Chủ tịch Kim Jong-un đánh giá tình hình Triều Tiên hiện tại

08:07, 30/07/2021

Chủ tịch Kim Jong-un đã so sánh tình hình hiện tại ở Triều Tiên với những thử thách mà quốc gia này từng trải qua vào thời Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

“Đối với chúng ta ngày nay, cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu chưa từng có và những khó khăn, vất vả do tình trạng đóng cửa kéo dài gây ra cũng không kém phần thách thức so với tình hình thời chiến”, nhà lãnh đạo phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 68 năm Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều này không đáng lo lắng bởi như thường lệ Triều Tiên sẽ biến những trở ngại khó khăn ngày hôm nay thành những chiến thắng mới vĩ đại hơn. Hiện Bình Nhưỡng và Seoul vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình nào kể từ sau khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc không chính thức bằng thỏa thuận đình chiến vào ngày 27-7-1953. Hàng năm, Triều Tiên kỷ niệm ngày này là Ngày Chiến thắng.

Theo số liệu chính thức của Triều Tiên, đất nước này chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào. Tuy vậy, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để chống dịch cũng khiến nền kinh tế Triều Tiên chịu ảnh hưởng nặng. Báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cũng cho biết Triều Tiên có thể thiếu 860 nghìn tấn lương thực trong năm 2021 và nước này có thể đối mặt với khủng hoảng thiếu lương thực trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay nếu không nhập khẩu hoặc nhận viện trợ từ bên ngoài.

Mỹ kéo dài thời hạn sử dụng vaccine phòng COVID-19 của J&J

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhất trí kéo dài thời hạn sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) từ 4 tháng rưỡi lên 6 tháng với nhiệt độ bảo quản từ 2 đến 80C.

Trong bức thư gửi J&J ngày 28-7, FDA cho biết họ đã hoàn thành việc xem xét dữ liệu do hãng này cung cấp và dựa vào đó, cơ quan trên đồng ý với việc kéo dài thời hạn sử dụng vaccine này. FDA lưu ý việc gia hạn có thể áp dụng cho các lô vaccine có thể đã hết hạn trước khi bức thư này được gửi đi, miễn là chúng được bảo quản ở nhiệt độ khuyến nghị.

Các bệnh viện, các sở y tế của bang và chính quyền liên bang Mỹ đang gấp rút tìm cách giải quyết hàng triệu liều vaccine J&J sắp hết hạn. Theo báo Wall Street Journal, viễn cảnh số vaccine này phải tiêu hủy trong khi các nước đang phát triển lại không có vaccine để tiêm chủng khiến chính quyền của Tổng thống Joe Biden gánh thêm nhiều sức ép phải chia sẻ ngay số vaccine này cho các nước càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể chuyển cho các nước số vaccine này một cách nhanh chóng, kịp thời trước khi hết hạn không phải là việc dễ dàng.

Châu Âu tăng cường sử dụng chứng chỉ xanh về COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, chứng chỉ xanh về COVID-19 đã có hiệu lực ở Đan Mạch, Pháp và sắp tới là Italy. Hộ chiếu sức khỏe đang được tăng cường sử dụng tại các quốc gia châu Âu. Điều này cho phép người sở hữu là những người đã được tiêm chủng, khỏi bệnh hoặc xét nghiệm âm tính, được quyền tới một số địa điểm công cộng.

Hiện nay đã có 33 quốc gia nằm trong Liên minh châu Âu (EU) và ngoài EU áp dụng  “thẻ xanh kỹ thuật số về COVID-19”. Một số quốc gia EU đã tích hợp quyền quốc gia vào giấy thông hành y tế châu Âu. Điều này có nghĩa bằng cách xuất trình chứng chỉ này trên lãnh thổ quốc gia, người sở hữu có thể được vào các địa điểm khác nhau mà không cần phải tuân theo các hạn chế./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com