Anh và EU sẽ đàm phán về Brexit hai lần mỗi tuần

08:08, 31/08/2019

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 29-8 cho biết, nhằm sửa đổi thỏa thuận Brexit từng bị Quốc hội Anh bác bỏ ba lần, trong tháng 9 tới, mỗi tuần các nhà đàm phán của nước này sẽ tiến hành hai cuộc đàm phán về Brexit với giới chức Liên hiệp châu Âu (EU).

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Sau khi tiến hành hội đàm với các nhà lãnh đạo EU trong những tuần vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, “tăng cường các cuộc họp và đàm phán là cần thiết nếu Anh muốn có cơ hội đạt được thỏa thuận khi rời EU vào ngày 31-10 tới”.

Chính phủ Anh cho biết, các cuộc thảo luận gần đây cho thấy London và Brussels vẫn còn một số cách biệt về những vấn đề chính song cả hai phía đều sẵn sàng nỗ lực làm việc để tìm ra cách giải quyết. Các cuộc đàm phán giữa Anh và EU sẽ diễn ra tại Brussels vào tháng tới, đoàn đàm phán của Anh sẽ do ông David Frost dẫn đầu.

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Johnson cam kết đưa nước Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU) vào đúng hạn chót (ngày 31-10 tới) dù có hay không có thỏa thuận đi kèm. Ông kiên định yêu cầu EU loại bỏ điều khoản “chốt chặn” ra khỏi thỏa thuận Brexit và cho rằng điều này sẽ giúp thỏa thuận được thông qua tại Quốc hội Anh.

London nhận định, nếu các cuộc đàm phán về thương mại giữa Anh và EU thất bại, điều khoản “chốt chặn” sẽ buộc Bắc Ireland và có thể là toàn bộ nước Anh phải tiếp tục tuân thủ nhiều nguyên tắc của EU để tránh các hoạt động kiểm tra hải quan tại biên giới CH Ireland và Bắc Ireland. Phía EU muốn giữ lại điều khoản này để duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland.

Trong diễn biến liên quan, ngày 30-8, Bộ trưởng Ngoại giao CH Ireland Simon Coveney cho rằng, Chính phủ Anh chưa đưa ra đề xuất cụ thể hoặc đáng tin cậy để thay thế phương án “chốt chặn”. Phát biểu ý kiến trước báo giới khi tới tham dự cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo EU, ông Coveney nói: “Tất cả chúng tôi đều muốn đạt được một thỏa thuận, nhưng hiện tại, chưa có gì đáng tin cậy từ phía Chính phủ Anh liên quan đến phương án thay thế điều khoản “chốt chặn””. Theo ông Coveney, không có quốc gia nào mong muốn có thỏa thuận Brexit hơn CH Ireland, tuy nhiên, bất cứ thỏa thuận nào cũng phải dựa trên cơ sở Thỏa thuận Anh rút khỏi EU và phù hợp với thỏa thuận này.

                                                                                                                                                Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com