Hé lộ về "ngày ngắn nhất" năm nay của Trái đất

07:08, 01/08/2022

Vào ngày 29-6, tốc độ quay vòng của Trái đất đã nhanh hơn 1,59 mili giây so với 24 tiếng tròn. Đây dường như là vòng quay nhanh nhất kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu sử dụng đồng hồ nguyên tử vào những năm 1960 để theo dõi tốc độ quay của hành tinh chúng ta.

Năm 2020, tốc độ quay của Trái đất cũng đã tăng lên, khi hiện tượng hoàn thành vòng quay hàng ngày nhanh hơn bình thường xảy ra 28 lần, với lần nhanh nhất là thiếu 1,47 mili giây so với 24 tiếng tròn. Và tốc độ này dường như đang tiếp tục tăng lên. Nếu hành tinh của chúng ta tiếp tục quay nhanh hơn, giới chuyên gia cảnh báo nó có thể ảnh hưởng đến các vệ tinh định vị GPS, cũng như các đồng hồ được đồng bộ hóa với Giao thức thời gian mạng (NTP).

Nhật Bản quyết định không rút khỏi dự án Sakhalin-2 với Nga

Sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh mới, theo đó tất cả tài sản của Công ty Đầu tư Năng lượng Sakhalin sẽ được chuyển giao cho một pháp nhân Nga. Điện Kremlin cho rằng lý do dẫn đến quyết định này là vì lập trường “không thân thiện” của phía Tokyo sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bất chấp yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản đã quyết định duy trì cổ phần trong dự án dầu khí Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda ngày 29-7 cho biết: “Chúng tôi đã giải thích với phía Mỹ rằng chúng tôi có kế hoạch duy trì hiện trạng trong vấn đề này. Tôi cho rằng họ đã hiểu lập trường của chúng tôi”. Theo kế hoạch của Nhật Bản, Mitsui và Mitsubishi sẽ tiếp tục giữ lần lượt 12,5% và 10% cổ phần trong dự án dầu khí khổng lồ Sakhalin-2.  Chính phủ của ông Kishida nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì lợi ích trong các dự án dầu khí ngoài khơi Sakhalin vì chúng rất quan trọng trong đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định khi giá năng lượng tăng cao.

Alibaba bị đưa vào danh sách theo dõi hủy niêm yết chứng khoán tại Mỹ

Alibaba Group Holding Ltd vừa trở thành cái tên mới nhất được thêm vào danh sách các công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Theo đó, Alibaba nằm trong số hơn 270 công ty Trung Quốc niêm yết tại New York được xác định có nguy cơ bị hủy niêm yết theo Đạo luật yêu cầu các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm (HFCAA). Đạo luật này nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài về việc tuân thủ kiểm toán của các công ty Trung Quốc tham gia niêm yết tại Mỹ. Các nhà quản lý Mỹ đã yêu cầu quyền tiếp cận đầy đủ vào các thông tin kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York, vốn được lưu trữ tại Trung Quốc. Trong ngày 29-7, cổ phiếu của Alibaba đã để mất 11% xuống 89,37 USD/cổ phiếu vào lúc đóng cửa, qua đó kết thúc tháng Bảy với mức giảm 21,4%. Cổ phiếu của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc đã chịu nhiều áp lực sau khi các báo cáo cho thấy tỷ phú - nhà sáng lập Jack Ma đang có kế hoạch nhượng lại quyền kiểm soát công ty công nghệ tài chính Ant, một chi nhánh của Alibaba./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com