Hội đồng Bảo an LHQ họp về tình hình Trung Đông

08:12, 02/12/2021

Ngày 30-11 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) họp định kỳ về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Điều phối viên đặc biệt cho biết, tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine thời gian qua vẫn tiếp tục căng thẳng do các vụ bạo lực có xu hướng gia tăng và xảy ra hàng ngày.

Riêng một tháng qua, phía Palestine đã có 4 chết, 90 người bị thương do lực lượng an ninh Israel gây ra. Phía Israel cũng có 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Các hoạt động mở rộng định cư của Israel cũng gây thêm căng thẳng. Trong khi đó, chính quyền Palestine đang phải đối mặt với nhất nhiều khó khăn về tài chính. Các nước thành viên HĐBA bày tỏ lo ngại về nguy cơ căng thẳng gia tăng trở lại. Nhiều nước kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá huỷ, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine.

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine

Tại cuộc họp báo ở Latvia trước cuộc gặp với các ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cảnh báo về các hoạt động quân sự bất thường của Nga với Ukraine. Theo Ngoại trưởng Blinken, mọi hành động leo thang của Nga sẽ là một mối quan ngại lớn đối với Mỹ và Latvia; bất kỳ hành động gây hấn nào cũng sẽ dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng.

Việc Nga tăng cường quân ở biên giới với Ukraine hai lần trong năm nay đã khiến các nước phương Tây quan ngại. Giới chức các nước này cho biết binh sĩ Nga ở khu vực đó đã lên tới 100 nghìn quân từ hồi tháng 5, mức cao nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014. Nga đã bác bỏ cáo buộc nước này đang chuẩn bị tấn công Ukraine cũng như đe dọa các nước khác, đồng thời bảo vệ quyền của mình được triển khai quân đội theo ý muốn.

Anh kêu gọi các đồng minh NATO ngăn chặn dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”

Ngoại trưởng Anh Liz Truss vừa kêu gọi các nước đồng minh NATO hợp tác ngăn chặn dự án đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” mà Nga đang triển khai với Đức, do lo ngại các nước châu Âu sẽ phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng từ Nga và đây có thể trở thành vũ khí được Nga sử dụng nhằm gây sức ép về địa chính trị cho châu Âu.

 Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Anh nhằm ngăn chặn dự án này đi vào hoạt động, dù đến thời điểm hiện tại việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” đã hoàn tất, chỉ còn chờ sự phê chuẩn của chính quyền Đức là chính thức vận hành. Đường ống này trị giá gần 10 tỷ euro và sẽ vận chuyển trực tiếp khí đốt từ Nga sang Đức bằng hệ thống đường ống đi ngầm dưới biển Baltic mà không đi qua lãnh thổ quốc gia trung chuyển trước đây là Ukraine./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com