Ðàm phán về Brexit không đạt đột phá

08:03, 07/03/2019

Theo Reuters, ngày 5-3, cuộc hội đàm giữa các nhà đàm phán của Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) về tiến trình Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, đã kết thúc tại Brussels (Bỉ) mà không đạt được bước đột phá nào để có thể giúp bảo đảm thỏa thuận "ly hôn" sẽ được Quốc hội Anh thông qua.

Thủ tướng Anh T.May trình bày tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit. Ảnh WP
Thủ tướng Anh T.May trình bày tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit. Ảnh WP

Cuộc đàm phán giữa Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU M.Barnier với Bộ trưởng Tư pháp Anh G.Cox cùng Bộ trưởng Brexit Anh S.Barclay đã kết thúc sau hơn ba giờ thảo luận mà không đạt thỏa thuận. Trong khi đó, các nguồn tin của Anh và EU cho biết, dự kiến các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp thấp hơn sẽ được tiếp tục.

* Cuộc gặp kể trên giữa đoàn đàm phán về Brexit của Anh và EU diễn ra với hy vọng tìm kiếm đột phá trong vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland. Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU M.Barnier cho biết, Brussels sẵn sàng cung cấp thêm cho London những bảo đảm cần thiết để thỏa thuận Brexit mà hai bên đạt được hồi cuối năm 2018, nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh. Ông Barnier cũng cho rằng, các lãnh đạo EU sẽ đồng thuận nếu Anh đề nghị hoãn hạn chót rời khỏi khối, dự kiến diễn ra vào ngày 29-3 tới, để có thêm thời gian cho Hạ viện Anh phê chuẩn thỏa thuận Brexit cuối cùng.

* Thời điểm Anh chính thức rời EU đã cận kề, tuy nhiên đến nay Hạ viện vẫn bất đồng về thỏa thuận Brexit, làm tăng nguy cơ Anh ra đi mà không có thỏa thuận. Chính phủ của Thủ tướng T.May đang nỗ lực bàn thảo với phía EU để tìm kiếm những bảo đảm giúp thỏa thuận Brexit nhận được ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu lần hai tại Hạ viện Anh dự kiến diễn ra ngày 12-3 tới.

* Ngày 5-3, Nghị viện xứ Scotland và Wales đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh nhất trí với EU trước đó. Ðộng thái kể trên thể hiện sự rạn nứt trong nội bộ nước Anh đối với vấn đề Brexit. Dù các cuộc bỏ phiếu tại nghị viện Scotland và Wales không có hiệu lực pháp lý, nhưng đây là một cách để chính thức hóa sự phản đối của chính quyền các vùng này với thỏa thuận Brexit của Chính phủ Anh.

* Cùng ngày, chính quyền địa phương vùng Bắc Ireland đã cảnh báo về những "hậu quả vô cùng to lớn" nếu như Anh rời EU "không thỏa thuận". Người đứng đầu vùng Bắc Ireland D.Stirling khẳng định, việc có sự thay đổi trong quy định với các nhà xuất khẩu và việc EU áp thuế sẽ dẫn đến gia tăng tình trạng thất nghiệp ở Bắc Ireland do khu vực này phụ thuộc nặng nề vào hoạt động buôn bán qua đường biên với Cộng hòa Ireland, quốc gia thành viên EU.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com