Italy ban hành sắc lệnh mới về phòng chống dịch bệnh COVID-19

07:10, 20/10/2020

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tối 18-10, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ban hành sắc lệnh mới nhằm siết chặt hơn nữa các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đáng chú ý, sắc lệnh quy định các thị trưởng có quyền ban hành lệnh đóng cửa quảng trường và đường phố ở các khu vực trung tâm đô thị sau 21h nhằm tránh các hoạt động tụ tập đông người. Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn như: Đình chỉ các cuộc họp, hội nghị; điều chỉnh quy trình hoạt động của các phòng tập thể dục, bể bơi; hạn chế thời gian hoạt động của các quán bar, hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng; tăng tính linh hoạt trong hoạt động giảng dạy của các trường trung học, đồng thời các trường trung học phổ thông không được phép mở cửa trước 9h sáng.

Lào thực hiện đời sống bình thường kiểu mới sau COVID-19

Sau khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Lào, Chính phủ Lào đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh. Đến nay, cơ bản dịch bệnh đã được khống chế và Chính phủ Lào đang hướng đến mục tiêu phấn đấu thực hiện đời sống bình thường kiểu mới.

TS Latsamy Vongkhamxao Phó Cục trưởng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào mới đây kêu gọi toàn xã hội Lào cùng tập trung tiếp tục thực hiện Thông báo số 1049/VPPTTg ngày 30-9 của Văn phòng Phủ Thủ tướng một cách đúng đắn và nghiêm ngặt, tiếp tục thực hiện đời sống bình thường kiểu mới, trở thành thói quen hàng ngày như chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà hoặc đi đến các địa điểm có nguy cơ nhiễm dịch bệnh; rửa tay thường xuyên bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách từ một đến hai mét trở lên; ăn thực phẩm được nấu chín; không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác; khi về đến nhà nên đi tắm và thay quần áo ngay để giảm bớt và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Nga thúc đẩy thỏa thuận OPEC+

Điện Crem-li thông báo, trong cuộc điện đàm với Thái tử A-rập Xê-út M.Xan-man, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã thảo luận về diễn biến thị trường năng lượng thế giới và tình hình thực hiện thỏa thuận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+. Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp hành động nhằm duy trì sự ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến nhu cầu dầu mỏ thế giới được dự báo giảm sâu thời gian tới. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác ứng phó dịch bệnh và khả năng sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 do Nga sản xuất.

Vi phạm ngừng bắn tại Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc

Theo Roi-tơ và TTXVN, Ác-mê-ni-a và A-déc-bai-gian ngày 18-10 cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được tại khu vực Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc, chỉ vài giờ sau khi thỏa thuận này có hiệu lực. Bộ Quốc phòng A-déc-bai-gian cho biết, lực lượng Ác-mê-ni-a đã nã pháo và thực hiện các vụ tiến công dọc chiến tuyến. Bộ Quốc phòng Ác-mê-ni-a cũng cáo buộc các lực lượng A-déc-bai-gian nã pháo, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, ngày 17-10, Bộ Ngoại giao Ác-mê-ni-a và A-déc-bai-gian đều thông báo về việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới, có hiệu lực từ 3 giờ sáng 18-10 (giờ Việt Nam). Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ hai trong một tuần qua, nhằm chấm dứt giao tranh tại khu vực./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com