Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp với ASEAN vào tháng 1-2022

08:11, 30/11/2021

Mỹ đang có kế hoạch tổ chức hội nghị cấp cao trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 1-2022 tại Thủ đô Washington.

Trước thềm hội nghị này, dự kiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du một số nước ASEAN, trong đó có Indonesia và Thái Lan trong tháng 12. Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ASEAN - Mỹ tháng 10 vừa qua, Tổng thống Biden đã cam kết dành 102 triệu USD để hỗ trợ các nước ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và các vấn đề khác. Đề xuất về hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN được đưa ra trong bối cảnh mới đây ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tham dự Hội nghị trực tuyến cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc.

Bộ trưởng y tế G7 họp khẩn bàn cách đối phó biến thể Omicron

Theo thông tin do Văn phòng Thủ tướng Anh phát đi tối ngày 28-11, với tư cách là nước đang giữ chức Chủ tịch nhóm các nước phát triển G7, Anh sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn của Bộ trưởng Y tế các nước G7 theo hình thức trực tuyến nhằm thảo luận về tình hình và cách ứng phó với biến thể Omicron.

Biến thể Omicron được phát hiện ở phía Nam châu Phi hiện đang khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại bởi các thông tin ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần biến thể Delta cũng như có thể kháng vắc-xin. Hiện tại, biến thể Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, trong đó 3 quốc gia thành viên G7 là Anh, Đức, Italia đều đã phát hiện người mắc biến thể này.

Động đất phá hủy 75 ngôi nhà ở miền Bắc Peru

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter đã diễn ra ở miền Bắc Peru sáng ngày 28-11 (theo giờ địa phương). Không có người chết trong vụ động đất nhưng 75 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Viện Vật lý địa chất Peru cho biết vụ động đất có độ sâu lên tới 131km và xung chấn có thể được cảm nhận ở tận miền Bắc và miền Trung Peru. Không có người chết nhưng có 4 người bị thương. Đường ống dẫn dầu dài 1.100km chạy ngang khu vực Amazon của Peru tới bờ biển Thái Bình Dương ở miền Bắc nước này không bị hư hại. Tuy nhiên, 220 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng và 75 ngôi nhà đã bị phá hủy. 7 khu thờ tự cùng hai trung tâm mua sắm cũng bị hư hại. Tổng thống Pedro Castillo thông báo đã ra lệnh triển khai ngay lập tức các nhân viên hỗ trợ và đã tới thị sát tình hình ở khu vực bị ảnh hưởng./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com