắp nơi, những thảm họa khí hậu, sự thiếu hụt lòng tin, chia rẽ, bất đồng, đói nghèo, bất bình đẳng, nạn phân biệt đối xử và giá cả năng lượng và lương thực tăng cao đang khiến lộ trình tiến tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững ngày thêm xa vời. 

Người đứng đầu LHQ kêu gọi cải tổ cơ cấu tài chính để có thể giúp các nước nghèo hơn giải quyết nợ và khó khăn tài chính khác bởi đó là con đường bền vững duy nhất giải quyết tình trạng bất bình đẳng tồn tại ở các nước, đồng thời không để thế giới rơi vào suy thoái kinh tế. Chính phủ các nước cần đầu tư ở mức cao nhất có thể cho y tế, giáo dục và sức khỏe cộng đồng, nhất là chi cho những người dân phải tị nạn và di cư; bảo đảm để người dân vượt qua được những cú sốc kinh tế, gia tăng việc làm, đặc biệt trong các lĩnh vực kỹ thuật số và năng lượng xanh. Bên cạnh đó, người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giải quyết đồng thời ba cuộc khủng hoảng khẩn cấp liên quan tới trái đất, đó là biến đổi khí hậu, sự biến mất đa dạng sinh học và tình trạng ô nhiễm thông qua ủng hộ Khuôn khổ Đa dạng sinh học Toàn cầu nhằm bảo tồn thiên nhiên hiệu quả.

Gần 24 nghìn trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ

Tính đến ngày 19-9, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, nước này có gần 24 nghìn trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận.

Thời gian qua, các quan chức y tế Mỹ cũng đưa ra cảnh báo các bác sĩ không nên lạm dụng loại thuốc duy nhất có sẵn để điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Theo CDC, virus không ngừng tiến hóa để dễ lây nhiễm sang người và vượt qua các loại thuốc và vắc-xin mới. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo rằng loại thuốc kháng virus, được gọi là Tecovirimat, rất dễ gây kháng thuốc. Ngay cả một đột biến nhỏ trong virus cũng có thể khiến thuốc mất tác dụng.

Số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm

Trong nửa đầu năm 2022, tổng số trẻ sơ sinh của Nhật Bản, bao gồm trẻ được sinh ra ở Nhật Bản và con mới sinh của những người Nhật Bản ở nước ngoài, đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, lần đầu tiên ít hơn 400 nghìn trẻ kể từ năm 2000. Mức sinh thấp kỷ lục trong bối cảnh Nhật Bản chịu ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19.

Tỷ lệ sinh ngày càng thấp đang gây thêm áp lực cho Chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo vẫn đang nỗ lực tìm cách duy trì quỹ hưu trí quốc gia ngày một phình to, đảm bảo hệ thống y tế và chăm sóc người cao tuổi khi dân số ngày càng già hóa. Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ của chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida, bên cạnh những vấn đề khác như chống dịch và phục hồi kinh tế./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com