Thái Lan tạm dừng 57 tuyến tàu hỏa để ngăn COVID-19 lây lan

08:01, 25/01/2021

Ngày 24-1, Tập đoàn Ðường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) ra thông báo sẽ tạm dừng hoạt động 57 tuyến tàu hỏa địa phương kể từ ngày 26-1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19 từ hành khách đi tàu.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Chủ tịch SRT Niruj Maneepun cho biết, việc tạm dừng này sẽ ảnh hưởng tới 13 tuyến tàu hỏa trên tuyến đường sắt phía bắc và 18 tuyến ở các tuyến đường phía đông bắc, 12 tuyến ở khu vực phía nam và 14 tuyến ở phía đông. Hầu hết các chuyến tàu bị tạm dừng đều khởi hành từ ga tàu hỏa Hua Lamphong ở Thủ đô Bangkok, bao gồm một số tuyến tàu hỏa du lịch có đông du khách. Theo ông Maneepun, quyết định của SRT được đưa ra để ủng hộ các chính sách của Trung tâm Xử lý tình huống COVID-19 Thái Lan, theo đó kêu gọi hạn chế du lịch để kiềm chế sự lây lan của virus. Trước đó, tập đoàn này đã tạm thời dừng hoạt động các chuyến tàu hỏa tham quan và các tuyến tàu đường dài với lý do tương tự.

Chile hứng chịu hai trận động đất

Tối 23-1 (giờ địa phương), Chile đã hứng chịu hai trận động đất xảy ra cách nhau chỉ vài phút. Theo Bộ Nội vụ Chile, trận động đất đầu tiên có độ lớn 7,1 xảy ra vào lúc 20 giờ 36 phút (giờ địa phương), ở vị trí cách trung tâm nghiên cứu khoa học O’Higgins của nước này ở Nam Cực 216km về phía đông bắc. Người dân sinh sống ở các vùng bờ biển Nam Cực được khuyến cáo đi sơ tán do lo ngại nguy cơ sóng thần. Bộ Nội vụ Chile cũng gửi tin nhắn vào điện thoại của người dân trên cả nước, trong đó kêu gọi tránh xa các vùng bờ biển, nhưng sau đó thông báo lại là nhắn tin nhầm. Tiếp đó, vào lúc 21 giờ 7 phút, một trận động đất có độ lớn 5,6 xảy ra tại khu vực biên giới giữa Chile và Argentina. Theo Trung tâm nghiên cứu địa chất GFZ của Ðức, trận động đất này có tâm ở độ sâu 133km và cách Thủ đô Santiago 30km về phía đông.

Li-bi: Ðề cử vào những chức vụ chủ chốt

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 24-1, sau vòng đàm phán mới tại Ma-rốc nhằm chấm dứt 10 năm xung đột, đại diện của các phe phái đối lập ở Li-bi đã nhất trí tiến trình đề cử vào những chức vụ chủ chốt trong các thể chế quan trọng của Li-bi sẽ được bắt đầu từ ngày 26-1 và kéo dài đến ngày 2-2. Tuyên bố cho biết, các chức vụ sẽ được đề cử bao gồm những người đứng đầu ngân hàng trung ương, ủy ban bầu cử, ủy ban chống tham nhũng, tòa án tối cao và cơ quan kiểm soát hành chính cũng như tổng công tố. Các phe phái cũng nhất trí giải quyết những vấn đề liên quan tiến trình đề cử, vốn là điểm mâu thuẫn giữa hai chính quyền đối địch tại Li-bi.

Ấn Ðộ: Nối lại đàm phán quân sự với Trung Quốc

Sau thời gian gián đoạn, ngày 24-1, các chỉ huy quân sự của Ấn Ðộ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán trong vòng thương lượng thứ chín, nhằm khai thông thế bế tắc hiện nay giữa hai nước dọc Ðường kiểm soát thực tế (LAC) ở La-đác. Cuộc đàm phán được tổ chức tại khu vực Môn-đô thuộc LAC, nằm bên phía Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình rút quân đã được đàm phán từ lâu ở Ðông La-đác. Trước đó, Tư lệnh Lục quân Ấn Ðộ bày tỏ hy vọng về một giải pháp hữu nghị cho tình trạng bế tắc kéo dài giữa Ấn Ðộ và Trung Quốc thông qua đàm phán./.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com